1. หลักการและเหตุผล
โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชนจะเห็นได้จากคำขวัญกระทรวงศึกษาธิการว่า“คุณธรรมนำความรู้”คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเร่งรัดดำเนินการ อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะรับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองในอนาคตการเสริมสร้างคุณธรรมนั้น จะต้องประกอบด้วยหลักการ 2 ประการ คือ ปัญญาและ ศรัทธา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียนจำเป็นต้องใช้กระบวนการ C3 ประกอบด้วยกระบวนการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ก่อกำเนิด (Conception) คือ การให้ความรู้เพื่อเป็นกรอบแนวคิดแก่นักเรียนได้รู้ว่าอะไรพึงกระทำ อะไรพึงละเว้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องขัดแย้งเชิงคุณธรรมและหลักการตัดสินใจตามแนวคิดคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ 2. เกิดวิจารณ์ (Conference) คือ การประชุมปรึกษาหารือในกิจกรรมหน้าเสาธงว่าการกระทำของแต่ละคนส่งผลกระทบต่อส่วนรวมอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งเชิงคุณธรรมให้นักเรียนได้อภิปราย 3. การกำหนด (Cons tract) คือ การสร้างสัญญาที่นักเรียนร่วมกันกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระดับห้องเรียนและในระดับโรงเรียน ซึ่งครูประจำชั้นจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนำผลการปฏิบัติกลับไปสู่การวิจารณ์
โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิยา)ได้จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมในด้านการเสริมสร้างคุณธรรมดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนเกิดปัญญาและศรัทธาสิ่งใดที่กระทำและสิ่งใดที่ละเว้นและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและบ้านเมือง เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดปัญญาและมีคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
2.2 เพื่อสร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ทุกคน
2.3 เพื่อสร้างเสริมนักเรียนเกิดความความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามเหตุผลและหลักของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
3.1.1 นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1– 6 จำนวน 396 คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
3,2 ด้านคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและส่วนรวม
3.2.2 นักเรียนทุกคนสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ระดับการกระทำ ดี ชั่ว ปกติ ได้ และให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจพร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ได้
4. ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการต่อเนื่อง ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2564 – 2567 แผนงานการบริหารวิชาการ ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2564 ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานคร ด้านที่ 1 ด้านคุณภาพของผู้เรียน
5. แนวทางการดำเนินงาน
5.1 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน
5.2 จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
5.3 เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
5.4 ประชุมชี้แจง
สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
5.5 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาและกิจกรรมต่างๆ
5.6 ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้
5.6.1 กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม
5.6.2 กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน
5.6.3 กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว
5.6.4 กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)
5.6.5 กิจกรรมสานฝันวัยใสใส่ใจคุณธรรม
5.6.6 กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก
5.6.7 กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม
5.6.8 กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม
5.7 ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล
5.8
สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป
5.9 รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร
6.
ระยะเวลาการดำเนินงาน
เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2564 – มีนาคม พ.ศ. 2565 ณ โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)
7. งบประมาณ
7.1 รายรับ
จากเงินบำรุงการศึกษา 12,776 บาท
จากเงินสนับสนุนมูลนิธิรัฐบุรุษ
พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
4,194 บาท
รวมรายรับทั้งหมด 16,970 บาท
7.2 รายจ่าย 16,970 บาท ดังนี้
ค่าใช้จ่ายในการจัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
ลำดับ |
รายการ |
ราคา(บาท) |
1. |
กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม |
757 |
2. |
กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน |
2,095 |
3. |
กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว |
2,262 |
4. |
กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง) |
269 |
5. |
กิจกรรมสานฝันวัยใสใส่ใจคุณธรรม |
4,150 |
6. |
กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก |
1,059 |
7. |
กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม |
1,464 |
8. |
กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม |
4,914 |
รวมเป็นเงินทั้งสิ้น |
16,970 |
8.
ปัญหาและอุปสรรค
-
9.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
9.1 นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)มีความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
สามารถวิเคราะห์แยกแยะระดับการกระทำ( ดี ชั่ว ปกติ )ได้
9.2 นักเรียนปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาทเรื่อง “รู้ รัก สามัคคี” เนื่องจากการคิดถึงส่วนรวมตลอดเวลาย่อมก่อให้เกิดความสามัคคี
9.3 นักเรียนมีอุดมการณ์เรื่อง “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เนื่องจากเมื่อคิดถึงส่วนรวมระดับประเทศ ก็จะมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ของประเทศอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน
10.
การติดตามและประเมินผลโครงการ
10.1 แบบประเมินความพึงพอใจโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
10.2 จากการสังเกตพฤติกรรม
10.3 จากการสัมภาษณ์
10.4 จากผลงานของนักเรียน