1. ดำเนินการขอนำเสนอขอจัดตั้งชมรมหมากรุกไทยและศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อสร้างโอกาสในเวลาว่างของผู้เรียนได้มีเวลาในการเข้าชมรม
พัฒนาความรู้ความสามารถ
พร้อมนำเสนอให้มีชั่วโมงการเรียนในชั่วโมงลดเวลาเรียนหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม
2. ดำเนินการจัดแผนการดำเนินงานเพื่อนำเสนอแผนการดำเนินงานกิจกรรมของชมรมที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาและที่ประชุมของโรงเรียน
โดยนำเสนอปฏิทินการดำเนินกิจกรรมพร้อมแผนการปฏิบัติกิจกรรมในระยะต่างๆ
ของการดำเนินงานแก่ที่ประชุม เพื่อขออนุมัติกิจกรรมของชมรม
และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อฝ่ายบริหาร
3. ดำเนินกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดสู่ความเลิศด้านหมากรุกไทย
โดยดำเนินการแบ่งการดำเนินกิจกรรมสำรวจความสามารถนักเรียนของช่วงชั้น แบ่งนักเรียน
เป็น 2 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่
1-3 ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่
4-6 แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ระยะ ได้แก่
ระยะที่ 1 การพัฒนาพื้นฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน
ดำเนินการระยะที่ 1 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ขาดพื้นฐานหรือไม่สามารถเล่นหมากรุกไทยได้
พร้อมกับดำเนินการระยะที่ 2 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่มีพื้นฐานและสามารถเล่นหมากรุกไทยได้
จัดการแข่งขันเพื่อสร้างแจงจูงใจในฝึกฝนและพัฒนาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น
การออกแข่งขันเพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถสู่ความเป็นเลิศ
ติดตามและประเมินผลแต่ละกิจกรรมพร้อมสรุปกิจกรรมพร้อมเสนอแนะแต่ละกิจกรรมเป็นระยะ
4. ประเมินกิจกรรมโดยร่วม ประเมินจากการจัดกิจกรรมทั้งกิจกรรม ระยะที่ 1
การพัฒนาพื้นฐาน และกิจกรรม ระยะที่ 2 การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน
และผลลัพธ์ของการพัฒนาการการออกแข่งขันในเวทีต่างๆ
5. สรุปและรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมต่อผู้บริหาร
โดยรายผลลัพธ์การพัฒนาและผลการดำเนินกิจกรรมตรงตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่เพื่อข้อสังเกตและแนะนำเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อไป
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
๑- ๖
มีความรู้ด้านหมากรุกไทยสมารถเล่นได้นักเรียนมีความสามารถเล่นกีฬาหมากรุกไทย ร้อย
80 ของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบภาคปฏิบัติแสดงออกวิธีการการเล่นอย่างถูกต้อง
มีทักษะการคิดเชื่อมโยงกับจินตนาการอย่างมีแบบแผน ทำงานเป็นทีม
ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
กล้าแสดงออกในการเล่นกีฬาหมากรุกไทย
โดยสังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
นักเรียนก้าวสู่ความเป็นเลิศหมากรุกไทยในเวทีระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ
ซึ่งมีผลงานปรากฏเด่นชัดติด 1 ใน 10 อันดับของระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ
อีกทั้งได้รับเหรียญทอง
จากการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย
รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ นักเรียนมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ต่อกีฬาหมากรุกไทยซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของไทย
ร้อยละ 95