โครงการสถานศึกษาปลอดภัย
โรงเรียนวัดตรีทศเทพ สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
4.กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน(วิธีปฎิบัติที่เป็นเลิศ
)
การดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัยของโรงเรียนวัดตรีทศเทพ
โดยใช้รูปแบบวิธีการ ปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ได้ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้วงจร PDCA
หรือ Deming Cycle เป็นกิจกรรมพื้นฐาน
ในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน
ซึ่งประกอบด้วย ขั้นตอน ๔ ขั้น คือ Plan (วางแผน)
DO (ปฏิบัติ)Check (ตรวจสอบ) และ Action
(การปรับปรุง) โดยมีขั้นตอนดังนี้
เป็นส่วนประกอบของวงจรที่มีความสำคัญ
การวางแผนเป็นจุดเริ่มต้น ของ
งาน และเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำงานในส่วนอื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล
มีการดำเนินงานการดังนี้
1. ผู้บริหาร สร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักให้แก่คณะครู
คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง เพื่อรับทราบนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ
สถานศึกษาปลอดภัย
2. วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา เพื่อสร้างความตระหนักร่วมกัน รวมทั้งผลการดำเนินโครงการสถานศึกษา
ปลอดภัยในปีการศึกษาที่ผ่านมา
มาร่วมกันออกแบบนวัตกรรมหรือ วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ กำหนดนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นลายลักษณ์อักษรและมีการประกาศนโยบายให้เห็นได้ชัดเจน
3. จัดทำแผนงานและงบประมาณดำเนินการด้านความปลอดภัย ในสถานศึกษาที่ชัดเจน
4. ผู้บริหารสถานศึกษา และครู เตรียมพร้อมสู่การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติโดยแต่งตั้งผู้รับผิดชอบและ
คณะทำงาน
ขั้นตอนที่ 2
D : Do (ปฏิบัติ)
1. จัดทำกฎระเบียบหรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม
2. อบรมบุคลากรทุกระดับ ทั้ง ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้าง
ให้มีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษาตามแผนงานที่กำหนด
3. อบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่บุคลากรในสถานศึกษา
4. ดำเนินการเพื่อรักษาความสะอาด
ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษา
5. สำรวจ
หรือตรวจสอบความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
6. ติดตั้งระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว
หรือการต่อสายดินในสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ
7. จัดทำระบบป้องกันและให้ความรู้เรื่องการป้องกันอัคคีภัยในสถานศึกษา
เช่น สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้
ถังดับเพลิง เป็นต้น รวมทั้งการตรวจสอบและบำรุงรักษาที่ชัดเจน
8. จัดทำโครงการความร่วมมือกับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยภูเขาทอง
ให้ความรู้แก่นักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษา ฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษาทุกปีการศึกษา
9. การฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมหนีไฟในสถานศึกษาประจำปี
10. จัดให้มีห้องพยาบาล พื้นที่
ปลอดภัย (safe zone) และอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานศึกษา
พร้อมผู้รับผิดชอบ
11. กำหนดมาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาด
โควิด-19 หรือโรคติดต่อให้กับบุคลากร และมีการเผยแพร่ให้ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย
หรือโรคอันเนื่องจากการทำงานในสถานศึกษา
12. จัดให้มีห้องส้วมและอ่างล้างมือ สำหรับนักเรียนและบุคลากร
แยกชาย – หญิง ที่พอเพียง
13. มีน้ำดื่มที่สะอาด ที่ล้างหน้า
ล้างมือที่ถูกสุขลักษณะและพอเพียงเพื่อให้บุคลากรได้ใช้ก่อนการ
รับประทานอาหาร และหลังรับประทานอาหาร
14. จัดที่รับประทานอาหารและที่พักที่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะ
เช่น ระบบแสงสว่าง ระบบระบาย
อากาศ ระดับความดังของเสียง เป็นต้น
15. พัฒนา
ปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมปลอดภัยในสถานศึกษา
16. กำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยสำหรับการเรียนการสอนเกี่ยวกับสารเคมี
ในสถานศึกษาที่เหมาะสม
และปลอดภัย
17. จัดให้มีช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัย
ในสถานศึกษาจากครู
นักเรียน/ผู้ปกครองและมีการพัฒนาไปปรับปรุงแก้ไข
18. จัดเก็บข้อมูลสถิติเหตุหรือการเจ็บป่วยในสถานศึกษา
และการวางแผนป้องกันที่เหมาะสม
19. การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในสถานศึกษารูปแบบต่างๆ
ที่เหมาะสม
๒0. มีหนังสือ
ตำรา หรือมาตรฐานเกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า
และการเรียนรู้ของบุคลากรตามมาตรฐานของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (ศบค.)
๒1. กำหนดมาตรการดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
เช่น การจัดระบบจราจร การสวมหมวกกันน็อค
๒2. มีการสร้างความร่วมมือและกิจกรรมดำเนินการระหว่างชุมชน
ผู้ปกครองและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา ตำรวจนครบาลชนะสงคราม
มาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร โทษของยาเสพติด ศูนย์บริการสาธารณสุข 9
(ประชาธิปไตย) มาให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ ไข้เลือดออก และการล้างมือ 7 ขั้นตอน
23. มีชมรมหรือกลุ่มนักเรียนเพื่อดำเนินการด้านปลอดภัยในสถานศึกษา
ขั้นตอนที่
3
C : Check (ตรวจสอบ)
หมายถึง การตรวจสอบดูว่าเมื่อปฏิบัติงานตามแผน หรือการ แก้ปัญหางานตามแผนแล้ว
ผลลัพธ์เป็นอย่างไร สภาพปัญหาได้รับการแก้ไขตรงตามเป้าหมายที่กลุ่มตั้งใจหรือไม่
มีขั้นตอนดังนี้
1. ประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัยกับครู นักเรียน
ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตอนที่
4
A: Action (การปรับปรุงการดำเนินการให้เหมาะสม)
เป็นการกระทำภายหลังที่กระบวนการ ๓ ขั้นตอนตามวงจรได้ดำเนินการเสร็จแล้ว
ทั้งนี้มีการดำเนินการดังนี้
1. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัย
ต่อสาธารณชนและผู้เกี่ยวข้องทราบ
2. ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาการดำเนินงานให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
โดยอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ
4. เผยแพร่สู่สาธารณะ และผู้เกี่ยวข้องทราบ?
ได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัยปีที่ 3 ตามภาพประกอบ 1-2