๑. บันทึกและประเมินพฤติกรรมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
๒. จัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการขาดวินัยของนักเรียนด้านการทิ้งขยะไม่ลงถัง
๓. ศึกษาทฤษฎี เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาเป็นแนวทางดำเนินโครงงานคุณธรรม
โดยหาความรู้ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
๔. ประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงงานคุณธรรม
เพื่อขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงงาน
๕. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงงานคุณธรรม
๖.
ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน มอบหมายหน้าที่ กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
๗. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงานที่วางไว้ ดังนี้
๗.๑ จัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่อง
การแยกขยะแก่เพื่อนในห้องเรียน จากการชมคลิปวีดิโอในยูทูป
๗.๒ จัดทำป้ายคัดแยกขยะติดบริเวณถังขยะ โดยแบ่งสีของถังขยะออกเป็น
ถังหมายเลข ๑ สีเขียว ใช้ใส่ขยะเปียก ถังหมายเลข ๒ สีเหลือง ใช้ใส่ขยะแห้ง ถังหมายเลข
สีน้ำเงิน ใส่ขยะรีไซเคิล และถังหมายเลข ๔ สีแดง ใส่ขยะอันตราย
๘.
นิเทศติดตามผลการดำเนินกิจกรรมเป็นระยะ ๆ คือ ก่อน ระหว่าง และหลังการดำเนินโครงงานคุณธรรม
๙. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงงานคุณธรรม
๑๐. นำผลสรุปมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาโครงงานคุณธรรม จนเกิดองค์ความรู้
๑. นักเรียนเรียนร่วมในห้องเรียนพิเศษมีวินัยในการรักษาความสะอาดห้องเรียนและโรงเรียนเกิดความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันด้วยความเต็มใจ และมีจิตสำนึกที่ดีต่อหน้าที่ของตนเอง และส่วนรวมในการทิ้งขยะ สามารถคัดแยกขยะและทิ้งขยะลงถังตามประเภทที่โรงเรียนกำหนดมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิต
๒. นักเรียนมีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสมสามารถทำงานร่วมกับสมาชิกในกลุ่มได้เป็นอย่างดี จนเกิดทักษะการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ มีจิตอาสา ที่จะเก็บ และคัดแยกขยะเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ และสามารถต่อยอดให้เกิดรายได้ในอนาคต เป็นสมาชิกที่ดีของสหกรณ์โรงเรียนสร้างความภูมิใจให้แก่ผู้ปกครอง มีศักยภาพในการศึกษาต่อและทักษะอาชีพที่ดี
๓. นักเรียนสามารถจัดสรรเวลาว่างให้เกิดประโยชน์
โดยการคัดแยกขยะ เก็บรวบรวมขยะรีไซเคิลนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง