กระบวนการทำงาน
โรงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการอ่านเขียนระดับชาติ (RT) โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน
ดังนี้
1. กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน
คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ
ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น
2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน
เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่านไม่ได้
อ่านไม่คล่องจึง ให้ครูภาษาไทย ครูประจำชั้น และครูพิเศษ
ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข
3. นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า
และ พักกลางวัน ทุกวัน
4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน
ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่1
5. กิจกรรมเพื่อนแท้
โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง
6. กิจกรรมยอดนักอ่าน
นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน
7. กิจกรรมมาตามนัด
จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางแค( เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
ผ่านการทดสอบการอ่านเขียนระดับชาติ (RT) ตั้งแต่ปีการศึกษา2562-2564 สูงกว่าเกณฑ์ระดับประเทศ
นับว่ากระบวนการพัฒนาการอ่านเขียนของโรงเรียนบางแคประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง