เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธสำเร็จตามที่
กำหนดไว้โรงเรียนได้ดำเนินการดังนี้
1.
กระบวนการพัฒนา
ใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม “บวร”ภายใต้โครงการร่วมมือระหว่างบ้าน วัด
และโรงเรียนมีกระบวนการโดยใช้วงจรเดมมิ่ง PDCA (Deming
Cycle) เป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงานดังแผนภูมิต่อไปนี้
จากแผนภูมิสรุปได้ดังนี้
1.1
การวางแผน (PLAN) โดยมีการศึกษาสภาพ บริบท
ปัญหาและอุปสรรคของโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และวัด มีการประชุมครู
คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
และผู้ปกครองสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง
และชุมชนในการที่จะส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้ผู้เรียนเป็นคนดี และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการ/กิจกรรมรองรับ
ประชุมครู / คณะกรรมการและมอบหมายผู้รับผิดชอบกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
และแนวทางในการดำเนินงาน ประสานหน่วยงาน บุคคลภูมิปัญญาท้องถิ่นและพระวิทยากร
1.2 การทำงานตามแผนที่ได้วางไว้ (DO) เป็นการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้โดยจัดทำโครงการ/กิจกรรมเพื่อจะพัฒนาคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ
โรงเรียนจะดำเนินกิจกรรมเป็น 2 ลักษณะที่ 1 คือ มีโครงการ/กิจกรรมที่จัดทำตลอดปีการศึกษา
เช่น 1.โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
ประกอบไปด้วยกิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์ กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน
กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร
2.โครงการโรงเรียนวิถีไทย ประกอบไปด้วยกิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย
กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต
และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง เล่น เต้น รำประจำเดือน กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู)
ลักษณะที่
2 ของโครงการคือ เป็นโครงการที่จัดทำตามช่วงเวลาที่ทางราชการกำหนด เช่น
วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันพ่อ วันแม่ วันสำคัญทางศาสนา วันประเพณีต่างๆ
กิจกรรมค่ายพุทธบุตรเป็นต้น
โครงการ/กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนสู่ความเป็น
วิถีพุทธได้เป็นอย่างดี
1.3
การตรวจสอบงานที่ได้ทำไปแล้ว(CHECK)
ในขั้นตอนนี้โรงเรียนมีการประเมินผลโครงการ/กิจกรรมที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว
โดยการสอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต จากผู้ร่วมกิจกรรม เช่น ผู้เรียน ครู
หรือผู้ที่มีส่วนในการทำงาน เช่น กิจกรรมธรรมะ ร้อยดวงใจ เข้าค่ายพุทธบุตร จะมีฐานจำนวน 4 ฐานคือ
ฐานที่
๑ พระคุณของพระรัตนตรัย ฐานที่ 2 พระคุณของพ่อแม่ ฐานที่ 3 พระคุณของครู และฐานที่
4 พระคุณของพระมหากษัตริย์ หลังจากจบกิจกรรมจะมีการประเมินผลผู้เรียน พระวิทยากร
ประเมินครู/บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมและนำผลการประเมินมาเข้าที่ประชุมของคณะครูเพื่อวางแผนในการดำเนินงานครั้งต่อไปรวมทั้งการนำผลการดำเนินงานมาประชุมเพื่อร่วมกันปรับปรุงในส่วนที่ยังบกพร่อง
แก้ไข ปรับปรุง และเติมเต็มให้มีความสมบูรณ์
1.4 การปรับปรุงแก้ไข (ACTION) เป็นการนำผลที่ประเมิน/
วิเคราะห์มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดทำโครงการ/กิจกรรมในครั้งต่อไป
2.
โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุน
โรงเรียนมีโครงการ/กิจกรรม
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ ได้แก่ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
มีกิจกรรมที่อยู่ในโครงการ คือ กิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์
กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร โครงการโรงเรียนวิถีไทย มีกิจกรรมที่อยู่ในโครงการคือ กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย
กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง เล่น เต้น รำประจำเดือน กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู)
กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรม และจิตอาสา และโครงการวันสำคัญชาติ
กิจกรรมวันวิสาขบูชา กิจกรรมวันมาฆบูชา
โดยมีรายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรมดังนี้
กิจกรรมที่ 1 โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัยมีความรับผิดชอบ
รักษ์และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี
ปฏิบัติตนตามคำสอนศาสนาที่นับถือได้อย่างถูกต้อง
กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์
กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร
ในกิจกรรมวันสำคัญเหล่านี้โรงเรียนผู้เรียนได้ร่วมทำบุญตักบาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ
ฟังเทศน์ เวียนเทียน การบำเพ็ญประโยชน์ เช่น
นักเรียนระดับชั้นมัธยมจะไปช่วยบริการประชาชนที่มาทำบุญที่วัดเวฬุวนารามในวันพระ
วันสำคัญต่างๆ ที่ทางวัดจัด รวมทั้งการกล่าวทักทายตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่เมื่อพบกันครั้งแรกจะทักทายด้วยคำว่า
“ธรรมะสวัสดี ยินดีที่ได้พบกัน” และพูดว่า“ธรรมะสวัสดี”เมื่อพบกันอีกครั้ง
ทั้งนี้โรงเรียนได้ฝึกผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน เช่น
มาโรงเรียนตอนเช้าเมื่อพบครูเวรประจำวันจะทักทาย ด้วยคำว่า “ธรรมะสวัสดีครับ
ยินดีที่ได้พบกันครับ/ค่ะ ด้วยมารยาทที่เรียบร้อยสวยงาม
กิจกรรมที่ 2 โครงการโรงเรียนวิถีไทย
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีไทย
โรงเรียนจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามแบบอย่างวิถีไทย
ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
กิจกรรมสนับสนุน
ได้แก่ กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย
กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง
เล่น เต้น รำประจำเดือน กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู)
ส่งเสริมให้ผู้เรียนต้องมีมารยาทการพูดจาไพเราะ
การไหว้สวยงามตามมารยาทไทย มีการอนุรักษ์ศิลปะไทย มีคุณธรรมและจริยธรรม
ซึ่งนำมาบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียน ครู
และบุคลากรทางการศึกษามีแนวทางในการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างวิถีไทย
กิจกรรมที่
3 กิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นเยาวชนที่มีจิตอาสา
สามารถทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมและร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดโรงเรียนได้ตามศักยภาพของตนเอง
ซึ่งโรงเรียนจะกำหนดบริเวณให้แต่ละสายชั้นดูแลความสะอาด เช่น
ระดับชั้นอนุบาลรับผิดชอบบริเวณเครื่องเล่น ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
รับผิดชอบบริเวณใต้โดม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บริเวณหน้าอาคาร 1
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บริเวณสวนธรรมะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
บริเวณโรงอาหารอหน้าสหกรณ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บริเวณ โรงอาหารหลังอาคาร 3
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บริเวณโรงอาหารหลังอาคาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 1 -3
รับผิดชอบ โรงอาหาร ใต้โดม ของโรงเรียนฝั่งมัธยม
กิจกรรมสนับสนุน
ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยตาวิเศษ
เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นผู้เรียนให้รักษาความสะอาดของโรงเรียน
เพื่อให้โรงเรียนเป็นระเบียบ เรียบร้อยและสวยงาม
ซึ่งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมจะรับสมัครนักเรียนที่จะทำหน้าที่หนูน้อยตาวิเศษเพื่อไปดูแลตามจุดต่าง
ๆ ของโรงเรียนช่วงพักกลางวัน
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียน
วัตถุประสงค์ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีวินัยต่อตนเอง มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนของทุกกลุ่มสาระในการกำหนดข้อตกลงระหว่างครูผู้สอน
การเรียน-ลูกเสือและยุวกาชาดที่มุ่งฝึกระเบียบวินัย
การอยู่ร่วมกันช่วยเหลือกัน การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การเรียนกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา
กิจกรรมวันกีฬาสี
นอกจากนี้โรงเรียนได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีเป็นวันระเบียบวินัยที่ครูเวร/ผู้ได้รับมอบหมายจะอบรมหลังกิจกรรมเคารพธงชาติมีรายละเอียดดังนี้
วันจันทร์
วันเกียรติยศ เป็นวันที่จะมีการมอบรางวัลต่าง ๆ วุฒิบัตร หรือเกียรติบัตร ทั้งครูและผู้เรียน
วันอังคาร วันก้าวทันโลก
จะเป็นวันที่มีตัวแทนผู้เรียนนำข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมืองมานำเสนอหน้าเสาธง วันพุธ
วันสปอร์ตเดย์ หรือวันสุขอนามัย
วันพฤหัสบดี วันระเบียบวินัย และ วันศุกร์
วันส่งเสริมความเป็นไทยเป็นวันที่ทั้งครูและผู้เรียนจะแต่งกายด้วยผ้าไทย
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมวันสำคัญของชาติ
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของวันสำคัญของชาติ
เพื่อให้ผู้เรียนได้
แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ทักษะความรู้
ความสามารถของตน และส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองในโอกาสต่างๆ
กิจกรรมสนับสนุน
ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา
และพระมหากษัตริย์ที่โรงเรียนได้จัด เช่น กิจกรรมเทิดพระเกียรติ
เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูล
กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ และกิจกรรมวันคล้ายวันสวรรคต
จากกิจกรรมที่โรงเรียนจัดผู้เรียนจะได้แสดงออกถึงการเป็นเยาวชนที่ดีมีความรู้และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยไว้สืบไป
3. ผลการพัฒนา จากผลการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สู่ความเป็นวิถีพุทธตามที่โรงเรียนกำหนดสามารถปฏิบัติตนตามศาสนพิธีได้ตามวัยและระดับชั้นเป็นผู้ที่ยิ้มง่ายไหว้สวย
กราบงาม มีกิริยามารยาทเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการช่วยเหลือ แบ่งปัน
มีจิตสาธารณะรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความประหยัด อยู่ร่วมอย่างมีความสุข
เป็นที่พึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชนผู้เรียนได้รับรางวัลจากการประกวด/แข่งขันดังนี้
3.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
-
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันอาราธนาศีล 5 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องในวันมาฆบูชา
จัดโดยวัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง
3.2 ปีการศึกษา ๒๕๖๑
-
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระดับ
สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
-
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดสวดมนต์หมู่ 5 คน ทำนองสรภัญญะ
ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ระดับสำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
3.3 ปีการศึกษา ๒๕๖2
- เด็กหญิงอติญา โจแอน มิเชล
ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด “เพชรยอดพระธรรม” จาก
วัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
- รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับประถมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
- รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับมัธยมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
-
โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ 5 ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ
ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร)
ระดับประถมศึกษา
- โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ 3 ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯทำนองสรภัญญะ
ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร) ระดับมัธยมศึกษา
3.3 ปีการศึกษา ๒๕๖3
- รางวัลเกียรติคุณระดับมัธยมศึกษาการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ
ทำนองสรภัญญะประจำปี 2563 กรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม