1. หลักการและเหตุผล
เด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ
ที่จะต้องพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต
ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาทั้งด้านความรู้ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น
เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1
คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ
เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง
เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง
ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข
ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป
2.
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม
จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม
3.
เป้าหมาย
3.1.
ด้านปริมาณ
1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย
3.2. ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม
จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี
และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย
4.
ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่
1
การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี
และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 256๔
5.
วิธีดำเนินงาน
5.1
ขั้นเตรียมการ
(Planning)
- ศึกษานโยบาย
- ศึกษาผลการดำเนินงาน
ในปีที่ผ่านมา
- ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ
- ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน
- จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ
5.2 ขั้นดำเนินการ
(Doing)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
- ดำเนินงานตามโครงการ
โดยมีกิจกรรมที่พัฒนาตามเป้าหมาย คือ
1) กิจกรรมวันไหว้ครู
2)
กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย
3)
กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
5.3 ตรวจสอบและ ประเมินผล (Checking)
-
ประเมินผลการจัดกิจกรรม
- สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
-
สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ
- รายงานผลการจัดกิจกรรม
5.4 ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action)
- นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป
- จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ
ในปีการศึกษาต่อไป
6. งบประมาณ
รายการค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล
1. กิจกรรมวันไหว้ครู 5,000 บาท
2. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย 5,000
บาท
3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ 5,000 บาท
7.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3.
นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย
8.
ปัญหาและอุปสรรค/ความเสี่ยง
การจัดกิจกรรมตามโครงการไม่สามารถดำเนินการที่โรงเรียนได้เพราะปิดเรียนเนื่องในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19)
9.
การติดตามและประเมินผล
เป้าหมาย |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. นักเรียนร้อยละ 90 พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม
จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี
และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย
|
1.
สังเกตพฤติกรรม
2.
ตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 3.
สังเกตพฤติกรรม 4. สอบถามความคิดเห็น
|
1.
แบบสังเกตพฤติกรรม
2.
บัญชีรายชื่อ
3.
แบบสังเกตพฤติกรรม 4. แบบสอบถาม
|
ชื่อโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผล
ระยะเวลาดำเนินการ เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 - เดือนมีนาคม
พ.ศ. 2565
ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุนัดดา พยุงวงค์
และคณะครูโรงเรียนบ้านนายผล
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม
จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม
เป้าหมาย
3.1.
ด้านปริมาณ
1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และรักความเป็นไทย
3.2. ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม
จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์มีความความกตัญญู กตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย
ผลการดำเนินงาน
โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน
3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 99.29 ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง ดังนี้
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินการ |
1. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย |
1. เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ 2. เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน 3.
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
|
1.
ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
|
นักเรียนชั้น
อนุบาล 1 – ป.6 ไหว้ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ คิดเป็นร้อยละ
๑๐๐ อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง |
2. กิจกรรม วันไหว้ครู |
1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู 2. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย 3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน
|
1. ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ 95
เข้าร่วมกิจกรรม 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู
มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม
|
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละ 100
และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู
สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที |
3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ |
1.
เพื่อให้นักเรียนสามารถ สวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2.
เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี
|
1. ด้านปริมาณ นักเรียน ป.
3 – 6 ร้อยละ 90 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี มีคุณธรรม
จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต
และมีความเสียสละต่อส่วนรวม
|
นักเรียนร้อยละ ๙๗.๘๙ สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี
สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง
|
ผลพลอยได้จากการดำเนินงาน
นักเรียนเป็นเด็กดีมีคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข