สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักษาสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

                                                                                            แบบอย่างที่ดี (Best  Practice)

"รักษาสิ่งแวดล้อม"

        การดำเนินการในการรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย จะต้องบริหารจัดการให้ครูพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้ผู้เรียน ได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ รวมถึงการแก้ไขตนเองได้ อันจะส่งผลการพัฒนา ให้ผู้เรียน ได้มีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งความสำเร็จของการรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จะต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือในสถานศึกษาที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อสร้าง รูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานและ นำหลักการบริหารการเรียนรู้ (Learning) การบูรณาการ (Integration) และการมีส่วนร่วม (Participation)  

          โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 17 ถนนสุขุมวิท 105 แขวงบางนา เขตบางนา        กรุงเทพมหานคร รหัสไปรษณีย์ 10260  หมายเลขโทรศัพท์ 02-3934062 เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้รายงานในฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษาจึงต้องบริหารจัดการในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อให้บรรลุผลการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยมีครู บุคลากรของโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานร่วมกัน ผ่านโครงการและกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมได้ทั้งความรู้  

2.   รูปแบบสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมีแนวคิดในการพัฒนาดังนี้

           1.  การพัฒนาด้านความรู้

                   1.1 บูรณาการความรู้ในทุกกลุ่มสาระ

                   1.2 โครงการสำนึกพลเมือง

                   1.3 โครงการโรงเรียนอีโคสคูล

          2. การพัฒนาด้านทักษะ/ปฏิบัติ

                   2.1 โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball  และน้ำหมักชีวภาพ)

                   2.2 โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้ (สวนเกษตร บ้านลุงแดง)

          3. การพัฒนาด้านเจคติ

                   3.1 โครงการธนาคารความดี

                   3.2 โครงการจิตสาธารณะ

                   3.3 โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน



ผลจากการปฏิบัติ

1. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดี ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน  ร้อยละ  90

2. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100??


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]