สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการสวนเกษตรตามรอยเท้าพ่อ ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

หลักการและเหตุผล

      โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเมืองมีพื้นที่ในการทำงานเกษตรอย่างจำกัดพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นปูนนักเรียนมีโอกาสในการเรียนรู้การปลูกพืชผักค่อนข้างน้อยการหาแนวทางในการปลูกพืชผักโดยจัดการเรียนการสอนนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร  มาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิต โครงการสวนเกษตรตามรอยเท้าพ่อจึงเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ  มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียง มีความสุข ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจ ภูมิใจในผลสำเร็จของงาน นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพ เห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่ดีต่ออาชีพ  เห็นคุณค่าของอาชีพสุจริต และเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ ก่อให้เกิดความตระหนัก และฝังรากลึกภายในตนเองอย่างยั่งยืน  อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนชอบรับประทานพืชผักที่มีประโยชน์จำเป็นต่อร่างกายตามวัยของนักเรียน

แนวทางการดำเนินงาน

          1  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ

          2. ประชุมชี้แจง และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

          3. วางแผน และมอบหมายงานแก่ผู้รับผิดชอบ

          4. ดำเนินงานตามโครงการ

          5.  ติดตามผลการดำเนินโครงการ

            6. สรุป และรายงานผลการดำเนินการ


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินโครงการ

          1.  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานเกษตรการปลูกพืชผักได้ถึงแม้จะมีพื้นที่ที่จำกัดโดยจัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับวัยตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ป.6 โดยการปลูกผักสวนครัวบริเวณระเบียงอาคารเรียน การปลูกผักไมโครกรีนริมหน้าต่างในห้องเรียน การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์บนดาดฟ้า การเพาะเห็ด การเพาะถั่วงอกในขวดน้ำ การเพาะถั่วงอกในกล่องนม ฯลฯ

          2.  นักเรียนรู้วิธีการเลี้ยงไส้เดือน สามารถนำปุ๋ยมูลไส้เดือนไปใช้ในการปลูกพืชผักได้

3.  นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ชีวิตที่พอเพียง

4.  นักเรียนได้บริโภคพืชผักที่ไม่มีสารพิษตกค้างไปประกอบอาหารรับประทานที่บ้าน  ส่งผลให้มีสุขภาพพลานามัยที่ดี

5.  นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

6.  นักเรียนนำความรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเผยแพร่ให้ครอบครัวนำไปประกอบอาชีพได้       

7.  นักเรียนมีรายได้จากการขายผัก การขายมูลไส้เดือน ช่วยลดรายจ่ายของครอบครัว   

8.  นักเรียนได้มีทักษะในการทำงานเป็นทีม มีจิตสาธารณะ       

          9.  ได้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน

          10.  ได้ผักปลอดสารพิษไปประกอบอาหารในโครงการอาหารกลางวัน

          11.  นักเรียนสามารถปฏิบัติงานเกษตรการปลูกพืชสมุนไพรในแปลงดินได้

          12.  นักเรียนนำพืชสมุนไพรไปทำสเปรย์สมุนไพรกันยุง

          13.  คณะครูในโรงเรียนมีความสนใจนำไปดำเนินการที่บ้านเพื่อใช้ในครัวเรือนและดำเนินการเป็นอาชีพเสริม

          14.  ขยายผลการเรียนรู้สู่ชุมชน ผู้ปกครอง นักศึกษามาขอศึกษาดูงานเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ

        

แนวทางการรักษาผลและพัฒนาที่สูงขึ้น

          1. ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา

          2. หาเทคโนโลยีการปลูกพืชแบบใหม่มาสอนนักเรียนอยู่เสมอ

          3. นำพืชผักที่ปลูกไปต่อยอดทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากการนำมารับประทาน และการจำหน่าย

            4. ปลูกผักสวนครัวส่งเข้าโครงการอาหารกลางวันนักเรียน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]