หลักการและผล
ปีการศึกษา 2559 ทางโรงเรียนวัดดีดวด มีแนวนโยบายที่จะพัฒนานักเรียนทุกคน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ให้อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น
ตามระดับของตนเอง จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และผลการประเมินการอ่านของนักเรียน พบว่ายังมีนักเรียนอยู่จำนวนหนึ่ง
ซึ่งยังอ่านไม่ได้ อ่านไม่คล่อง คิดคำนวณ ไม่เป็น
และจากการพูดคุยกับครูผู้สอนทุกๆคน ทำให้ได้ทราบข้อมูลและสรุปได้ว่า
พื้นฐานด้านการอ่านของนักเรียน ยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เด็กรู้จักตัวอักษร
ก-ฮ แต่ออกเสียงไม่ถูก ไม่เป็นพื้นฐานที่จะเชื่อมต่อไปยังการ สะกดคำและแจกลูก
ต่อไป ภาษาอังกฤษ ก็มีปัญหาคล้ายคลึงกัน
จดจำอักษร A-Z พิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ไม่ได้ จดจำสระ a e i o u ไม่ได้
และไม่รู้ความหมายของคำศัพท์ จึงนำไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้
คณิตศาสตร์ นักเรียนท่องสูตรคูณไม่ได้บางคนท่องได้ไม่คล่องและบางคนนำไปใช้ไม่เป็น ไม่ค่อยได้ฝึกการนำไปใช้ จึงทำให้เด็กเบื่อไม่รักในการเรียนคณิตศาสตร์
ดังนั้น ทางโรงเรียน จึงพูดคุยประชุมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อปรบพื้นฐานนักเรียนในเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้น เพื่อจะได้พัฒนานักเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป จึงได้จัดกิจกรรม 07.20-08.20 น. พัฒนาการอ่านภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดคำนวณ (Read Thai Read English and Speed Math) ขึ้น
วัตถุประสงค์ของนวัตกรรม
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนอนุบาล –ป.6
๑. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6
๒. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6
๓. เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการเรียนให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ป.6 จำนวน 84 คน
เชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนร้อยละ 80 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยตามเกณฑ์ในคู่มือการประเมินการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในระดับ 3,4 คืออ่านได้ และอ่านคล่อง
๒. นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ใน ระดับดีขึ้นได้
๓. นักเรียนร้อยละ 75 มีความสามารถด้านการคิด คำนวณตามเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป
๔.นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยรักการเรียน เข้าร่วมกิจกรรมทุกวัน
กระบวนการดำเนินงาน
๑. วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ
๒. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน
๓. แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมความระดับดังนี้
ตารางกิจกรรม
|
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับปฏิบัติ |
|
เดือนพฤศจิกายน 07.20 น. จันทร์,อังคาร,พุธ
08.20 น. |
- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร ผ่านสื่อของเล่น - พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.6
- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12 |
อนุบาล ป.1 – ป.6
ป.1 – ป.6 |
|
พฤหัสบดี,ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- พัฒนาการออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษจากภาพ - พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6
- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12 |
อนุบาล – ป.6
ป.1 – ป.6
|
|
เดือนธันวาคม 07.20 น. จันทร์,อังคาร,พุธ
08.20 น. |
- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร ผ่านสื่อของเล่น - พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.6 ?- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12
|
อนุบาล ป.1 – ป.6
ป.1 – ป.6 |
|
พฤหัสบดี,ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนอนุบาล มุมพัฒนาประสบการณ์ ภาษาอังกฤษ-ผ่านการเล่น - พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6
