1. ขั้นสำรวจปัญหา นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา
โดยแบ่งเป็น 3 ทำนอง
คือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์ 28 เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง
3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย
เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวด
จัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย
โดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน
4. ขั้นดำเนินการ ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของโรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้น
เริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง การออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย
จะออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น
จะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนในทุกภาคเรียนการศึกษา ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย สวดได้ไพเราะ ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป
5. ขั้นนำเสนอผลงาน นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน ในการออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย
ออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน สวดโอ้เอ้วิหารรายทั้งโรงเรียนทุกวันจันทร์หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ ในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่เหมาะสม
ผลจากการการสวดโอ้เอ้วิหารราย
เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน
การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ ส่งผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ดังนี้
5.1 ผลต่อผู้เรียน สามารถแก้ปัญหาในเรื่องการอ่านของนักเรียนได้ผลเป็นอย่างดี
เริ่มจากหัดอ่าน
ทีละบท ฝึกสวดออกเสียงตามวีดิทัศน์ ทำให้จำได้ง่าย สวดแล้วรู้สึกสนุก แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ
ช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องอ่านหนังสือได้ดีขึ้น
5.2 ผลที่เกิดขึ้นกับบุคลากรในโรงเรียน บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงาน
ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ให้การยอมรับ
ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นข้อดี
ข้อบกพร่องในการทำงาน
5.3 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม
สนับสนุนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนมากขึ้น
5.4 ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโรงเรียน
ศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น