สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริแบบเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบางเชือกหนัง(พูนบำเพ็ญอนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

๕.๑   เสนอขออนุมัติโครงการ และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเกษตรผสมผสาน ตามแนวพระราชดำริแบบเศรษฐกิจพอเพียง  และวางแผนการปฏิบัติงานประจำปี

.   ติดต่อประสานกับสำนักงานเกษตรเขตบางแค  สำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร  บริษัทเอกชนและหมวดส่งเสริมอาชีพและพัฒนาชุมชน เพื่อของบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนนักวิชาการมาให้คำแนะนำ ความรู้ด้านการเกษตรต่าง ๆ และการดำเนินงาน

.   เสนอขออนุมัติโครงการและกิจกรรม

.   ชี้แจงทำความเข้าใจกันระหว่าง นักเรียน ผู้ปกครอง และครูงานเกษตร

.   นักเรียน-ครู ร่วมกันวางแผนงานและพิจารณาเลือกโครงการและกิจกรรม

.๖   เตรียมเรือนเพาะชำ กะบะชำและวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ปักชำและเพาะเมล็ดพืช เตรียมแปลงปลูกหรือภาชนะปลูก เช่น กระถาง ถุงพลาสติก ปุ๋ย เพื่อใช้ปลูกพืชต่าง ๆ เตรียมเครื่องมือเกษตรเกี่ยวกับพืชและดิน

๕.๗   ดำเนินการเก็บเศษพืชต่างๆ เศษอาหารที่เหลือทิ้งเปล่าไว้ทำปุ๋ยหมัก ทำปุ๋ยชีวภาพ ปลูกพืชตระกูลถั่ว  เพื่อทำปุ๋ยพืชสด

๕.๘   นักเรียน คนสวน ครูเกษตร ร่วมปฏิบัติงานและดูแลบำรุงรักษาตามโครงการและกิจกรรม ได้แก่สวนพฤกษศาสตร์และการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ การปลูกผักสวนครัวในแปลงและปลูกมะนาว การปลูกผักสวนครัวในภาชนะ และปลูกพืชแนวตั้ง การเพาะเห็ดนางฟ้า การเลี้ยงปลาดุกในถังพลาสติกและเลี้ยงกบในโอ่ง การทำปุ๋ยอินทรีย์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (คูคลองบางเชือกหนัง) จนประสบความสำเร็จ

.๙   เขียนป้ายชื่อโครงการต่าง ๆ ป้ายชื่อพันธุ์ไม้และการขยายพันธุ์ นำไปปักประจำพืชชนิดต่าง ๆ

.๑๐ เขียนรายงานการสรุปผลเสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

๑. นักเรียนภูมิใจในคุณค่าของการเกษตร  และยอมรับอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่มีเกียรติยศ                    

มีความสำคัญต่อการดำรงชีพและเศรษฐกิจของประเทศ

๒. นักเรียนได้รับความรู้และเทคโนโลยีการเกษตร เคหกิจเกษตร  ธุรกิจเกษตร การอนุรักษ์

ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องเหมาะสม  สอดคล้องกับครอบครัวและท้องถิ่น

๓. นักเรียนได้ทักษะ ความชำนาญการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เคหกิจเกษตร   ธุรกิจเกษตร

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยการปฏิบัติจริง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]