- ท่องสูตรคูณ แม่1-12
|
อนุบาล – ป.6
ป.1 – ป.6 |
|
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับปฏิบัติ |
|
เดือนมกราคม 07.20 น. จันทร์,อังคาร,พุธ
08.20 น. |
- พัฒนาทักษะด้านการคิดและการใช้ภาษาในการสื่อสารโดยใช้ของเล่นเสริมทักษะด้านการคิด - พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.3 - พัฒนาการอ่าน (อ่านจับใจความ) ระดับ ป.4-ป.6
- Speed Math
|
อนุบาล1-2
ป.1-ป.3
ป.4-ป.6
อนุบาล-ป.6 |
|
พฤหัสบดี,ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- พัฒนาการออกเสียงคำศัพท์จากภาพ - พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6 - อ่านคำศัพท์ จากคู่มือ - ท่องคำศัพท์ (จับคู่ท่อง) - ท่องคำศัพท์ (ท่องเดี่ยว) เป็นหมวดคำศัพท์
-Speed Math |
อนุบาล1-2
ป.1-ป.3 ป.4 ป.4-ป.6
อนุบาล-ป.6
|
|
เดือน กุมภาพันธ์ 07.20 น. จันทร์,อังคาร,พุธ
08.20 น. |
- พัฒนาทักษะด้านการคิดผ่านเกมการศึกษา และพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐานอนุบาล - อ่านออกเสียง (บาทอาขยาน) - อ่านจับใจความ เรื่องสั้นๆ หรือบทความแล้วบันทึก สาระสำคัญ
- Speed Math |
อนุบาล 1-2 ป.1,ป.2 ป.3-ป.6
อนุบาล-ป.6
|
|
พฤหัสบดี,ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- อ่านออกเสียงอักษร A-Z อ่านคำศัพท์จากภาพ และฝึกสะกดคำ - อ่านคำศัพท์ - ท่องคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ (ท่องรวมทั้งห้อง) - ท่องคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ (ท่องเดี่ยว)
- Speed Math |
อนุบาล 1-2
ป.1-ป.3 ป.4 ป.5-ป.6
อนุบาล-ป.6
|
|
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับปฏิบัติ |
|
เดือนมีนาคม 07.20 น. จันทร์,อังคาร,พุธ
08.20 น. |
- พัฒนาทักษะด้านการคิดผ่านเกมการศึกษา และพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐานอนุบาล - อ่านออกเสียงเรื่องสั้นๆพร้อมๆกัน - อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ
- Speed Mat |
อนุบาล 2
ป.1-ป.2 ป.3-ป.6
อนุบาล-ป.6
|
|
พฤหัสบดี,ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- ฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ ผลไม้ จำนวน - ฝึกพูดประโยคสนทนาสั้นๆ ในชีวิตประจำวัน - ฝึกสนทนา ประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
- Speed Math |
อนุบาล1-2 ป.1-ป.3 ป.4-ป.6
อนุบาล-ป.6
|
การใช้นวัตกรรม
ครูประจำชั้น ระดับอนุบาล-ป.6 เข้าประจำจุดที่มอบหมาย
นักเรียนตัวแทนนำอุปกรณ์และหนังสือมายังจุดเพื่อดำเนินกิจกรรม
|
วัน/เวลา |
กิจกรรมที่ปฏิบัติ |
การดำเนินกิจกรรม |
|
เดือน พฤศจิกายน จันทร์,อังคาร,พุธ 07.20 น.
|
- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร โดยใช้สื่อของเล่น (อนุบาล 1-2)
- อ่านสะกดคำและแจกลูก ป.1-ป.3
- อ่านสะกดคำและแยกลูก ป.4-ป.6
- ท่องสูตรคูณ แม่1-12 ป.1-ป.6
|
- ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาทักษะด้านการคิด ให้นักเรียนได้ทดลองเล่นและทำกิจกรรม ให้นักเรียนได้สนทนาพูดคุย สื่อสารให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน - ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้)ให้นักเรียนเป็นรายบุคคล นักเรียนฝึกอ่านโดยครูอ่านนำ - ครูเตรียมแบบฝึก อ่านให้ตัวแทนนักเรียนแจกแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) นักเรียนฝึกอ่านด้วยตนเอง - นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12 |
|
พฤหัสบดี-ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- พัฒนาการอ่านออกเสียง A-Z จากภาพ ของนักเรียนอนุบาล 1-2 -พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6
-ท่องสูตรคูณ แม่1-12 ป.1-ป.6
|
- ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านการเล่น
- ครูเตรียมหนังสือคำศัพท์ให้นักเรียนเป็นรายบุคคล ป.1-ป.3 อ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อม ๆ กัน ป.4-ป.6- ท่องคำศัพท์ตามหมวดหมู่ -นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12 |
|
วัน/เวลา |
กิจกรรมที่ปฏิบัติ |
การดำเนินกิจกรรม |
|
เดือน ธันวาคม จันทร์,อังคาร,พุธ 07.20 น.
