1 ศึกษาเอกสารมารยาทไทย
ของสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ
2 ศึกษาท่าทางมารยาทไทยที่ถูกต้อง จาก ซีดี
ของธนาคารนครหลวงไทยและฝึกปฏิบัติจนแม่นยำ ไม่มีผิดพลาด
3 ประชุมครูและบุคลากรที่ฝึกซ้อมมารยาทไทย
4 คัดเลือกนักเรียนที่มีกิริยามารยาทเรียบร้อยจำนวน 10 คน
เพื่อดูการพัฒนาฝึกปฏิบัติมารยาทไทย
5 ให้นักเรียนดูซีดี มารยาทไทย เพื่อให้เห็นท่าทางที่ถูกต้อง
6 ฝึกซ้อมมารยาทไทยในทุกวันช่วงเช้า เวลาพักกลางวัน และวันหยุด
ฝึกทั้งท่าทางมารยาทที่ถูกต้อง
และการแสดงบทบาทสมมติ
7 นักเรียนที่เป็นตัวแทนได้รับการคัดเลือก มาเป็นต้นแบบการฝึกซ้อมมารยาทไทยให้กับนักเรียนคนอื่นในโรงเรียน
8 จัดประกวดมารยาทไทยในโรงเรียนตามระดับชั้น
9 นักเรียนประเมินความพึงพอใจในการประกวดมารยาทไทย
9 สรุปและประเมินผลการประกวดภายในโรงเรียน
เสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษา
1 นักเรียนฝึกปฏิบัติมารยาทไทย การกราบ การไหว้
ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับโอกาส
2
นักเรียนเห็นคุณค่าและชื่นชม มีนมารยาทไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาติ
3 นักเรียนสามารถเผยแพร่มารยาทไทยต่อบุคคลอื่นได้
4
นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตจริง