Best Practice
โรงเรียนวัดดีดวด สำนักงานเขตบางกอกใหญ่
“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
ปัจจุบันสังคมไทยเป็นสังคมเปิดและเป็นสังคมที่นิยมวัตถุ
การดำรงชีวิตปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน เน้นความสะดวกสบายเป็นที่ตั้งในทุก ๆ ด้าน
แม้แต่เรื่องอาหารการกินปัจจุบันจะพบความจริงว่า อาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ
เป็นที่นิยมยิ่ง ถ้ามีภาชนะหีบห่อสวยงามและสลากชิงโชคต่าง ๆ เป็นสิ่งล่อใจ
ทุกคน ก็จะไขว่คว้าหาให้ได้มา
ภาชนะหีบห่อเหล่านั้นทำมาเพื่อการนั้น ๆ โดยเฉพาะเมื่อหมดประโยชน์ก็จะทิ้ง
โดยเฉพาะชุมชนเมือที่ผู้คนอยู่กันหนาแน่น ปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยก็เป็นปัญหาหลัก
จัดเก็บไม่หมดก็จะตกค้าง ปัญหามลพิษอื่น ๆ
ก็จะตามมาสิ่งแวดล้อมก็จะเสียไปนับวันปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมในชุมชนเมืองก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น
ดูได้จากสถิติข้อมูล จากสำนักรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เราทุกหน่วยงาน
บริษัท ห้างร้าน ต้องร่วมมือกันป้องกันหรือแก้ไข
สำหรับโรงเรียนวัดดีดวด
สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้เล็งเห็นปัญหาและตระหนักในความรับผิดชอบในฐานะสถานศึกษา
ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกรุงเทพมหานคร และทำหน้าที่ส่งเสริม การเรียนรู้ของท้องถิ่น
พยายามหาทางและวิธีการเพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยและเศษสิ่งวัสดุเหลือใช้ ซึ่งบางชนิดมีปัญหาในการจัดเก็บและทำลาย
บางชนิดสามารถนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีก ดังนั้น โรงเรียนวัดดีดวดจึงได้นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วในสถานศึกษานำมารีไซเคิลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในรูปแบบประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
วัตถุประสงค์ของนวัตกรรม
1.
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่หลากหลาย
2.
เพื่อให้นักเรียนศึกษา ฝึกฝน ทักษะในการทำงาน
3. เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก
และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม
4. เพื่อเผยแพร่แนวทาง
วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม
5. เพื่อสร้างองค์ความรู้
นำสู่อาชีพและรายได้เสริม
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมและสามารถผลิตชิ้นงานได้ ด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 75
เชิงคุณภาพ
นักเรียนรู้ค่าของวัสดุเหลือใช้และสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานได้อย่างหลากหลาย
กระบวนการดำเนินงาน
1.
วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ
2.
ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน
3.
แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามระดับดังนี้
วิธีการดำเนินการ (รายละเอียดกิจกรรม)
กิจกรรม/ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นเตรียมงาน
(Plan) -
เสนอขออนุมัติ -
ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนงาน ขั้นดำเนินการ (Do) - ประชาสัมพันธ์ประสานงาน
- ดำเนินงาน (เตรียมวัสดุ –
อุปกรณ์)
- ดำเนินงาน
เรียนรู้และทำประติมากรรมกระดาษ รีไซเคิล วันพุธ เวลา 13.30 – 14.30 ขั้นตรวจสอบ
(Check) - ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของนักเรียน - ประเมินผลงานที่สร้างสรรค์ ขั้นรายงาน
(Act) -
สรุปประเมินผล เพื่อปรับปรุงและพัฒนาในปีต่อไป |
พฤษภาคม มิถุนายน
– กุมภาพันธ์ มีนาคม มีนาคม |
น.ส.นฐพร สายทอง และคณะครู โรงเรียนวีดดีดวด |
ตารางกิจกรรมการทำ
“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนมิถุนายน 6 มิ.ย. 2561 13 มิ.ย. 2561 20 มิ.ย. 2561 27 มิ.ย. 2561 |
-
เรียนรู้ความเป็นมาของการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล -
เรียนรู้ขั้นตอน และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำประติมากรรมกระดาษ รีไซเคิล - จัดหากระดาษที่ไม่ใช้แล้วที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง
และอยู่ในชุมชนวัดดีดวด -
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูสาธิต
และนักเรียนร่วมปฏิบัติ) |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนกรกฏาคม 4 ก.ค. 2561 11 ก.ค. 2561 18 ก.ค. 2561 25 ก.ค. 2561 |
-
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูสาธิต
และนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปตามจินตนาการ
เสร็จแล้วนำปตากให้แห้ง -
ระบายสีผลงานการปั้นให้สวยงามตามจินตนาการ -
นำเสนอผลงานของตนเอง |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 |
เดือนสิงหาคม 1 ส.ค. 2561 8 ส.ค. 2561 15 ส.ค. 2561 22 ส.ค. 2561 29 ส.ค. 2561 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปเป็นเผ่นป้าย
ปาดหน้าให้เรียบ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
เขียนบ้านเลขที่บ้านของตนเอง ระบายสีและตกแต่งผลงานป้ายให้สวยงามตามจินตนาการ นำเสนอผลงานของตนเอง
แล้วนำป้ายที่ได้ไปติดที่บ้านของตนเอง |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนกันยายน 5 ก.ย. 2561 12 ก.ย. 2561 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) |
อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
19 ก.ย. 2561 26 ก.ย. 2561 |
-
นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี)
ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ - นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว
มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี)
ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ |
ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนพฤศจิกายน 7 พ.ย. 2561 14 พ.ย. 2561 21 พ.ย. 2561 28 พ.ย. 2561 |
-
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง - นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์
(ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง - ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม
- นำเสนอผลงานของตนเอง
นำกลับไปใช้ที่บ้านของตนเอง |
ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนธันวาคม 12 ธ.ค. 2561 19 ธ.ค. 2561 26 ธ.ค. 2561 |
-
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม ปลูกต้นไม้เป็นของขวัญปีใหม่ของโรงเรียนวัดดีดวด |
ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนมกราคม 9 ม.ค. 2562 16 ม.ค. 2562 23 ม.ค. 2562 30 ม.ค. 2562 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด
กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก
(เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นแจกันตามจินตนาการ -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงแจกันดอกไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม เป็นแจกันตกแต่งห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน |
อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนกุมภาพันธ์ 6 ก.พ. 2562 13 ก.พ. 2562 20 ก.พ. 2562 27 ก.พ. 2562 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด
กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
ขึ้นโครงผลงานตามจินตนาการ -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงผลงานที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม -
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมนำเสนอผลงานของตนเอง |
อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
ขั้นตอนการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
(กระถางตอไม้)
ขั้นตอนการเตรียมกระดาษ
1. นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ
2. แช่กระดาษในน้ำเปล่า หมักกระดาษไว้ 1 สัปดาห์
3.
