การดำเนินโครงการ
ยึดหลักกระบวนการ PDCA เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ดังนี้
ขั้นวางแผน (Plan)
ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ขั้นปฏิบัติ (Do) ดำเนินการตามขั้นตอน
1.ครูศึกษาเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
ซึ่งในแต่ละปีจะมีหัวข้อ
กิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป
2.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกำหนดกิจกรรม
20
กิจกรรมการทดลองและ 2 โครงงาน
3.จัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์
โดยใช้
กิจกรรมค่ายบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
4. จัดมุมวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้เด็กอยากทำการทดลอง
5.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
-
เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ชุดกิจกรรมการทดลอง 20 กิจกรรม 2 โครงงาน
- ดำเนินกิจกรรม 20 การทดลอง ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นที่ 1 ขั้นการสำรวจปัญหา
ขั้นที่ 2 ขั้นการตั้งสมมติฐาน ขั้นที่ 3 ขั้นการศึกษาค้นคว้า ขั้นที่ 4 ขั้นการวิเคราะห์สรุปข้อมูล
ขั้นที่ 5 ขั้นการอภิปรายและนำเสนอ
- สะท้อนผลกลับ การทดลอง โดยวิธีการให้เด็กนำกิจกรรมการทดลองไปทดลอง ต่อยอดกับผู้ปกครองที่บ้าน
และส่งผลกการทดลองกลับมาในรูปแบบ ไลน์กลุ่ม ภาพถ่าย วีดีโอคลิป การวาดภาพ
-
เด็กนำผลสรุปการทดลองที่ได้ทดลองที่บ้านกับผู้ปกครองมานำเสนอต่อเพื่อนในชั้นเรียน
ขั้นประเมินผลการตรวจสอบ
(Check)
ตรวจสอบติดตามผลการดำเนินการกิจกรรม
- สรุปรายงานการดำเนินโครงการต่อผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ประเมินโดยการสังเกตผลงานเด็กที่เกี่ยวกับการทดลอง
เช่น ภาพวาด วีดีโอคลิป
ภาพถ่าย สัมภาษณ์เด็กและผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นปรับปรุงพัฒนา (Act) นำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินให้ดียิ่งขึ้น
1 เด็กปฐมวัยมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
2 เด็กปฐมวัยสามารถทำการทดลอง สรุปการทดลอง และนำเสนอผลการทดลองได้เหมาะสมกับวัย
3 เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
4 เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
5 เด็กปฐมวัยสามารถทำการทดลองและโครงงานตามวัฏจักรการสืบเสาะได้เหมาะสมกับวัย
6 เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และบ่มเพาะความสามารถในการแก้ปัญหา
7 โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประสบผลสำเร็จ
โดยได้รับรางวัลตราพระราชทาน บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย
- ผ่านการประเมินรอบที่ 1 ปีการศึกษา 2554 -
2556
- ผ่านการประเมินรอบที่ 2 ปีการศึกษา 2557 – 2559
- ผ่านการประเมินรอบที่ 3 ปีการศึกษา 2560 – 2564