ขั้นที่ 1. ให้นักเรียนจับกลุ่ม 4-5 คน ช่วยกันคิดออกแบบภาพร่างงานสื่อศิลปะสื่อผสม
ขั้นที่
2.
นักเรียนทำการคัดเลือกวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นที่เหมาะสมต่อการสร้างงานศิลปะสื่อผสม
ขั้นที่
3.
นักเรียนลงมือสร้างงานศิลปะสื่อผสมด้วยวัสดุที่เหลือใช้หรือหาง่ายภายในท้องถิ่น
โดยอาศัยความรู้ในเรื่องการ ออกแบบมาประยุกต์ใช้
ขั้นที่
4.
ส่งครูประเมินผลงาน นำผลงานที่ผ่านการประเมินจัดนิทรรศการ
จากการประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมที่สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นของกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถนำวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์ศิลปะสื่อออกมา
ได้อย่างน่าสนใจ
โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการใช้ความรู้ทางด้านการออกแบบมาจัดวางวัสดุสร้างสรรค์
เป็นผลงานศิลปะสื่อผสมได้ทุกกลุ่ม
นอกจากนี้นักเรียนยังเห็นคุณค่าของเศษวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นสามารถ
นำมาสร้างคุณค่าได้ โดยไม่ต้องใช้จ่ายค่าวัสดุให้สิ้นเปลือง