แบบอย่างที่ดี (Best Practice)
"รักษาสิ่งแวดล้อม"
การดำเนินการในการรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย จะต้องบริหารจัดการให้ครูพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้ผู้เรียน ได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมถึงการแก้ไขตนเองได้ อันจะส่งผลการพัฒนา ให้ผู้เรียน ได้มีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จะต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือในสถานศึกษาที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อสร้าง รูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและ นำหลักการบริหารการเรียนรู้ (Learning) การบูรณาการ (Integration) และการมีส่วนร่วม (Participation)
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์
ตั้งอยู่เลขที่ 17 ถนนสุขุมวิท 105 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10260 หมายเลขโทรศัพท์ 02-3934062 เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้รายงานในฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษาจึงต้องบริหารจัดการในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้บรรลุผลการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยมีครู
บุคลากรของโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชน
หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานร่วมกัน ผ่านโครงการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมได้ทั้งความรู้
2. รูปแบบสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมีแนวคิดในการพัฒนาดังนี้
1. การพัฒนาด้านความรู้
1.1
บูรณาการความรู้ในทุกกลุ่มสาระ
1.2
โครงการสำนึกพลเมือง
1.3 โครงการโรงเรียนอีโคสคูล
2.
การพัฒนาด้านทักษะ/ปฏิบัติ
2.1
โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball และน้ำหมักชีวภาพ)
2.2
โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้ (สวนเกษตร บ้านลุงแดง)
3.
การพัฒนาด้านเจคติ
3.1
โครงการธนาคารความดี
3.2
โครงการจิตสาธารณะ
3.3 โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน
1. ผู้เรียนมีความรู้
ทักษะ และเจตคติที่ดี ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน ร้อยละ 90
2. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100??