ในกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนนาหลวงจึงประสานความร่วมมือคณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และผู้เรียน โดยใช้หลักการในการพัฒนาตามกระบวนการ PDCA ดังนี้
3.1
ขั้นวางแผน (Plan)
3.1.1 ประชุมครูเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
3.1.2 ศึกษาข้อมูลรูปแบบวิธีการสอนต่าง ๆ
3.1.3 แบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการติดตามผลการจัดการเรียนการสอน
3.2 ดำเนินการตามแผน
(Do)
3.2.1 ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความพร้อม ความถนัด
3.2.2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบที่ได้ออกแบบ
3.3 การตรวจสอบ (Check)
3.3.1
ผู้บริหาร กำกับ ติดตามผล
3.3.2
ครูผู้สอนรายงานการเรียนการสอน ปัญหา อุปสรรค
3.4 การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา
(Action)
3.4.1
ครูผู้สอนสรุปผลการจัดการเรียนการสอน ปรับปรุง พัฒนา รูปแบบวิธีการ
3.4.2
ผู้บริหารเสนอแนะแนวทาง แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนให้เกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
4.1.1
นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาวิชาอย่างต่อเนื่อง
4.1.2
นักเรียนเกิดความรู้จากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ
4.2
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
4.2.1
ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
4.2.2
ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น
4.3
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร
4.3.1
ผู้บริหารได้กระจายอำนาจการบริหารงานจึงเกิดความคล่องตัวในการกำกับและติดตาม
4.3.2
ผู้บริหารได้ติดตามผลการจัดการเรียนการสอน เสนอแนะคิดวิธีการต่าง ๆ ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของคุณครู
4.4
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
4.4.1
ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาจากผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019
4.5
ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
4.5.1
ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019