โรงเรียนวัดคู้บอน
(วัฒนานันท์อุทิศ) ได้จัดโครงการส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน
โดยเน้นที่กิจกรรมพัฒนานักเรียนอ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่อง โดยใช้แบบฝึกอ่าน
และมีกิจกรรรมสนับสนุนการอ่านอีกหลายกิจกรรม เช่น กิจกรรมเยาวชนรักการอ่าน
กิจกรรมค่ายรักการอ่าน กิจกรรมมุมรักการอ่าน กิจกรรมยอดนักอ่าน
กระบวนการทำงานกิจกรรมพัฒนานักเรียนอ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่อง
ครูผู้สอนสำรวจนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน
จำแนกเป็นนักเรียนอ่านไม่ออกและนักเรียนอ่านไม่คล่อง แบบกลุ่มนักเรียนตามความสามารถกลุ่มละ
10 – 15 คน แบ่งครูในสายชั้นเพื่อสอนอ่าน โดยใช้เวลา 07.30 – 08.30 น. และเวลา
11.50 – 12.30 น. ใช้การทดสอบนักเรียน
โดยใช้แบบประเมินตนเองด้านการอ่านของนักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร (ฉบับพิเศษ)
นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้น ดูได้จากผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ตามตารางแสดงจำนวนและร้อยละนักเรียน จำแนกตามระดับคุณภาพ
ด้าน |
จำนวนและร้อยละนักเรียน
จำแนกตามระดับคุณภาพ |
|||||||
ดีมาก |
ดี |
พอใช้ |
ปรับปรุง |
|||||
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
|
การอ่านออกเสียง |
119 |
63.97 |
28 |
15.05 |
21 |
11.29 |
18 |
9.67 |
การอ่านรู้เรื่อง |
89 |
47.84 |
70 |
37.63 |
21 |
11.29 |
6 |
3.22 |
รวม
2 ด้าน |
106 |
56.98 |
45 |
24.19 |
27 |
14.51 |
8 |
4.30 |