ความเป็นมา
การไหว้ เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย ทั้งทางด้านมารยาท ขนบธรรมเนียมประเพณี
ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้วยการไหว้ จะเป็นผลให้สามารถจัดระบบชีวิตความเป็นอยู่ในสังคม ให้ผู้พบเห็นมีความชื่นชม รักใคร่เอ็นดูเพราะเป็นมารยาทที่ดีงามตามประเพณีของคนไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกัน มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนที่เป็น รูปธรรมสามารถแสดงถึง พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และเนื่องจาก “ไหว้งาม ตามแบบไทย” เป็นอัตลักษณ์ ของโรงเรียนที่ตอบสนองตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา และส่งเสริมเป็นจุดเน้นและจุดเด่น ให้มีผลการพัฒนาที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาที่โดดเด่น มีผลการพัฒนาที่ส่งผลถึงความเป็นเลิศให้กับสถานศึกษา ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์ จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าของมารยาทการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวิธีปฏิบัติตามแบบขนบธรรมเนียมไทยให้กับนักเรียน สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่ต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้บุคคลในระดับต่างๆ
ได้อย่างถูกต้อง
๒. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญในการไหว้ของไทยในลักษณะต่างๆ
๓.
เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีมารยาทในการไหว้พร้อมทั้งปฏิบัติได้ถูกต้อง
๔. เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
เป้าหมาย
๑.
นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้
การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๐
๒.
นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๐
ระยะเวลาดำเนินการ
ตลอดปีการศึกษา
ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑.
เสนอโครงการ
๒.
แต่งตั้งคณะกรรมการ ประชุมกรรมการเพื่อชี้แจงโครงการและร่วมกันปฏิบัติ
๓.
กำหนดขั้นตอนการดำเนินการ
และมอบหมายให้ผู้ที่รับผิดชอบ
๔.
ฝึกการไหว้ทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน
๕.
คัดเลือกนักเรียนที่มีมารยาทดีมอบเกียรติบัตรและของรางวัล
๖.
สรุปผลการดำเนินการ รายงานผล
งบประมาณ
ได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
วิธีการดำเนินงาน/รูปแบบการจัดกิจกรรม
๑. ครูสอนการไหว้ที่ถูกต้องแก่นักเรียน และมอบหมายให้คณะกรรมการสภานักเรียนเป็นผู้ดำเนินการตลอดปีการศึกษา
๒. สภานักเรียนสั่งจัดแถวหลังพิธีการเคารพธงชาติเสร็จสิ้น
สั่งให้นักเรียน อนุบาล ๑ หันหน้าเข้าหา อนุบาล ๒ นักเรียนชั้น
ป.๑ – ๓ หันหน้าเข้าหา นักเรียนชั้น
ป ๔ – ๖ จากนั้นออกคำสั่งนักเรียน “ปฏิบัติกิจกรรมคารวะธรรม น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้”
จากนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการไหว้อย่างถูกต้องตามลำดับ โดยนักเรียนชั้นที่อายุน้อยกว่ากล่าว
“สวัสดีครับคุณพี่” นักเรียนชั้นอายุมากกว่ากล่าวรับไหว้ว่า “สวัสดีครับคุณน้อง”
หลังจากนั้นนักเรียนหันหน้ามาด้านหน้าแล้วกล่าว “สวัสดีครับ/ค่ะ คุณครู”
๓.
ครูให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการไหว้บุคคลในแต่ละระดับ ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน (กิจกรรมไหว้งามตามแบบไทย)
วิธีการประเมิน
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ |
การวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
๑. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้
การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๐ ๒. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๐ |
๑. สังเกต ๒. สัมภาษณ์ ๓. สำรวจความพึงพอใจ |
๑. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม ๒. แบบบันทึกการสัมภาษณ์ ๓. แบบบันทึกความพึงพอใจ |
ผลการดำเนินงาน
๑.
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการไหว้อย่างถูกต้อง
๒.
นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้ได้อย่างถูกต้อง
๓. นักเรียนสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมการไหว้ไว้ให้คงอยู่สืบไป
๔. นักเรียนเป็นเด็กเก่ง ดี มีสุขและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข