วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนได้จัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัย
๒. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์
๓. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์
แนวทางการจัดกิจกรรม
๑. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
๒. จัดทำหลักสูตรหนังสือทำมือ เพื่อเป็นคู่มือให้ดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกัน
๓. จัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับความสามารถ วัย และระดับชั้นของผู้เรียน
-
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๒
หนังสือเล่มเล็ก
-
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ – ๔
นิทานหน้าเดียว
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ –
๖ หนังสือทำมือ
และส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันผลิตสื่อการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ทุกปีอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้กิจกรรมหนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์เพื่อนำเสนอเนื้อหา ตามบทเรียนของแต่ละสายชั้น
๔.
ครูผู้สอนภาษาไทยคอยให้คำแนะนำ ออกแบบชิ้นงาน ติดตาม ดูแลและตรวจประเมินการเขียนเรื่อง วาดภาพประกอบ
ตกแต่งให้เหมาะสม สวยงาม น่าสนใจ
๕.
จัดกิจกรรมการประกวดหนังสือทำมือ มอบรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่นตามเกณฑ์
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙
ส่งผลให้ต้องเรียนออนไลน์ตลอดทั้งปี
จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
แต่ได้มีการปรับให้นักเรียนทำชิ้นงานที่ง่ายๆไม่ยุ่งยากเนื่องจากครูไม่สามารถแนะนำการจัดทำผลงานได้อย่างใกล้ชิด แต่ผลงานที่นักเรียนผลิตขึ้นมาสามารถส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัย
มีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์