สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนังสือทำมือและสื่อสร้างสรรค์
โรงเรียนมีนบุรี
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

๑.  เพื่อให้นักเรียนได้จัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัย

๒.  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์

๓.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์

แนวทางการจัดกิจกรรม

๑.  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน

๒.  จัดทำหลักสูตรหนังสือทำมือ  เพื่อเป็นคู่มือให้ดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกัน

๓.  จัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับความสามารถ วัย และระดับชั้นของผู้เรียน

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๒   หนังสือเล่มเล็ก

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ – ๔   นิทานหน้าเดียว

                     - ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ – ๖   หนังสือทำมือ

              และส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันผลิตสื่อการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กิจกรรมหนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์เพื่อนำเสนอเนื้อหา   ตามบทเรียนของแต่ละสายชั้น

๔.  ครูผู้สอนภาษาไทยคอยให้คำแนะนำ ออกแบบชิ้นงาน ติดตาม  ดูแลและตรวจประเมินการเขียนเรื่อง   วาดภาพประกอบ  ตกแต่งให้เหมาะสม  สวยงาม  น่าสนใจ

 ๕.  จัดกิจกรรมการประกวดหนังสือทำมือ  มอบรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่นตามเกณฑ์ 


ผลจากการปฏิบัติ

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ ส่งผลให้ต้องเรียนออนไลน์ตลอดทั้งปี จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  แต่ได้มีการปรับให้นักเรียนทำชิ้นงานที่ง่ายๆไม่ยุ่งยากเนื่องจากครูไม่สามารถแนะนำการจัดทำผลงานได้อย่างใกล้ชิด  แต่ผลงานที่นักเรียนผลิตขึ้นมาสามารถส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัย มีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]