ขั้นตอนการดำเนินงาน
โรงเรียนพหลโยธิน(พ่วงเจริญอุปถัมภ์)
มีการดำเนินงานโดยใช้วงจร PDCA
ดังนี้
PLAN (ขั้นวางแผน)
1. ร่วมคิด โดยการศึกษาบริบท
สำรวจพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับ
สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนที่มีผลต่อนักเรียน
เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่าย ครู
บุคลากรนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนโดยใช้แบบสำรวจ
2. ร่วมวางแผน โดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสำรวจในการพัฒนาสภาพแวดล้อม มาสรุปผล วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ ตลอดจนร่วมกันกำหนดรูปแบบและขั้นตอนในการพัฒนา ดังนี้
2.1.1 จัดทำโครงการและเสนอเพื่อขออนุมัติ
2.1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
DO (ปฏิบัติ)
3. ร่วมปฏิบัติการดำเนินการในขั้นตอนการปฏิบัติ
ดำเนินการดังนี้
3.1.1 ประชุมชี้แจงแนวนโยบายและวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม
รูปแบบการดำเนินงานเพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโรงเรียนแก่ผู้ปกครองและชุมชน
ในการประชุมผู้ปกครอง การประชุมคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครูและบุคลากรในโรงเรียน นักเรียนแต่ละสายชั้น
เพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
3.1.2 ดำเนินงานตามรูปแบบที่กำหนด โดยแบ่งเป็นโครงการและกิจกรรมต่าง
ๆ ดังนี้
1) โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน
- กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
กิจกรรม Zero waste School
2)
โครงการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน
3)
โครงการพัฒนาการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
4)
โครงการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
5)
การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการสิ่งแวดล้อมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
6) การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CCE (Child
Center Education) ที่มีการกำหนดการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน
CHECK (ตรวจสอบ)
มีการตรวจสอบการดำเนินงานในแต่ละงานเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน
มีการประเมินโดยใช้แบบสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงาน จาก
คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ครูและบุคลากร
นักเรียนในโรงเรียน ชุมชน เพื่อให้ทราบผลของการดำเนินงาน
รวมถึงข้อบกพร่องและส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
ACTION (รายงานผล)
สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีการขยายผลการดำเนินงานและเผยแพร่ผลงาน ความภาคภูมิใจ ในความสำเร็จทุกด้านให้ผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดโอกาสให้โรงเรียนในสังกัดและนอกสังกัด ในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาศึกษาดูงาน
ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์
1.
โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีอาคารสถานที่เหมาะสม มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น
และมีความร่มรื่น สวยงาม น่ารู้ น่าอยู่ น่าเรียน
2. โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ อนามัย
และความปลอดภัยให้กับผู้เรียนผ่านกิจกรรมการเรียนออนไลน์
3. นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนผ่านกิจกรรมการเรียนออนไลน์ในบางกลุ่มสาระ
บางเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
4. นักเรียนได้รู้ถึงวิธีการป้องกันอุบัติภัยต่าง
ๆได้
5. จัดสภาพแวดล้อมห้องน้ำและห้องสุขาให้สะอาด
สวยงาม
6. นักเรียนได้ตระหนักและมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการรักษาสภาพแวดล้อม
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
1.
จัดหลักสูตรสถานศึกษาตรงความต้องการของผู้เรียนโดยกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าไปในกระบวนการจัดการเรียนรุ้ให้กับผู้เรียนในเรื่อง
PM 2.5 และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) จากนั้นจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.
โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CCE ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยครูผู้สอนได้รับคัดเลือกเป็นครูต้นแบบ
CCE
จำนวน 3 คน ได้แก่ นางสุชาดา ตรีนัย (ระดับปฐมวัย) นางสาวนภาวดี ทองบุ (วิทยาศาสตร์ ระดับชั้น ป. 4 – 6 ) นางสาวโฉมฉาย เดชขุนทด (คณิตศาสตร์ ระดับชั้น ป. 5 )
3.
โรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการโรงเรียน ZERO WASTE
4.
โรงเรียนมีอาคารเรียน ห้องเรียนเพียงพอและมีความปลอดภัย พัฒนาอาคารสถานที่ให้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ
ห้องน้ำ โรงอาหาร ห้องประชุม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความมั่งคงแข็งแรง
และปลอดภัยอยู่เสมอ ภายในห้องเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
ได้แก่ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้อย่างเพียงพอกับผู้เรียน
และพร้อมใช้งาน
5. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีระบบเครือข่าย / สัญญาณ เทคโนโลยีสารสนเทศ และสะดวกรวดเร็วต่อการใช้งาน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.
นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.
ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนประกอบการเรียนการสอน
3.
ส่งเสริมให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ทุกเวลาทุกสถานที่
และรู้จักใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์
4.
นักเรียนมีความตระหนักและมีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม
5.
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
6.
นักเรียนมีการรักษาพื้นที่สีเขียวเดิมไว้
ให้คงสภาพสดชื่น สวยงาม
7.
ภายในบริเวณโรงเรียนมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น
8.
โรงเรียนมีประสิทธิภาพและคุณภาพการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
9.
บุคลากรมีจิตสำนึกในมาตรฐานการปฏิบัติงานซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาไปสู่ระบบการบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐานสากลต่อไป
10.
บุคลากรทำงานเป็นทีมที่ดีโดยอาศัยหลักการมีส่วนร่วม
11.
ครู บุคลากร นักเรียนและผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานตามมาตรการรักษาความปลอดภัย
12.
โรงเรียนมีแผนงานและระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
13.
ครู
บุคลากรและนักเรียนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
14.
นักเรียนมีระเบียบวินัยและจิตสำนึกด้านความปลอดภัย
15.
ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน
16.
วัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
17.
ผู้ปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน
18.
โรงเรียนมีภาพลักษณ์ที่ดีได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียน
บทเรียนที่ได้รับ
1. ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายของโรงเรียนควรพิจารณาปรับปรุงสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมมากขึ้นทุก
ๆ ด้าน ให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจในการที่ได้เข้ามาศึกษาในโรงเรียน
โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมทางการเรียนด้านอาคารสถานที่เพราะอาคารสถานที่จะเป็นสิ่งแรกที่บุคคลภายนอกพบเห็น
2. สภาพแวดล้อมของสถานศึกษาด้านอาคารสถานที่ต้องเอาใจใส่ดูแลเรื่องความสะอาดของห้องเรียน
ความเพียงพอของโต๊ะ เก้าอี้ ภายในโรงเรียนจัดกิจกรรมรักษ์สะอาด
3. สภาพแวดล้อมทางด้านการจัดการเรียนรู้
โรงเรียนต้องเอาใจใส่ดูแลในเรื่องการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ของครูผู้สอน
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ควรสร้าง บรรยากาศในห้องเรียนให้มีความสนุกสนานน่าเรียน
4. การดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้สถานศึกษามีการเปลี่ยนแปลงโดยมีการปรับปรุงอาคารสถานที่ให้มีความสวยงาม
ปลอดภัยอยู่อย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา
ส่วนบุคลากรปรับเปลี่ยนให้ความสำคัญกับการนำเนื้อหาด้านสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
5. การปฏิบัติงานที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน
มีการสนับสนุนส่งผลให้งานบรรลุเป้าหมาย
6. การพัฒนางานร่วมกัน
ความจริงใจในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม
การมีส่วนรับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของบุคลากร
ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ
7. เมื่อความสำเร็จสู่เป้าหมายเกิดความภาคภูมิใจ
คือ การที่ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบอย่างสมบูรณ์สามารถพัฒนางานได้ตามเป้าหมาย
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1.
ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการพัฒนา
2.
การมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
3.
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
4.
ความพร้อมของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.
ผู้ปฏิบัติงานมีความพร้อมและความตั้งใจที่จะนำประสบการณ์การทำงานมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
การเผยแพร่
1.
เผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ https://www.phaholyothin2021.com/
2.
เผยแพร่ผลงานผ่าน พหล School Line
การได้รับการยอมรับ
การศึกษาดูงานจากคณะบุคลากรจากหน่วยงานต่าง
ๆ เช่น ศึกษานิเทศ
รางวัลที่ได้รับ
ระดับรางวัล |
ประเภท |
ชื่อรางวัลที่ได้รับ |
หน่วยงานที่มอบรางวัล |
วันที่ได้รับ |
สังกัด
กทม. |
สถานศึกษา |
สถานประกอบการ สถานศึกษา สะอาดปลอดภัย ป้องกันโรค covid19 |
กรมอนามัย |
15
ธันวาคม 2564 |