1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2. ประชุมวางแผนการงานร่วมกัน
3, ปฏิทินปฏิบัติงาน
4. ดำเนินกิจกรรม
ในการจัดกิจกรรมกาาเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยได้เน้นย้ำนักเรียนทุกระดับชั้น และปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร กิจกรรม 1 กระถางสร้างการเรียนรู้เริ่มจากสิ่งที่นักเรียนชอบและอยากทำ เช่น การปลูกต้นไม้โดยเริ่มจากให้นักเรียนคิดปลูกพิชที่ตนเองอยากปลูกแล้วให้นักเรียนไปสืบค้นขั้นตอนวิธีการปลูก การดูแล การเจริญเติบโตของพืชที่นักเรีลยนจะปลูกถึงระยะเวลาการให้ผลผลิต
ขั้นตอนการทำงานของนักเรียน
1. ให้นักเรียนออกแบบกระถางต้นไม้ของนักเรียนในใบงานและปฏิบัติการตกแต่งกระถางตามที่ออกแบบไว้
2. ให้นักเรียนสืบต้นขั้นตอนวิธีการปลูกต้นไม้ของนักเรียนและลงมือปฏิบัติการปลูกพืชจากเมล็ดเพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างชัดเจนและให้นักเรียนนำกลับไปดูแลที่บ้านของนักเรียนโดยนัดหมายให้นักเรียนนำกลับมาที่โณงเรียนอีกครั้งเป็นระยะเวลา 1 เดือน
3. ติดตามดูแลบันทึกผลจากการสังเกตการเจริญเติบโตของพืขที่นักเรียนปลูกและเน้นย้ำให้นักเรียนเอาใจใส่ดูแลสังเกตการเจรินญเติบโตทุกวัน
1. ผู้เรียนเกิดความรัก ความเอาใจใส่ ความรับผิดชอบไปจนถึงการคิดวิเคราะห์ วางแผนก่อนลงมือปฏิบัติงานและเช้าใจสภาพแวดล้อม มีจิตสาธารณะ เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุกรักษ์ พัฒนาสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติทั้งนอกและในโรงเรียน ในชุมชนของผู้เรียน
2. โรงเรียนมีการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล