สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมการอ่านสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนบางแค (เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

     กระบวนการทำงาน

                 โรงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการอ่านเขียนระดับชาติ (RT)    โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้

                  1. กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน  เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

                   2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึง ให้ครูภาษาไทย ครูประจำชั้น และครูพิเศษ ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข 

                   3.  นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน

                   4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่1

                   5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง

                   6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน

                  7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง

                         


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางแค( เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ผ่านการทดสอบการอ่านเขียนระดับชาติ (RT) ตั้งแต่ปีการศึกษา2562-2564 สูงกว่าเกณฑ์ระดับประเทศ นับว่ากระบวนการพัฒนาการอ่านเขียนของโรงเรียนบางแคประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง