1.วางแผน (P)
1.1 ศึกษานโยบาย
จุดเน้น ของโรงเรียน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
1.2 ศึกษาผลการดำเนินการที่ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
1.3 ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียน
และการคิดวิเคราะห์
1.4 จัดทำกิจกรรมเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อขออนุมัติงบประมาณ
2.ดำเนินโครงการ (D)
2.1 มอบหมายและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2.2 ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด
2.3
ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ
อุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อาทิเช่น กะละมัง
หลอดกาแฟ กระดาษกรอง สีเมจิก
น้ำยาล้างจาน กลีเซอรีน ฯลฯ ในวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร
2.4
จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากสื่อการเรียนรู้ “กล่องนักวิทยาศาสตร์น้อย”
อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 กิจกรรม หรือปีการศึกษาละ 20 กิจกรรม 2 โครงงาน 2.4 คณะครูนำแผนจัดประสบการณ์ไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
และทักษะพื้นฐานทางภาษาต่างประเทศ
ให้เด็กมีความพร้อมและความสามารถในการเรียนรู้ต่อในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
2.๕ จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับสะเต็มศึกษา (STEM EDUCATION) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง
(Brain-based Learning ; BBL) อย่างน้อยปีการศึกษาละ 10
กิจกรรม
3.
ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
นิเทศติดตามการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่กำหนดในกิจกรรม
3.1 นิเทศ
กำกับ ติดตามการดำเนินงาน
3.2 ประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงาน
3.3 รวบรวมปัญหา แนวทางแก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะ(ถ้ามี)
4.ขั้นสรุปผลและประเมินผล (A)
4.1ผู้รับผิดชอบโครงการ
สรุปผลการดำเนินงาน
4.2.จัดทำรายงานสรุปกิจกรรม
นำเสนอฝ่ายบริหาร
1. ครูผู้สอนอนุบาลสามารถจัดกิจกรรมตามโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีครูวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการอบรมตามโครงการเป็นที่ปรึกษา
แนะนำ ช่วยเหลือ
2. นักเรียนอนุบาลมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์