สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สืบสานมารยาทไทย ดำรงไว้เอกลักษณ์
โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
กระบวนการพัฒนา

ศึกษาเอกสารมารยาทไทย ของสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ

          2 ศึกษาท่าทางมารยาทไทยที่ถูกต้อง จาก ซีดี ของธนาคารนครหลวงไทยและฝึกปฏิบัติจนแม่นยำ ไม่มีผิดพลาด

          3 ประชุมครูและบุคลากรที่ฝึกซ้อมมารยาทไทย

          4 คัดเลือกนักเรียนที่มีกิริยามารยาทเรียบร้อยจำนวน 10 คน เพื่อดูการพัฒนาฝึกปฏิบัติมารยาทไทย

          5 ให้นักเรียนดูซีดี มารยาทไทย เพื่อให้เห็นท่าทางที่ถูกต้อง

          6 ฝึกซ้อมมารยาทไทยในทุกวันช่วงเช้า เวลาพักกลางวัน และวันหยุด ฝึกทั้งท่าทางมารยาทที่ถูกต้อง

และการแสดงบทบาทสมมติ

         7 นักเรียนที่เป็นตัวแทนได้รับการคัดเลือก มาเป็นต้นแบบการฝึกซ้อมมารยาทไทยให้กับนักเรียนคนอื่นในโรงเรียน

         8 จัดประกวดมารยาทไทยในโรงเรียนตามระดับชั้น 

         9  นักเรียนประเมินความพึงพอใจในการประกวดมารยาทไทย

         9 สรุปและประเมินผลการประกวดภายในโรงเรียน เสนอต่อผู้บริหารสถานศึกษา        



ผลจากการปฏิบัติ

    1 นักเรียนฝึกปฏิบัติมารยาทไทย การกราบ การไหว้ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับโอกาส

    2 นักเรียนเห็นคุณค่าและชื่นชม มีนมารยาทไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาติ

    3 นักเรียนสามารถเผยแพร่มารยาทไทยต่อบุคคลอื่นได้

    4 นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตจริง