ขั้นวางแผน (Plan)
1.
ประชุมคณะผู้บริหารและคณะครูเพื่อเสนอแนะแนวดำเนินการโรงเรียนวิถีพุทธ
2. เสนอโครงการ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
โดยมีกิจกรรมดังนี้
3.1 กิจกรรม
ยิ้มไหว้ทักทายกัน
3.2
กิจกรรมลานธรรม
๓.๓ กิจกรรมการแข่งขันสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ
๓.4 กิจกรรมสอบธรรมศึกษา
3.5 กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม ค่ายพุทธบุตร
ขั้นดำเนินการ
(Do)
1.
กิจกรรมยิ้มไหว้ทักทายกันในช่วงเวลาทำกิจกรรมหน้าเสาธงและในห้องเรียน
เป็นกิจกรรมส่งเสริมการคารวะธรรมให้แก่นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนทุกคนซึ่งกำหนดเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน
2. กิจกรรมลานธรรมจัดกิจกรรมหน้าเสาธง ทุกวันศุกร์
วันละ 20 นาที เป็นกิจกรรมที่นำเสนอนิทาน ข่าว
กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้นักเรียนมีสมาธิ
ฝึกคิดและปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนาอาจมีการนิมนต์พระสงฆ์
และผู้ปกครองมาร่วมให้ความรู้และปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียน
๓. การแข่งขันสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ
ฝึกนักเรียนในแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 การสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ
คัดเลือกนักเรียนเป็นตัวแทนของโรงเรียนในการไปแข่งขันสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะทีมชายและทีมหญิง
ทีมละ 7 คน แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ
- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1- 3
- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4- 6
สมัครเข้าร่วมในกิจกรรมการแข่งขันสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะในแต่ละหน่วยงานจัดขึ้นในแต่ละปีการศึกษา
โรงเรียนดำเนินการพานักเรียนไปแข่งขันสวดมนต์สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ
๔. ตอบปัญหาธรรมะ“ทางก้าวหน้า”
- กรอกยอดรวมผู้เข้าสอบในเว็บไซต์www.vstarproject.comทางผู้จัดกิจกรรมตอบปัญหาธรรมะ“ทางก้าวหน้า” ส่งหนังสือและข้อสอบมาทางโรงเรียน
- โรงเรียนดำเนินการสอบและคัดเลือกนักเรียนแต่ละระดับชั้นที่มีคะแนน
สูงสุด 10 % ของนักเรียนแต่ละระดับชั้น
และส่งรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกลงในเว็บไซต์
- โครงการมอบรางวัลคือ
เกียรติบัตร ทุนการศึกษา ของขวัญ ของที่ระลึก ให้กับผู้เข้าสอบ ผู้บริหารสถานศึกษาอาจารย์ประสานงาน
และผู้สนับสนุนโครงการของสถานศึกษานั้น
๕. กิจกรรมสอบธรรมศึกษาจัดปีละ 1
ครั้ง ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน
ครูและนักเรียนจะต้องได้รับการเรียนรู้ในหลักการสอบธรรมศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ
คือ 1. ระดับธรรมศึกษาตรี 2.
ระดับธรรมศึกษาโท3.ธรรมศึกษาเอก
กิจกรรมนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนและครูได้ศึกษาหลักธรรมเบื้องต้นในพระพุทธศาสนา เช่น วิชาพุทธประวัติ
วิชาเรียงความกระทู้ธรรมเป็นการนำพุทธศาสนาสุภาษิตมาอธิบายเชื่อมโยงกัน การจัดสอบธรรมศึกษาจะต้องได้ความร่วมมือจากวัดจันทวงศาราม(กลาง)
ซึ่งเป็นสำนักเรียนที่จะส่งนักเรียนและครูเข้าร่วมสอบธรรมศึกษา
๖. กิจกรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรม
ค่ายพุทธบุตร
เป็นกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธตามนโยบายกรุงเทพมหานครสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดี เด็กเก่ง ตามมาตรฐานหลักสูตร มาตรฐานชาติ สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมโดยมีการอบรมเข้าค่ายพุทธบุตรระดับชั้น ป.๔ –ป. ๖ เป็นเวลา 2วันหนึ่งคืนโดยมีคณะพระวิทยากรมาฝึกอบรมที่โรงเรียน
ขั้นตรวจสอบ (Check)
1.
แบบประเมินโครงการและกิจกรรที่สนับสนุนโครงการวิถีพุทธ
2. จากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
3. จากการประเมินผู้ปกครอง
ขั้นปรับปรุง (Act)
นำผลการตรวจสอบมาปรับปรุงการบริหารโครงการ
และหาแนวทางการป้องกันแก้ไข ในปีการศึกษาต่อไป
นักเรียนและบุคลากรให้ใช้หลักธรรมของพระพุทธศาสนา เป็นหลักในการดำเนินชีวิตพัฒนาผู้เรียนให้พัฒนา 3 ด้าน คือร่างกาย พฤติกรรม จิตใจและสติปัญญาโดยยึดหลักไตรสิกขาโดยได้รับการประสานความร่วมมือ ระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน ในการพัฒนาผู้เรียน ทำให้นักเรียนมีคารวะธรรมเป็นอัตลักษณ์