สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบ ทิวารี)
กระบวนการพัฒนา

1.  หลักการและเหตุผล

          โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชนจะเห็นได้จากคำขวัญกระทรวงศึกษาธิการว่า“คุณธรรมนำความรู้”คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเร่งรัดดำเนินการ อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เพราะเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะรับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองในอนาคตการเสริมสร้างคุณธรรมนั้น  จะต้องประกอบด้วยหลักการ 2 ประการ  คือ ปัญญาและ ศรัทธา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียนจำเป็นต้องใช้กระบวนการ C3 ประกอบด้วยกระบวนการ 3 ขั้นตอน  ได้แก่ 1. ก่อกำเนิด (Conception)  คือ  การให้ความรู้เพื่อเป็นกรอบแนวคิดแก่นักเรียนได้รู้ว่าอะไรพึงกระทำ  อะไรพึงละเว้น  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องขัดแย้งเชิงคุณธรรมและหลักการตัดสินใจตามแนวคิดคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์  2. เกิดวิจารณ์ (Conference)  คือ การประชุมปรึกษาหารือในกิจกรรมหน้าเสาธงว่าการกระทำของแต่ละคนส่งผลกระทบต่อส่วนรวมอย่างไร  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งเชิงคุณธรรมให้นักเรียนได้อภิปราย  3. การกำหนด (Cons tract) คือ การสร้างสัญญาที่นักเรียนร่วมกันกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระดับห้องเรียนและในระดับโรงเรียน ซึ่งครูประจำชั้นจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนำผลการปฏิบัติกลับไปสู่การวิจารณ์

          โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิยา)ได้จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมในด้านการเสริมสร้างคุณธรรมดังกล่าว  เพื่อให้นักเรียนเกิดปัญญาและศรัทธาสิ่งใดที่กระทำและสิ่งใดที่ละเว้นและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและบ้านเมือง  เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม

2.  วัตถุประสงค์

          2.1  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดปัญญาและมีคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

          2.2  เพื่อสร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ทุกคน

          2.3  เพื่อสร้างเสริมนักเรียนเกิดความความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามเหตุผลและหลักของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

3.  เป้าหมาย

          3.1  ด้านปริมาณ

                 3.1.1 นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1– 6  จำนวน 396 คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน

          3,2  ด้านคุณภาพ

                3.2.1 นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและส่วนรวม

                3.2.2 นักเรียนทุกคนสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ระดับการกระทำ ดี ชั่ว ปกติ ได้ และให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจพร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ได้

4.  ลักษณะของโครงการ

          เป็นโครงการต่อเนื่อง  ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2564 – 2567  แผนงานการบริหารวิชาการ  ยุทธศาสตร์ที่ 1  พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และแผนปฏิบัติราชการประจำปี  2564 ซึ่งมีความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษากรุงเทพมหานคร ด้านที่ 1  ด้านคุณภาพของผู้เรียน

5.  แนวทางการดำเนินงาน

          5.1  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน

          5.2  จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

5.3  เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          5.4  ประชุมชี้แจง  สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

          5.5  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาและกิจกรรมต่างๆ

          5.6  ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้

                    5.6.1  กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม

                    5.6.2  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน

                    5.6.3  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

                    5.6.4  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)

                    5.6.5  กิจกรรมสานฝันวัยใสใส่ใจคุณธรรม

                    5.6.6  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก

                    5.6.7  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม

                        5.6.8  กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม

          5.7 ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล

5.8 สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป

5.9 รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร

6. ระยะเวลาการดำเนินงาน

          เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2564  –  มีนาคม พ.ศ.  2565  ณ  โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)

7. งบประมาณ

          7.1 รายรับ       จากเงินบำรุงการศึกษา                                                  12,776   บาท

                                จากเงินสนับสนุนมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์         4,194    บาท

                                                   รวมรายรับทั้งหมด                                 16,970   บาท

          7.2 รายจ่าย     16,970  บาท  ดังนี้

ค่าใช้จ่ายในการจัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

 

ลำดับ

รายการ

ราคา(บาท)

1.

กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม

757

2.

กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน

2,095

3.

กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

2,262

4.

กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)

269

5.

กิจกรรมสานฝันวัยใสใส่ใจคุณธรรม

4,150

6.

กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก

1,059

7.

กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม

1,464

8.

กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม

4,914

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น

16,970

 

  8. ปัญหาและอุปสรรค

          -

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          9.1  นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)มีความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ สามารถวิเคราะห์แยกแยะระดับการกระทำ( ดี ชั่ว ปกติ )ได้

          9.2  นักเรียนปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาทเรื่อง  “รู้ รัก สามัคคี”  เนื่องจากการคิดถึงส่วนรวมตลอดเวลาย่อมก่อให้เกิดความสามัคคี

          9.3  นักเรียนมีอุดมการณ์เรื่อง  “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”  เนื่องจากเมื่อคิดถึงส่วนรวมระดับประเทศ  ก็จะมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ของประเทศอยู่เสมอ  ซึ่งเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

10. การติดตามและประเมินผลโครงการ

          10.1 แบบประเมินความพึงพอใจโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          10.2 จากการสังเกตพฤติกรรม

10.3 จากการสัมภาษณ์

          10.4 จากผลงานของนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