สภาพปัญหาหาก่อนการพัฒนา
กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสนับสนุนโครงการรณรงค์ให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งการอ่าน (Bang Read For Life)
โรงเรียนหัวหมาก ได้ตระหนักในคุณค่าและเห็นความสำคัญของการอ่านเป็นอย่างมาก จากผลสรุปการอ่านคิดการวิเคราะห์ และผลการทดสอบ RT พบว่า เกณฑ์การอ่านของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีคิดเป็นร้อยละ 62.53 ด้วยเห็นว่าการอ่านของนักเรียนสามารถพัฒนาได้ขึ้นอีก
จากเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนหัวหมากจึงได้มุ่งเน้นให้นักเรียนทุกคนมีนิสัยรักการอ่านที่ยั่งยืนผ่านการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านด้วยรูปแบบ HR Model
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อสร้างนวัตกรรมการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก
๒. เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก
๓. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ ทั้งด้านความรู้ กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนา
จากสภาพปัญหาข้างต้น โรงเรียนจึงได้ร่วมกันกำหนดแนวทางในการเสริมสร้างนิรัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก ซึ่งได้ออกแบบและพัฒนาโดยใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงานจากการร่วมมือของทุกฝ่าย
ในการออกแบบนวัตกรรม โรงเรียนมีการกำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมเป็นลำดับขั้น โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้
๑. P (Plan) วางแผนและออกแบบนวัตกรรม โดยประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในความจำเป็นของการจัดทำแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก โดยสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา โอกาส และความต้องการของครูและผู้ปกครอง ตลอดจนเป้าหมายของโรงเรียนในการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนหัวหมาก อันนำมาซึ่งนวัตกรรม
“HR Model” รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
๒. D (Do) สร้างนวัตกรรมรูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านตามรูปแบบที่วางไว้กับนักเรียนโรงเรียนหัวหมากในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ โดยจัดโครงการรักการอ่าน กิจกรรมสอนเสริมการอ่านภาษาไทย และกิจกรรมรักการอ่านร่วมกับชั่วโมงชุมนุม
๓. C (Check) เป็นการทดสอบและประเมินผล ติดตามการดำเนินงานโดยสอบถามจากนักเรียน
ครูประจำชั้น และผู้ปกครอง รวมถึงผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่าน
๔. A ( Action) การปรับปรุงและพัฒนา เป็นการข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรมต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนานิสัยรักการอ่าน
การดำเนินงานการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนหัวหมาก โดยใช้ HR Model ร่วมกับรูปแบบการสอนวิธีระบบของบราวน์และคณะ ซึ่งได้มีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ทางโรงเรียนที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
๑. ด้านข้อมูล
๑. กำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียน โดยนำรูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน “HR Model ” มาประยุกต์ใช้ในการิเคราะห์ผู้เรียนและคุณลักอันพึงประสงค์ที่นักเรียนพึงมีต่อการอ่าน
๒. กำหนดกิจรรม
๓. กำหนดวิธีสอน
๔. กำหนดบทบาทครู
๕. กำหนดแหล่งข้อมูล / สื่อ
๒. ด้านกระบวนการ
๑.๑ จัดกิจกรรมเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
๑.๑ H (Happiness) = ความสุข
- ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสุขกับการอ่านหนังสือ โดยสนทนาถึงความสำคัญของการอ่าน ประโยชน์ของการอ่าน
- เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน บอกตัวละครที่นักเรียนชอบ บอกเล่าเรื่องราวที่นักเรียนชอบ บอกชื่อหนังสือที่นักเรียนชื่นชอบ
- สร้างเจตคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือ ความประทับใจจากการอ่านของนักเรียน
๑.๒ R (Reading) = การอ่าน
- เลือกอ่านหนังสือตามความสนใจและเหมาะสมกับวัย มีวิธีการเลือกหนังสือที่นักเรียนชอบหรือสนใจ
- อ่านในใจและอ่านออกเสียง นักเรียนเข้าใจมารยาทการอ่านออกเสียงและการอ่านในใจ และสามารถเลือกปฏิบัติได้ถูกต้อง
- อ่านบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง นักเรียนมีเทคนิคการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง
๓. ด้านผลลัพธ์
๑. สถิติการอ่านหนังสือของนักเรียน
๒. การเข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่าน
๓. เจตคติที่ดีต่อการอ่าน
แผนผังแสดงขั้นตอนรูปแบบการใช้ HR Model ตามรูปแบบการสอนวิธีระบบของบราวน์และคณะ
๓.
ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน
จากผลการนำนวัตกรรม “HR Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” ที่ทางโรงเรียนหัวหมากคิดค้นขึ้นมาใช้ดำเนินการในโรงเรียน
มีผลงานที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
๑. “HR
Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” ช่วยสร้างแรงจูงใจให้นักเรียน
สนใจอ่านหนังสือ
๒. นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่
ทั้งด้านความรู้ กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓. ฝึกให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออก
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา
๑.
โรงเรียนมี“HR Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน”
ที่เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน
๒. นวัตกรรม HR Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” เป็นแนวทางนำไปประยุกต์ได้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียนข้อที่ ๑ ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความรู้
ทักษะ ตามมาตรฐานการศึกษา
จากการพิจารณาโครงการรักการอ่านของโรงเรียนหัวหมาก
ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๐๘