ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
นักเรียนรู้วิธีการเพาะเห็ด
และฝึกประสบการณ์จริงเพื่อสร้างรายได้และนำมาแปรรูปอาหารได้อย่างถูกต้อง
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนและผู้ปกครองร่วมมือสอนวิธีการเพาะเห็ด
(เปิดวิดีโอการเพาะเห็ดให้ดู)
เป้าหมาย
ตัวชี้วัตเชิงปริมาณ นักเรียนทั้ง 125 คน ได้รับการเพาะเห็ด และสามารถนำเห็ดที่ได้จากการเพาะปลูกสร้างนำมาสร้างรายได้และนำมาแปรรูปอาหารได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนสามารถรู้วิธีการเพาะเห็ด และฝึกประสบการณ์จริงเพื่อสร้างรายได้และนำมาแปรรูปอาหารได้อย่างถูกต้อง
ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา FlowChart (แผนภูมิ)
ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ขั้นที่ 1
ส่งเสริมการทำการเกษตรในโรงเรียน
ขั้นที่ 2 ส่งเสริมให้ผู้ปกครองพานักเรียนเพาะเห็ดที่บ้าน
และในแหล่งชุมชน
ขั้นที่ 3 ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีการปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อการใช้ชีวิตพอเพียงในการใช้ชีวิต
ขั้นที่ 4 ส่งเสริมการเรียนรู้ในการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
ขั้นที่ 5 ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำเห็ดมาสร้างรายได้และสามารถมาแปรรูปอาหารได้อย่างถูกต้อง
ผลการดำเนินการ
1. นักเรียนนักเรียนทั้ง 125 คน
ได้รับการเพาะเห็ด และสามารถนำเห็ดที่ได้จากการเพาะปลูกสร้างนำมาสร้างรายได้และนำมาแปรรูปอาหารได้อย่างถูกต้อง
คิดเป็น ร้อยละ 100
2.
นักเรียน ได้เรียนรู้ระบบการเพาะเห็ด การดูแล
โรงเพาะเห็ดด้วยตนเองในสภาพจริงและเพื่อเศรษฐกิจของครอบครัว
เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ
Best Practice แล้ว ส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร
นักเรียนมีการใช้การเพาะปลูกเห็ดเป็นโดยยึดตามหลักเกษตรทฤษฏีใหม่รวมไปถึงการใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทำให้ตระหนักถึงความอยู่รอดได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีคุณภาพของนักเรียนบนพื้นฐานแห่งความจริง
ตามธรรมชาติของโรงเรียนและชุมชนดังนั้น โรงเรียนบ้านแบนชะโดจึงได้จัดทำ “โรงเพาะเห็ด@แบนโด” ขึ้น เป็นการผสมผสานระหว่าง
การเกษตรทฤษฏีใหม่และการใช้ชีวิตแบบพอเพียง เข้าด้วยกัน โดยใช้พื้นที่การเกษตรให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ทั้งต่อนักเรียน คณะครู และชุมชน
ตลอดจนสามารถดำเนินการให้เป็นการเรียนรู้อย่างยั้งยืนและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชนต่อไป
โดยที่นักเรียนได้เรียนรู้ถึงกระบวนการเพาะเลี้ยงเห็ด การดูแลและการบำรุงอีกทั้งการเก็บผลผลิตจำหน่าย
เพื่อสร้างรายได้ พร้อมทั้งได้เรียนรู้การเพาะเห็ดทำให้นักเรียนมีความสุข เกิดการเรียนรู้และบูรณาการด้านวิชาต่างๆ และช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
บทเรียนที่ได้รับ
การเพาะเห็ดสามารถใช้ประกอบอาหารในโรงเรียนอย่างเพียงพอ
และยังมีเหลือสามารถนำไปจำหน่ายในชุมชนเป็นการฝึกให้นักเรียนมีรายได้ด้วย
อีกทั้งยังสามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้บูรณาการของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี
ปัจจัยความสำเร็จ
1.นักเรียนได้เรียนรู้ถึงกระบวนการเพาะเลี้ยงเห็ด การดูแลและการบำรุงอีกทั้งการเก็บผลผลิตจำหน่าย
เพื่อสร้างรายได้ พร้อมทั้งได้เรียนรู้การเพาะเห็ดทำให้นักเรียนมีความสุข เกิดการเรียนรู้และบูรณาการด้านวิชาต่างๆ และช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
2. มีกระบวนการติดตามที่ดี มีการประเมินผลการพัฒนานักเรียนเป็นระยะ
และสะท้อนผลการพัฒนาให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ
และนำข้อมูลนั้นมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาความสามารถของนักเรียนได้ตรงจุด 3.
ครูมีการขยายผลของการฝึกไปสู่การประกวดแข่งขันความสามารถนักเรียน
และมีการเผยแพร่ความรู้และแนวคิดในการฝึกนักเรียนแก่เพื่อนครู
เพื่อนำไปฝึกนักเรียนในระดับชั้นอื่นได้เพิ่มมากขึ้น