โรงเรียนมีการดำเนินการเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา
เพื่อให้นักเรียนรู้จักหน้าที่
มีความรับผิดชอบและสร้างเสริมระเบียบวินัยให้กับนักเรียน มีจิตสาธารณะ
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน โดยมีโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมบุคลากรและนักเรียนให้เกิดจิตอาสาเช่น
โครงการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมคุณธรรมผ่านกระบวนการอบรมสัมมนา
โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ส่งเสริมกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มฝึกฝนภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี
โครงการส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนก่อเกิดระเบียบวินัย
มีจิตอาสาดูแลความปลอดภัยภายในโรงเรียน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันสำคัญ
กิจกรรมช่วยเหลือชุมชน กิจกรรม To
be number one มุ่งเน้นให้นักเรียนรู้จักใช้เวลว่างให้เกิดประโยชน์
ห่างไกลจากยาเสพติด กิจกรรมศูนย์ข่าวอาเซียน กิจกรรมนักสืบตาสับปะรดฝึกฝนตนเองคอยดูแล
บ้าน ชุมชน ที่ตนเองอาศัยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กิจกรรม Sport Dayมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมความสามัคคี จัดการอบรมโครงการชุมชนเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นต้น
ผลในปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาสน้อมนำหลักจิตอาสาพระราชทานมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ เกื้อกูลการดำเนินงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน หน่วยงานภายในและภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายบูรณาการให้การสนับสนุนเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน รวมถึงบุคลากร ในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา รู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน จนเกิดเป็นผลการดำเนินงานและผลสำเร็จเชิงประจักษ์ระดับชาติ ประจำปี ๒๕๖๔ สรุปสาระสำคัญ ดังนี
๑.การแข่งขัน TO BE NUMBER ONE ประจำปี ๒๕๖๔
- รางวัลพระราชทานชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (มัธยม) ชนะเลิศอันดับ ๓ ประเภทดีเด่น ระดับดับภาคกลางและภาคตะวันออกจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี - ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับภาคกลางและภาคตะวันออก นำเสนอผลการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๔
- รางวัลเยาวชนดีเด่น กรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ครั้งที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๔ ประเภทกลุ่มเยาวชนประกายเพชร “ด้านเยาวชน” จากสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร
๒. รางวัลมณีนพรัตน์ราชธานีศรีสยามเกียรติคุณของบุคคลผู้อนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมไทย นางชลตวรรณ ขุมเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลมณีนพรัตน์ราชธานีศรีสยามเกียรติคุณของบุคคลผู้อนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมไทย สาขาผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น จาก กระทรวงศึกษาธิการ
๓. รางวัล“ ปิยชนน์ คนการศึกษา” ประจำปี 2564 นางสาวสรัลรัตน์ พงศ์สำราญ
รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัล“ ปิยชนน์ คนการศึกษา” ประจำปี
2564 จากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร
๔. รางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติประจำปี
๒๕๖๕
เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ ได้แก่ นายทองไท ทรัพย์แสนดี
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากกระทรวงศึกษาธิการ
๕. รางวัลรางวัลนักเรียนที่มีอัตลักษณ์แห่งเมืองมหานครประจำปี
พ.ศ.2564
นายภูรินทร์ อุ่นเดช นายอมเรศ สว่างโชติ และ
นายปัณกร ลอยประสงค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา
และโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ให้เป็นนักเรียนที่มีอัตลักษณ์แห่งเมืองมหานคร
๖. รางวัลชมเชยการประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ
ประจำปี ๒๕๖๔
นายอัครพงษ์ วงราจานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔
ได้รับรางวัลชมเชยการประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๔
จากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
๗. รางวัลชมเชย ในการแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
งานวันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประจำปี 2564 นายพงษ์พิสุทธิ์ สุทธิอาภา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ได้รับรางวัลชมเชย ในการแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
งานวันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประจำปี 2564“แก่นแท้ของ จิตอาสา” คือ การมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวม การทำงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมัครใจ
ไม่มุ่งหวังผลตอบแทนในรูปของอามิส สินจ้าง หรือรางวัล ตลอดจนการอุทิศกาย
กำลังใจและเวลาให้แก่ส่วนรวม สู่การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
สังคมส่วนรวม สาธารณะประโยชน์และประเทศชาติ ซึ่งที่กล่าวมาเป็นการทำจิตอาสาที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนทุกประการ