การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
นวัตกรรม 3Rs4CS พัฒนาทักษะการเรียนผู้เรียนในศตวรรษที่
21 ซึ่งได้ประยุกต์ให้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา วุฒิภาวะของนักเรียน
และสภาพแวดล้อมที่โรงเรียน จึงสามารถกำหนดขั้นตอนการจัดการจัดกิจกรรม ดังนี้
1 เลือกเรื่องที่น่าสนใจ ผู้เรียนจะต้องเลือกเรื่องที่สนใจ
โดยครูกระตุ้นผู้เรียนคิดเรื่องที่จะทำด้วยความพอใจ
หัวข้อของกิจกรรมอาจได้มาจากปัญหา คำถาม หรือความอยากรู้ อยากเห็นในเรื่องต่าง ๆ
ของผู้เรียน
2 เตรียมไปหาแหล่งเรียนรู้ จัดเตรียมหรือชี้แนะแหล่งความรู้ต่าง ๆ
ที่ผู้เรียนจะต้องใช้ค้นคว้าหาคำตอบจากเรื่องที่เรียนสนใจและสงสัย ได้แก่ Internet ห้องสมุด หนังสือต่าง ๆ
3 การวางแผน
เมื่อกำหนดแนวทางกว้าง ๆ แล้ว
นำแนวทางนั้นมาวางแผนในการทำงานว่าจะทำอะไรก่อนหล้ง
โดยการสร้างแผนที่ความคิด แล้วนำมาจัดทำเค้าโครงของกิจกรรม กำหนดเป็นหัวข้อต่าง ๆ
ได้แก่ ชื่อกิจกรรม ชื่อผู้จัดทำกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน เหตุผลที่จัดทำ วัตถุประสงค์ของการจัดทำ
ขั้นตอนการดำเนินงาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ และแหล่งความรู้ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
4
ดำเนินการตามขั้นตอนที่วางไว้ โดยอยู่ในความดูแลและแนะนำของครูผู้สอน
ผู้เรียนปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ มีการจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้เป็นระยะว่าทำอะไร
ทำอย่างไร ได้ผลอย่างไร เมื่อมีปัญหาหรืออุปสรรคได้แก้ไขอย่างไร
ผู้เรียนควรฝึกทักษะจากกิจกรรม และแหล่งความรู้ที่หลากหลาย ตามความสนใจ
เกิดการเรียนรู้ตามลำดับขั้นโดยการปฏิบัติจริงด้วยตนเอง
ได้สนุกเพลิดเพลินกับการทำงาน ได้ทำงานอย่างมีความสุข
เกิดความภูมิใจในผลงานที่ปรากฎ และสามารถนำความรู้นั้นไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
5 การสรุปการรายงานผลจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมา
เพื่อให้ผู้อื่นได้ทราบแนวคิด วิธีดำเนินงาน ผลที่ได้รับ และข้อเสนอแนะต่าง ๆ
ที่เกี่ยวกับกิจกรรม
6 การนำเสนอผลการดำเนินงานทั้งหมดมาเสนอให้ผู้อื่นได้ทราบ
โดยเน้นความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ความรับผิดชอบ นำเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น
การจัดนิทรรศการ การแสดง การสาธิต
กิจกรรมการเรียนรู้ นวัตกรรม 3Rs4CS พัฒนาทักษะการเรียนผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ดังนี้
3
รู้ หรือ 3Rs
-
รู้ภาษา (Literacy)
- รู้คณิต (Numeracy
- รู้ ICT (ICT Literacy)
4 การหรือ 4Cs ได้แก่
- การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical
thinking)
- การสื่อสาร (Communication)
- การทำงานร่วมกัน (Collaboration)
- การสร้างสรรค์ (Creativity)
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม
ครูชิณทรัพย์ มีศิริ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของสำนวนไทยและเกิดจิตสำนึกอนุรักษ์ความเป็นไทย
3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความเป็นมาของวรรณคดีไทย
4. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจลักษณะของคำไทย 7 ชนิด
5.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ชนิดของคำในชีวิตประจำวันได้
สมรรถนะสำคัญ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด
ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล
และความถูกต้อง
ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
ฐานกิจกรรม ฐาน "รู้อ่าน รู้เขียน รู้รักษ์ภาษา"
ป.4
ฐาน ฉันคนนี้อยู่วรรณคดีเรื่องไหน ( จับคู่ตัวละครกับวรรณคดี)
ป.5
ฐาน คำไทยมาตรฐาน คำขานภาษาถิ่น ( ลูกเต๋าตัวอักษร)
ป.6/
ฐาน วิเคราะห์คำตามชนิด ( บัตรค่า 7 ชนิด)
ป.6/2 ฐาน บอกใบ้ทายสำนวน
( ทายสำนวนไทย)
2.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม
ครูกัญพัชร์ คุ้มใบ
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์ที่เรียนจากห้องเรียน
2.
เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
3.
เพื่อบูรณาการภาษาอังกฤษเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
4.
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สมรรถนะสำคัญ
1.
ความสามารถในการสื่อสารเป็นความสามารถในการรับและส่งสาร
มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก
และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ
การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล และความถูกต้อง
ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
ฐานกิจกรรม ฐาน "รู้ศัพท์ รู้คำ รู้วัฒนธรรมภาษา"
ป.4 Station 1 Between way Game
ป.5 Station Traveling at the Asian
ป.6/1 Station ๓ Story
telling
ป.6/2 Station Giving directions
3. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม ครูมัลลิกา อาษาสร้อย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทางคณิตศาสตร์
2.
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดและมีความคิดสร้างสรรค์ในทางคณิตศาสตร์
3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
สมรรถนะสำคัญ
1.
ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
ฐานกิจกรรม ฐาน "รู้คณิต รู้คิดสร้างสรรค์"
ป.4 ฐาน ปิ้งปองตัวเลข
ป.5 ฐาน ถอดรหัส
ป.6/1 ฐาน ขยับนับแต้ม
(ขยับให้ได้จำนวนมากที่สุด)
ป.6/2 ฐาน ความจุน่ารู้
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม
ครูรุ่งนภา ติงสะ
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการออกแบบสร้างระบบสุริยะจำลอง ออกแบบสร้างกล้องส่องดาว ออกแบบสร้างระบบนิเวศจำลองได้
2.
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการทดลองการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของสาร
3.
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ
เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น
สมรรถนะสำคัญ
1.
ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
2.
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ
และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้
การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
ฐานกิจกรรม ฐาน รู้สังเกต รู้ปัญหา รู้ทดลอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม
(วิทยาศาสตร์)
ป.4 ฐาน จำลองระบบสุริยะ
ป.5 ฐาน ทดลองเทียนดูดน้ำ
ป.6/1 ฐาน นวัตกรรมโมเดลระบบนิเวศจากวัสดุเหลือใช้
ป.6/2 ฐาน
แบบจำลองวัฎจักรการเกิดหิน
5.กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม ครูเกสรา
ใจอ่อน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Coding การเขียนโปรแกรม และสามารถบูรณาการความรู้ในการใช้เทคโนโลยีในการออกแบบสร้างแอนิเมชั่นด้วยโปรแกรม
Scratch ได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Coding การเขียนโปรแกรม
และสามารถบูรณาการความรู้ในการใช้เทคโนโลยีในการสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch
(เกมไล่จับ) ได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
Coding การเขียนโปรแกรม
และสามารถบูรณาการความรู้ในการใช้เทคโนโลยีในการออกแบบสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch
(Pong Game) ได้
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(วิทยาการคำนวณ) มากยิ่งขึ้น
สมรรถนะสำคัญ
1. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ
เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
2.
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ
และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้
การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
ฐานกิจกรรม ฐาน รู้ Coding รู้ ICT (เทคโนโลยี)
ป.4 ฐาน สร้างแอนิเมชั่น
ด้วยโปรแกรม Scratch
ป.5 ฐาน
สร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch (เกมไล่จับ)
ป.6/1 ฐาน
สร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch ( Pong Game )
ป.6/2 ฐาน
สร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch ( Pong Ga
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ประชุมครูและ
นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง เลือกกิจกรรมน่าสนใจ
2 จัดทำคำสั่งมอบหมาย
ครูประจำฐานกิจกรรม
4. ครูประจำฐานเตรียมแหล่งเรียนรู้
วัสดุอุปกรณ์ และกิจกรรม
4 ดำเนินการจัดกิจกกรม
5
การสรุปการรายงานผล
ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ
และการปรับตัว ฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง ดำเนินกิจกรรมได้บรรลุผลตามมาตรฐานและเป้าหมายที่กำหนด
มีทักษะการสื่อสารด้วยการพูด การเขียนและรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์
ประเภทของคำ สัญลักษณ์ และปฏิบัติตามคำสั่งได้
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้ มีความคิดสร้างสรรค์และความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดเป็นระบบ มีทักษะการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสามารถสร้างสร้างชิ้นงานได้
สร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch (Pong Game) มีทักษะการทำงานร่วมกัน
แสดงให้เห็นการทำงานเป็นทีมและภาวะความเป็นผู้นำการปรับตัวตามบทบาทและความรับผิดชอบที่หลากหลาย
ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทดลอง เรียนรู้ด้วยตนเองในแต่ละขั้นตอน
ออกแบบชิ้นงานด้วยความคิดสร้างสรร์ เช่น การออกแบบภูเขาไฟตามจินตนาการจากดินน้ำมัน
การทดลองเรื่องมหัศจรรย์ลาวาปะทุซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่คงทน มีทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและผู้เรียนเกิดความรู้
ความเข้าใจ มีความสุข มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี