สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
โรงเรียนวัดดีดวด
กระบวนการพัฒนา

Best Practice

โรงเรียนวัดดีดวด  สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

 

“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”

 

          ปัจจุบันสังคมไทยเป็นสังคมเปิดและเป็นสังคมที่นิยมวัตถุ การดำรงชีวิตปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน เน้นความสะดวกสบายเป็นที่ตั้งในทุก ๆ ด้าน แม้แต่เรื่องอาหารการกินปัจจุบันจะพบความจริงว่า อาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เป็นที่นิยมยิ่ง ถ้ามีภาชนะหีบห่อสวยงามและสลากชิงโชคต่าง ๆ เป็นสิ่งล่อใจ ทุกคน      ก็จะไขว่คว้าหาให้ได้มา ภาชนะหีบห่อเหล่านั้นทำมาเพื่อการนั้น ๆ โดยเฉพาะเมื่อหมดประโยชน์ก็จะทิ้ง โดยเฉพาะชุมชนเมือที่ผู้คนอยู่กันหนาแน่น ปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยก็เป็นปัญหาหลัก จัดเก็บไม่หมดก็จะตกค้าง ปัญหามลพิษอื่น ๆ ก็จะตามมาสิ่งแวดล้อมก็จะเสียไปนับวันปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมในชุมชนเมืองก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ดูได้จากสถิติข้อมูล จากสำนักรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เราทุกหน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน ต้องร่วมมือกันป้องกันหรือแก้ไข

สำหรับโรงเรียนวัดดีดวด สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้เล็งเห็นปัญหาและตระหนักในความรับผิดชอบในฐานะสถานศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกรุงเทพมหานคร และทำหน้าที่ส่งเสริม        การเรียนรู้ของท้องถิ่น พยายามหาทางและวิธีการเพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยและเศษสิ่งวัสดุเหลือใช้     ซึ่งบางชนิดมีปัญหาในการจัดเก็บและทำลาย บางชนิดสามารถนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีก ดังนั้น โรงเรียนวัดดีดวดจึงได้นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วในสถานศึกษานำมารีไซเคิลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด       ในรูปแบบประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล

 

วัตถุประสงค์ของนวัตกรรม

1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่หลากหลาย

2. เพื่อให้นักเรียนศึกษา ฝึกฝน ทักษะในการทำงาน

          3. เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม

          4. เพื่อเผยแพร่แนวทาง วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม

          5. เพื่อสร้างองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม

 

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

     นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมและสามารถผลิตชิ้นงานได้    ด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 75

 

          เชิงคุณภาพ

นักเรียนรู้ค่าของวัสดุเหลือใช้และสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานได้อย่างหลากหลาย

 

 

กระบวนการดำเนินงาน

1.      วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ

2.      ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน

3.       แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามระดับดังนี้

 

วิธีการดำเนินการ (รายละเอียดกิจกรรม)

 

กิจกรรม/ขั้นตอน

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมงาน (Plan)

-   เสนอขออนุมัติ

-   ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนงาน

ขั้นดำเนินการ (Do)

  -  ประชาสัมพันธ์ประสานงาน

  -  ดำเนินงาน (เตรียมวัสดุ – อุปกรณ์)

  -  ดำเนินงาน เรียนรู้และทำประติมากรรมกระดาษ   

รีไซเคิล วันพุธ เวลา 13.30 – 14.30

ขั้นตรวจสอบ (Check)

  -  ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของนักเรียน

  -  ประเมินผลงานที่สร้างสรรค์

ขั้นรายงาน (Act)

-   สรุปประเมินผล เพื่อปรับปรุงและพัฒนาในปีต่อไป

 

พฤษภาคม

 

 

มิถุนายน – กุมภาพันธ์

 

 

 

 

มีนาคม

 

 

มีนาคม

น.ส.นฐพร  สายทอง

และคณะครู

โรงเรียนวีดดีดวด

 

ตารางกิจกรรมการทำ “ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนมิถุนายน

6 มิ.ย. 2561

 

13 มิ.ย. 2561

 

 

20 มิ.ย. 2561

 

 

27 มิ.ย. 2561

 

 

 

- เรียนรู้ความเป็นมาของการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล

   

- เรียนรู้ขั้นตอน และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำประติมากรรมกระดาษ  รีไซเคิล

 

- จัดหากระดาษที่ไม่ใช้แล้วที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง และอยู่ในชุมชนวัดดีดวด

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูสาธิต และนักเรียนร่วมปฏิบัติ)                                             

 

อ.1 – ป.6

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนกรกฏาคม

4 ก.ค. 2561

 

 

11 ก.ค. 2561

 

 

 

18 ก.ค. 2561

 

25 ก.ค. 2561

 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูสาธิต และนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปตามจินตนาการ เสร็จแล้วนำปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีผลงานการปั้นให้สวยงามตามจินตนาการ

 

- นำเสนอผลงานของตนเอง

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

อ.1 – ป.6

 

อ.1 – ป.6

 

เดือนสิงหาคม

1 ส.ค. 2561

 

 

8 ส.ค. 2561

 

 

15 ส.ค. 2561

 

 

 

22 ส.ค. 2561

 

 

29 ส.ค. 2561

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปเป็นเผ่นป้าย ปาดหน้าให้เรียบ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- เขียนบ้านเลขที่บ้านของตนเอง ระบายสีและตกแต่งผลงานป้ายให้สวยงามตามจินตนาการ

 

นำเสนอผลงานของตนเอง แล้วนำป้ายที่ได้ไปติดที่บ้านของตนเอง                                         

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

เดือนกันยายน

5 ก.ย. 2561

 

 

12 ก.ย. 2561

 

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

19 ก.ย. 2561

 

 

 

26 ก.ย. 2561

 

 

 

- นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ

 

- นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

เดือนพฤศจิกายน

7 พ.ย. 2561

 

 

 

 

14 พ.ย. 2561

 

 

 

 

21 พ.ย. 2561

 

28 พ.ย. 2561

 

 

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ       เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ       เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม

 

- นำเสนอผลงานของตนเอง นำกลับไปใช้ที่บ้านของตนเอง

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

เดือนธันวาคม

12 ธ.ค. 2561

 

 

 

 

19 ธ.ค. 2561

 

 

 

 

26 ธ.ค. 2561

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม ปลูกต้นไม้เป็นของขวัญปีใหม่ของโรงเรียนวัดดีดวด

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนมกราคม

9 ม.ค. 2562

 

 

 

 

16 ม.ค. 2562

 

 

 

23 ม.ค. 2562

 

 

 

 

30 ม.ค. 2562

 

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นแจกันตามจินตนาการ

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงแจกันดอกไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม เป็นแจกันตกแต่งห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

เดือนกุมภาพันธ์

6 ก.พ. 2562

 

 

 

 

13 ก.พ. 2562

 

20 ก.พ. 2562

 

 

 

27 ก.พ. 2562

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- ขึ้นโครงผลงานตามจินตนาการ

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงผลงานที่ขึ้นไว้          ปั้นตกแต่งให้สวยงาม

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมนำเสนอผลงานของตนเอง

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ขั้นตอนการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล (กระถางตอไม้)

ขั้นตอนการเตรียมกระดาษ

                    1. นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ

                    2. แช่กระดาษในน้ำเปล่า หมักกระดาษไว้ 1 สัปดาห์

                    3. นำกระดาษที่หมักไว้มาบดให้ละเอียด บีบน้ำออกให้หมาด

                    4. ผสมกระดาษที่ได้กับปูนซีเมนต์ อัตราส่วน ปูน 5 ส่วนต่อกระดาษ 1 ส่วน (5 : 1)

ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน

 

ขั้นตอนการขึ้นโครงสร้าง

                    1. นำขวดน้ำดื่มหรือขวดพลาสติกมาตัดครึ่ง

                     2. นำลวดตาข่ายมาวัดให้เท่ากับขนาดของขวด ตัดให้เลยขวดประมาณ 2 นิ้ว เพื่อทำรากต้นไม้

                     3. นำลวดตาข่ายมาพันรอบขวดพลาสติกที่ตัดไว้ มัดด้วยลวดเส้นเล็ก

                     4. ตัดส่วนที่เป็นรากแล้วดัดตามต้องการ

 

ขั้นตอนการปั้น

                    1. นำปูนกระดาษที่ผสมแล้วมาโปะให้ทั่วกระถาง โดยเริ่มจากบริเวณด้านล่าง          ของกระถาง ใช้มือกดแล้วปรับแต่งให้ปูนเกาะติดกับโครงสร้าง

                     2. ทำลายเปลือกไม้ โดยใช้เกียงหรือไม้เสียบลูกชิ้นขูดเป็นเส้น ๆ ตามยาว

                     3. นำไปตากแดดให้แห้ง

 

ขั้นตอนการระบายสี

                     1. ระบายสีรองพื้นด้วยสีเหลืองให้ทั่วกระถาง รอให้แห้ง

                     2. ระบายสีน้ำตาลทับ แล้วไล่ระดับสีตามใจชอบ

                     3. เมื่อสีแห้งให้ทาแล็กเกอร์เคลือบเงา

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

1. นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมจากกระดาษเหลือใช้

2. นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี

          3. นักเรียนมีจิตสำนึกและความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม

          4. นักเรียนสามารถเผยแพร่แนวทาง วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม

          5. นักเรียนมีองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม

 

  ************************************************

 

สรุปผลการประเมิน

โรงเรียนวัดดีดวด  สำนักงานเขตบางกอกใหญ่  กรุงเทพมหานคร

.........................................................................................

ชื่อโครงการ      ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล     

ผู้รับผิดชอบ      นางสาวนฐพร สายทอง              ระยะเวลาดำเนินการ     ปีการศึกษา ๒561

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม

          ๑. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่หลากหลาย

          2. เพื่อให้นักเรียน ศึกษา ฝึกฝน ทักษะในการทำงาน

          3. เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม

          5. เพื่อสร้างองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม

 

ผลการประเมินกิจกรรม

ที่

รายการประเมิน

ระดับความคิดเห็น

(จำนวนคน)

มาก

( ๓ )

ปานกลาง

( ๒)

น้อย

( ๑ )

นักเรียนมีความรู้ที่หลากหลาย

60

5

3

นักเรียนมีการศึกษา ฝึกฝน ทักษะในการทำงาน

63

3

2

3

นักเรียนมีจิตสำนึก และความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนสังคม

58

5

5

4

นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่แนวทาง วิธีการลดภาระของสังคม

ด้านสิ่งแวดล้อม

55

10

3

5

นักเรียนเกิดการสร้างองค์ความรู้ที่นำสู่อาชีพและรายได้เสริม

57

6

5

รวมคะแนน

293

29

18

คิดเป็นร้อยละ

93.62

 

 

สรุปผลการประเมิน

 

            บรรลุตามเป้าหมายแผนพัฒนา                                   ไม่บรรลุตามเป้าหมายแผนพัฒนา

 

 

แนวทางการพัฒนาในอนาคต

 

ที่

รายการ

แนวทางการพัฒนา

นักเรียนนำความรู้สู่ชุมชน

-นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ในครอบครัวและชุมชนของตนเองให้มากขึ้น

-ขยะในชุมชนมีปริมาณที่ลดลง (ลดมลพิษและช่วยลดภาวะโลกร้อน)


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]