08.20 น. |
-พัฒนาทักษะด้านการคิดและการใช้ภาษาในการสื่อสารโดยผ่านสื่อของเล่น (อนุบาล) -อ่านสะกดคำและแจกลูก ป.1-ป.3
-เครื่องหมายวรรณยุกต์และการนับวรรณยุกต์ อักษรกลาง ,อักษรสูง อักษรต่ำ ป.4-ป.6
- ท่องสูตรคูณ |
- นักเรียนได้เล่นของเล่นเพื่อฝึกทักษะการคิด และการใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้)ให้กับนักเรียนฝึกอ่านและแจกลูก ครูทดสอบเป็นรายบุคคล - ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ให้นักเรียนฝึกอ่าน และครูทดสอบเป็นรายบุคคล
-นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12
|
|
พฤหัสบดี-ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษจากภาพ (อนุบาล) - ท่องคำศัพท์ ป.1-ป.3
- ท่องคำศัพท์ ป.4-ป.6
- ท่องสูตรคูณ |
- ครูเตรียมให้นักเรียนได้เข้าทำกิจกรรมผ่านบัตรภาพและแผ่นกระดานอักษร ครูดูแลและให้คำแนะนำพร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่น
- ครูเตรียมคำศัพท์โดยให้นักเรียนท่องตามหมวดคำศัพท์ ครูทดสอบเป็นรายบุคคล - ครูเตรียมทดสอบการท่องคำศัพท์พร้อมบันทึกผลการทดสอบ
- นักเรียนท่องสูตรคูณแม่ 1-12 หรือตามที่ครูกำหนด
|
|
วัน/เวลา |
กิจกรรมที่ปฏิบัติ |
การดำเนินกิจกรรม |
|
เดือน มกราคม จันทร์,อังคาร,พุธ 07.20 น.
08.20 น. |
- เล่นผ่านสื่อของเล่นพัฒนาทักษะด้านภาษาและการคิด อนุบาล1-2 - เครื่องหมายวรรณยุกต์และการนับวรรณยุกต์ อักษรกลาง, อักษรสูง,อักษรต่ำป.1-ป.3 - อ่านเรื่องสั้นๆ แล้วเขียนสรุปใจความสำคัญ ป.4-ป.6
- Speed Math |
-ครูเตรียมเกมการศึกษาให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม ครูคอยแนะนำและอธิบายวิธีการเล่น
-ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) โดยนักเรียนฝึกอ่านพร้อมกันทั้งห้อง ป.-ป.3
-ครูเตรียมหนังสือรวบรวมเรื่องสั้นและบทความให้นักเรียนอ่านวันละ 1 เรื่องแล้วเขียนสรุปใจความสำคัญ ครูตรวจสอบความถูกต้องแล้วลงลายมือชื่อในผลงาน -ครูเตรียมโจทย์คิดเลขเร็วตามระดับชั้นอนุบาล-ป.6 คิดเลขเร็วพร้อมกันจับเวลา 5 นาที ตรวจความถูกต้องลงคะแนนเป็นรายวัน
|
|
พฤหัสบดี-ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
-เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาด้านภาษาอังกฤษ
- อ่านคำศัพท์ ป.1-ป.3
- อ่านคำศัพท์ ป.4-ป.6
- Speed Math |
-ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาภาษาอังกฤษ ผ่านการเล่นให้กับเด็กอนุบาล1-2 พร้อมทั้งดูแลการเล่นและแนะนำ -ครูเตรียมคำศัพท์ให้นักเรียนทดสอบอ่านคำศัพท์ พร้อมลงลายมือชื่อรับรองการทดสอบ -ครูเตรียมคำศัพท์ให้นักเรียนทดสอบอ่านคำศัพท์พร้อมบันทึกผลการทดสอบ -คิดเลขเร็ว อนุบาล-ป.6
|
|
วัน/เวลา |
กิจกรรมที่ปฏิบัติ |
การดำเนินกิจกรรม |
|
เดือน กุมภาพันธ์ จันทร์,อังคาร,พุธ 07.20 น.
