สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผล
โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

1. หลักการและเหตุผล

    เด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ ที่จะต้องพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาทั้งด้านความรู้ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข  โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป

2. วัตถุประสงค์

          1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

          3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม

 

3. เป้าหมาย

          3.1. ด้านปริมาณ

             1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย

3.2. ด้านคุณภาพ

             1. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย

 

4. ลักษณะของโครงการ

          เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 256๔

 

5. วิธีดำเนินงาน

          5.1 ขั้นเตรียมการ (Planning)

                   - ศึกษานโยบาย

                   - ศึกษาผลการดำเนินงาน ในปีที่ผ่านมา

                   - ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ

                    - ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน

                   - จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ

          5.2 ขั้นดำเนินการ (Doing)

                  - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
                  - ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
                  - ดำเนินงานตามโครงการ โดยมีกิจกรรมที่พัฒนาตามเป้าหมาย คือ

                             1) กิจกรรมวันไหว้ครู                        

                             2) กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย        

                             3) กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ      

         5.3 ตรวจสอบและ ประเมินผล (Checking)

                   - ประเมินผลการจัดกิจกรรม

                    - สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม

                   - สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ

                  - รายงานผลการจัดกิจกรรม

         5.4 ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action)

                   - นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป

                  - จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ ในปีการศึกษาต่อไป

 

6. งบประมาณ

     รายการค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล

          1. กิจกรรมวันไหว้ครู                         5,000  บาท

          2. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย         5,000  บาท

          3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ       5,000    บาท

 

 

 

7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

          1. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          2. นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

          3. นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย

 

8. ปัญหาและอุปสรรค/ความเสี่ยง

          การจัดกิจกรรมตามโครงการไม่สามารถดำเนินการที่โรงเรียนได้เพราะปิดเรียนเนื่องในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19)

 

9. การติดตามและประเมินผล

 

เป้าหมาย

วิธีการประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ประเมิน

1. นักเรียนร้อยละ 90  พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย

 

1.  สังเกตพฤติกรรม

 

 

2.  ตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

3.  สังเกตพฤติกรรม

4.  สอบถามความคิดเห็น

 

 

 

1.  แบบสังเกตพฤติกรรม

 

 

2.  บัญชีรายชื่อ

 

3.  แบบสังเกตพฤติกรรม

4. แบบสอบถาม

 


ผลจากการปฏิบัติ

ชื่อโครงการ                เด็กดีศรีบ้านนายผล

ระยะเวลาดำเนินการ     เดือนมิถุนายน  พ.ศ. 2564  -  เดือนมีนาคม  พ.ศ. 2565

ผู้รับผิดชอบ               นางสาวสุนัดดา  พยุงวงค์  และคณะครูโรงเรียนบ้านนายผล

วัตถุประสงค์ของโครงการ

          1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

          3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม

เป้าหมาย

          3.1. ด้านปริมาณ

             1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย

          3.2. ด้านคุณภาพ

             1. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์มีความความกตัญญู กตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย

 

ผลการดำเนินงาน

โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน 3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ  99.29  ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง  ดังนี้  

 

ชื่อกิจกรรม

วัตถุประสงค์

เป้าหมาย

ผลการดำเนินการ

1.

กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

1.  เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ

2.  เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

นักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ป.6 

ไหว้ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ  คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

2.

กิจกรรม

วันไหว้ครู

1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู                                            2. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย            

3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน           

 

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 95 เข้าร่วมกิจกรรม

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม

 

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน นักเรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที

3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถ

สวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2. เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียน

ป. 36 ร้อยละ 90 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเสียสละต่อส่วนรวม

 

 

นักเรียนร้อยละ  ๙๗.๘๙ สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้  ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม 

มีความรับผิดชอบ  ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม  ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง

 

 

ผลพลอยได้จากการดำเนินงาน

          นักเรียนเป็นเด็กดีมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]