สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนาด้านการอ่านเขียน และการคิดวิเคราะห์
โรงเรียนวัดลานบุญ
กระบวนการพัฒนา

1.วางแผน (P)

       1.1 ศึกษานโยบาย จุดเน้น ของโรงเรียน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ  

       1.2 ศึกษาผลการดำเนินการที่ในปีการศึกษาที่ผ่านมา 

    1.3 ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์

     1.4 จัดทำกิจกรรมเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อขออนุมัติงบประมาณ

2.ดำเนินโครงการ (D)

  2.1 จัดทำเอกสารการพัฒนานักเรียน  การประเมินเพื่อคัดกรองนักเรียน 

 2.2 เอกสารประกอบการจัดกิจกรรม  เอกสารการทดสอบนักเรียนด้านการอ่านการเขียน  การคิดวิเคราะห์

 2.3ดำเนินกิจกรรมตามวัน/เวลา ที่กำหนด  ผ่านกิจกรรม  5   กิจกรรม

  1. กิจกรรม  10 นาทีมหัศจรรย์ยามเช้าเพื่อลูกรักการอ่าน                                                       

  2. กิจกรรมเขียนตามจินตนาการ                         

  3. กิจกรรมแก้ไขปัญหา การอ่าน การเขียน /อัจฉริยะตัวน้อย               

  4. กิจกรรมพ่อแม่สอนลูก                                                             

  5. กิจกรรมอาขยานหรรษา

3. ขั้นนิเทศติดตามผล ?

     นิเทศติดตามการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่กำหนดในกิจกรรม  

    3.1 นิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน

    3.2 ประเมินผลการพัฒนาการดำเนินงาน

    3.3 รวบรวมปัญหา แนวทางแก้ไขปัญหาและข้อเสนอแนะ(ถ้ามี)

4.ขั้นสรุปผลและประเมินผล (A)

   4.1ผู้รับผิดชอบโครงการ สรุปผลการดำเนินงาน

  4.2.จัดทำรายงานสรุปกิจกรรม นำเสนอฝ่ายบริหาร




ผลจากการปฏิบัติ

 โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน   การเขียน  การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนทั้งในรูปแบบออนไซต์ (ระดับมัธยมศึกษา) และรูปแบบออนไลน์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่าน  การเขียน  และการคิดวิเคราะห์   สังเคราะห์  และประเมินค่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ    มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ที่ดี และมีนิสัยรักการอ่าน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]