08.20 น. |
- เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาทักษะด้านและการคิด - อ่านออกเสียงบทความ ป.1-ป.2 - อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ บทความแล้วบันทึก ป.3 -ป.6
- Speed Math |
- ครูเตรียมเกมการศึกษาให้นักเรียนร่วมกิจกรรม คอยแนะนำอธิบายวิธีการเล่น - ครูเตรียมบทความให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
- ครูเตรียมเรื่องสั้นๆ ให้นักเรียนอ่านแล้วบันทึกสาระสำคัญ พร้อมตรวจความถูกต้องแล้ว ลงลายมือชื่อรับรองผลงาน
- ครูเตรียมโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเลขเร็ว ครูจับเวลา 5 นาที หมดเวลาเก็บข้อทดสอบ ตรวจให้คะแนนประกาศผลคะแนน
|
|
พฤหัสบดี-ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- อ่านออกเสียง A-Z คำศัพท์สัตว์ ผลไม้ จำนวนและสะกดคำ - อ่านคำศัพท์ ป.1-ป.3
- ท่องคำศัพท์ ป.4 - ท่องคำศัพท์ (ท่องเดี่ยว ป.5-ป.6)
- Speed Math |
- นักเรียนอนุบาล อ่านออกเสียง A-Z อ่านคำศัพท์สัตว์ จำนวน ผลไม้ และสะกดคำ
- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกันทั้งห้อง - ครูควบคุมการท่องศัพท์ รวมกันทั้งห้อง - ครูทดสอบการท่องคำศัพท์ทีละคนพร้อมลงลายมือชื่อรับรองการทดสอบลงในหนังสือคำศัพท์
- ครูเตรียมแบบทดสอบคิดเลขเร็วนักเรียนคิดเลขเร็วเวลา 5 นาที ครูตรวจบันทึกคะแนน ประกาศผล
|
|
วัน/เวลา |
กิจกรรมที่ปฏิบัติ |
การดำเนินกิจกรรม |
|
เดือน มีนาคม จันทร์,อังคาร,พุธ 07.20 น.
08.20 น. |
- อ่านออกเสียงอนุบาล ก-ฮ อ่านสะกดคำสระเดี่ยวไม่มีตัวสะกด อ่านคำพื้นฐานอนุบาล - อ่านออกเสียงเรื่องสั้นๆ พร้อมกัน ป.1-ป.2
- อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ ป.3-ป.6
- Speed Math |
- นักเรียนอ่าน ก-ฮ จากหนังสืออ่าน อ่านคำพื้นฐานอนุบาล และอ่านสะกดคำสระเดี่ยวไม่มีตัวสะกด
- ครูเตรียมเรื่องสั้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน ครูร่วมกันกับนักเรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่านเรื่อง - ครูเตรียมเรื่องให้นักเรียนอ่านนักเรียนเขียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการอ่านเรื่อง บันทึกลงในใบงาน
- ครูเตรียมโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเลขเร็ว ครูจับเวลา 5 นาที หมดเวลาเก็บข้อทดสอบ ตรวจให้คะแนนประกาศผลคะแนน
|
|
พฤหัสบดี-ศุกร์ 07.20 น.
08.20 น. |
- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ สี จำนวน - ฝึกพูดประโยคสั้นในชีวิตประจำวัน ป.1-ป.3 - ฝึกสนทนา ประโยคสั้นในชีวิตประจำวัน ป.4-ป.6
- Speed Math |
- ครูเตรียมภาพเกี่ยวกับสัตว์/สี นักเรียนอนุบาลฝึกออกเสียง - นักเรียนจับคู่พูดโต้ตอบประโยคสั้น ครูดูแลประเมินผลพร้อมแก้ไขข้อบกพร่อง - นักเรียนจับคู่สนทนาโต้ตอบประโยคในชิวิต ประจำวัน (แสดงบทบาทสมมุติ)
- ครูเตรียมแบบทดสอบคิดเลขเร็วนักเรียนคิดเลขเร็วเวลา 5 นาที ครูตรวจบันทึกคะแนน ประกาศผล
|
วิธีการประเมินผล
๑. ใช้คู่มือการประเมินตนเองของโรงเรียนด้านการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร (ประเมินรายเดือน)
ทดสอบการอ่านบันทึกผล
๒. ตรวจผลการทดสอบอ่านคำศัพท์
๓. ผลคะแนนคิดเลขเร็ว รายบุคคล/และคะแนนพัฒนาการ
๔. สอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
ผลการดำเนินงาน
๑. นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนการทดสอบการอ่านอยู่ในระดับ 3-4 ของทุกระดับชั้น
๒. นักเรียนร้อยละ 75 อ่านคำศัพท์ได้ตามระดับชั้นของตนเอง
๓. นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนการทดสอบคำเลขเร็ว ตามระดับชั้นของตนเองและมีพัฒนาการ
๔. นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยรักการเรียน เข้าร่วมกิจกรรมทันตามเวลากำหนด
ปัจจัยความสำเร็จ
๑. ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการสถานศึกษา
๒. ได้รับความร่วมมือจากคณะครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนที่ช่วยส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทันเวลา
|
ปัญห าที่พบ | แนวทางแก้ไข |
|
1.นักเรียนบางคนมาไม่ทันเวลาที่กำหนด |
1. พูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองส่งนักเรียนทันเวลา 2. เยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อทราบความเป็นอยู่และขอความร่วมมือส่งนักเรียนไปเรียน |