กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนระดับปฐมวัยตามยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนานักเรียนอย่างเต็มศักยภาพสอดคล้องกับประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนมาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีกระบวนการ ดังนี้
1. ขออนุมัติกิจกรรม
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามกิจกรรมกำหนด
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
เพื่อชี้แจงจุดประสงค์และรายละเอียดในการปฏิบัติงาน
4. กำหนดการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย
- ปีการศึกษา 256๓ ชื่อกิจกรรม ดังนี้
อนุบาล 1/1 น้ำลำไยแสนอร่อย
อนุบาล 1/2 น้ำส้มคั่น
อนุบาล 1/3 แอปเปิ้ลเชื่อม
อนุบาล 2/1 มะละกอส้มตำ
อนุบาล 2/2 โอ้ว บักแตงโม
อนุบาล 2/3 มะพร้าว
อนุบาล 2/4 เรื่อง กล้วย กล้วย
5. การจัดกิจกรรม ประกอบด้วย
5.1
การจัดทำกิจกรรมโครงการผลไม้ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
5.2
การให้เด็กได้เรียนรู้ลงมือปฏิบัติจริงพร้อมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้การจัดกิจกรรมของแต่ละกิจกรรมในโครงการผลไม้
5.3 การนำเสนอกิจกรรมและผลงานของเด็กผ่านการเรียนรู้แบบโครงการ
6. การนิเทศติดตามกิจกรรม
7. สรุปผลการจัดกิจกรรม และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
ผลที่ได้รับจากกการจัดโครงการ (ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน ๔ ด้าน)
1. ด้านการเรียน
-
เด็กเรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมแบบโครงการ
-
เด็กได้เรียนรู้การปฏิบัติจริงจากกิจกรรมโครงการ
2. ด้านภาษา
-
เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาจากการสนทนาโต้ตอบแสดงความคิดเห็น
- พัฒนาทักษพด้านการนำเสนอผลงาน และการเล่าประสบการณ์ เรื่องราวในชีวิตประจำวัน
- เด็กสามารถใช้สัญลักษณ์อย่างง่ายในการสื่อความหมายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เช่น การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ การวาดภาพตามจินตนาการโดยอาศัยประสบการณ์เดิม
3. ด้านสังคม
-
เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
-
เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
เด็กเคารพกฎกติกาและปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน
- รู้จักช่วยเหลือแบ่งปัน และให้โอกาสผู้อื่นในการทำกิจกรรมร่วมกัน
4. ด้านการเคลื่อนไหว
-
เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกาย ได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก และการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการจัดกิจกรรมโครงการได้อย่างคล่องแคล่ว
-
เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการร่วมกิจกรรมด้วยตัวเองจนได้ข้อมูลที่ชัดเจน
-
เด็กรู้จักระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น