นำกระดาษที่หมักไว้มาบดให้ละเอียด บีบน้ำออกให้หมาด
4.
ผสมกระดาษที่ได้กับปูนซีเมนต์ อัตราส่วน ปูน 5 ส่วนต่อกระดาษ
1 ส่วน (5 : 1)
ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน
ขั้นตอนการขึ้นโครงสร้าง
1.
นำขวดน้ำดื่มหรือขวดพลาสติกมาตัดครึ่ง
2. นำลวดตาข่ายมาวัดให้เท่ากับขนาดของขวด ตัดให้เลยขวดประมาณ
3. นำลวดตาข่ายมาพันรอบขวดพลาสติกที่ตัดไว้
มัดด้วยลวดเส้นเล็ก
4.
ตัดส่วนที่เป็นรากแล้วดัดตามต้องการ
ขั้นตอนการปั้น
1.
นำปูนกระดาษที่ผสมแล้วมาโปะให้ทั่วกระถาง
โดยเริ่มจากบริเวณด้านล่าง
ของกระถาง ใช้มือกดแล้วปรับแต่งให้ปูนเกาะติดกับโครงสร้าง
2. ทำลายเปลือกไม้ โดยใช้เกียงหรือไม้เสียบลูกชิ้นขูดเป็นเส้น ๆ ตามยาว
3. นำไปตากแดดให้แห้ง
ขั้นตอนการระบายสี
1. ระบายสีรองพื้นด้วยสีเหลืองให้ทั่วกระถาง
รอให้แห้ง
2. ระบายสีน้ำตาลทับ แล้วไล่ระดับสีตามใจชอบ
3.
เมื่อสีแห้งให้ทาแล็กเกอร์เคลือบเงา
ผลการดำเนินงาน
1. นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมจากกระดาษเหลือใช้
2. นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
3. นักเรียนมีจิตสำนึกและความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
4. นักเรียนสามารถเผยแพร่แนวทาง
วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม
5. นักเรียนมีองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม
สรุปผลการประเมิน
โรงเรียนวัดดีดวด สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
.........................................................................................
ชื่อโครงการ ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
ผู้รับผิดชอบ นางสาวนฐพร
สายทอง ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา
๒561
วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
๑.
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่หลากหลาย
2. เพื่อให้นักเรียน ศึกษา ฝึกฝน
ทักษะในการทำงาน
3. เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก
และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม
5. เพื่อสร้างองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม
ผลการประเมินกิจกรรม |
||||
ที่ |
รายการประเมิน |
ระดับความคิดเห็น (จำนวนคน) |
||
มาก ( ๓ ) |
ปานกลาง ( ๒) |
น้อย ( ๑ ) |
||
๑ |
นักเรียนมีความรู้ที่หลากหลาย |
60 |
5 |
3 |
๒ |
นักเรียนมีการศึกษา ฝึกฝน
ทักษะในการทำงาน |
63 |
3 |
2 |
3 |
นักเรียนมีจิตสำนึก
และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนสังคม |
58 |
5 |
5 |
4 |
นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่แนวทาง
วิธีการลดภาระของสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม |
55 |
10 |
3 |
5 |
นักเรียนเกิดการสร้างองค์ความรู้ที่นำสู่อาชีพและรายได้เสริม |
57 |
6 |
5 |
รวมคะแนน |
293 |
29 |
18 |
|
คิดเป็นร้อยละ |
93.62 |
สรุปผลการประเมิน
บรรลุตามเป้าหมายแผนพัฒนา ไม่บรรลุตามเป้าหมายแผนพัฒนา
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
ที่ |
รายการ |
แนวทางการพัฒนา |
๑ |
นักเรียนนำความรู้สู่ชุมชน |
-นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ในครอบครัวและชุมชนของตนเองให้มากขึ้น -ขยะในชุมชนมีปริมาณที่ลดลง
(ลดมลพิษและช่วยลดภาวะโลกร้อน) |