1. ความเป็นมาวัตถุประสงค์
การอ่านเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่สำคัญของนักเรียน
และเป็นตัวบ่งชี้ความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างดีที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2553 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 )
ซึ่งกำหนดให้สถานศึกษาดำเนินการสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่นักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม
โรงเรียนสวัสดีวิทยา
ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการอ่าน
ซึ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมได้
และจากการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติแห่งชาติ 2553 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 ) มาตรา 22 การจัดการศึกษา
ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
ทางโรงเรียนจึงส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองให้เต็มตามศักยภาพของตน จึงได้ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน จึงได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนรักการอ่านอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
เพื่อให้โครงการดังกล่าวดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเพื่อส่งผลการพัฒนานิสัยรักการอ่าน
การคิดวิเคราะห์ และส่งเสริมลักษณะนิสัยการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
โรงเรียนสวัสดีวิทยาจึงจัดโครงการโรงเรียนรักการอ่านขึ้น
เพื่อพัฒนานิสัยรักการอ่านของนักเรียน
2. เป้าหมาย
2.1
ครูทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงนิสัยรักการอ่าน
รู้จักวิธีการจัดกิจกรรมและสามารถแนะนำผู้อื่นได้
กระตุ้นให้ผู้เรียนค้นคว้าหนังสือโดยผ่านกิจกรรมส่งเสริมการอ่านรูปแบบต่าง
ๆ ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ที่รักการอ่าน
2.2
ครูบรรณารักษ์ของโรงเรียนมีหน้าที่จัดกิจกรรมต่าง
ๆเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านโดยได้รับความร่วมมือจากครูอาจารย์ทุกท่านในโรงเรียน
และจัดห้องสมุดให้เป็นระบบเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของห้องสมุด
2.3
นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมรับความผิดชอบในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
2.4
บุคลากรในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานงานพัฒนาการอ่านของผู้เรียน
2.5 ผู้บริหารในโรงเรียนเป็นผู้สนับสนุนในการดำเนินงานทุกด้าน ให้คำแนะ คำปรึกษา ติดตามผล เพื่อให้งานนั้น ๆ สำเร็จ
3. แนวทางและมาตรการในการดำเนินงาน
3.1 ดำเนินการประชุมคณะครูและบุคลากร เพื่อให้เกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญของการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เกิดแก่คณะครู บุคลากร และผู้เรียน
3.2 แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ
3.3 จัดทำแผนงาน / โครงการ / ปฏิทินปฏิบัติงานและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
3.4 ดำเนินการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนที่ส่งเสริมการอ่านทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียน
และห้องสมุด
3.5 ประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
3.6 สรุปและรายงานผลการดำเนินการ