๒.วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กระดับชั้นปฐมวัย
มีประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
2. เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กระดับปฐมวัย ได้ฝึกการสังเกต รู้จักคิดหาคำตอบด้วยตนเอง
3. เพื่อวางรากฐานระยะยาวในการสร้างนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร
และทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ
4. เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
โดยใช้สื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
๓.เป้าหมาย
๓.๑ ด้านปริมาณ
๓.๑.๑ เด็กระดับปฐมวัยอนุบาล ๑ และ ๒
จำนวน ๘ ห้อง
รวมทั้งสิ้น 171 คน
๓.๑.๒ ครูผู้สอนระดับปฐมวัยและครูวิทยาศาสตร์จำนวน ๑๖ คน
๓.๒ ด้านคุณภาพ
๓.๒.๑ ครูผู้สอนระดับปฐมวัย
และครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถใช้สื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุกและเหมาะสมกับวัย
๓.๒.๒ เด็กระดับปฐมวัย ได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน
การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ
การสื่อความหมาย กล้าคิด กล้าตัดสินใจ
และการแสดงออกได้เหมาะสมกับวัย
เป็นโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดปีและเป็นโครงการใน
กลยุทธ์ที่ ๑ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้มีทักษะในการสังเกต เปรียบเทียบและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
๕.๑
ขออนุมัติโครงการ
๕.๒
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๕.๓
ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
๕.๔
จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้“กล่องนักวิทยาศาสตร์น้อย”อย่างน้อยสัปดาห์ละ
๑ กิจกรรม
โดยบูรณาการกับแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
๕.๕
บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พร้อมภาพประกอบตามแบบที่กำหนด
๕.๖
สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา
เพื่อรับพระราชทานตรา
“บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย”
จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
๖. งบประมาณ
เบิกจ่ายจากงบประมาณโรงเรียนวิชูทิศ
๗.๑. ครูผู้สอนระดับปฐมวัย ที่ยังไม่ผ่านการอบรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการ
อาจยังไม่มีทักษะในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เด็ก
๘.๑. ครูผู้สอนระดับปฐมวัย สามารถจัดกิจกรรมตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
๘.๒. เด็กปฐมวัย มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๙.๑ ติดตามการปฏิบัติงาน และนิเทศการสอนแก่ครูผู้ผ่านการอบรมตามโครงการเดือนละ ๑
ครั้ง
๙.๒ ประเมินจากการสรุปและรายงานผลการปฏิบัติงาน
ผลการดำเนินงาน
๑.
ด้านการวางแผนปฏิบัติโครงการ
(P)
๑.๑ ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
เพื่อมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อชี้แจงจุดประสงค์รายละเอียดและวางแผนกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน
๒.
ด้านการปฏิบัติกิจกรรม (D)
2.1 คณะกรรมการดำเนินการโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงานและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติโครงการ
เพื่อจัดกิจกรรมการทดลอง 22 กิจกรรมที่กำหนดไว้
๓.
ด้านการตรวจสอบประเมินผล (C)
3.1 จากการจัดโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖4 พบว่าครูผู้สอนระดับปฐมวัย
และครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจ
สามารถใช้สื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุกและเหมาะสมกับวัย และเด็กระดับปฐมวัยได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน
การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การสื่อความหมาย กล้าคิด กล้าตัดสินใจ
และการแสดงออกได้เหมาะสมกับวัย ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
๔.
ด้านแนวทางแก้ไขและพัฒนา (A)
๔.๑ หากิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้นักเรียนระดับปฐมวัยได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน การสังเกต การสื่อความหมาย กล้าคิด กล้าตัดสินใจ และการแสดงออกได้เหมาะสมกับวัยมากขึ้น
ปัญหาและอุปสรรค
การดำเนินการตามแผนงานปฏิทินที่กำหนด
แต่อาจมีบางกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในวันเวลาดังกล่าว
ซึ่งเป็นปัญหาที่พบเป็นประจำทุกปี เนื่องจากมีสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน และกิจกรรมหรืองานนโยบายเร่งด่วนต่างๆ
แต่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามปฏิทินของโครงการทุกครั้ง
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไขหรือพัฒนา
กำหนดแผนและปฏิทินการปฏิบัติงานของกิจกรรมให้มีความยืดหยุ่น
เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน และโครงการหรืองานนโยบายเร่งด่วนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป
และปัญหาดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากนัก