สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมชุมชน ๒ วัฒนธรรม
โรงเรียนสุเหร่าศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนสุเหร่าศาลาแดงจัดกิจกรรมชุมชน ๒ วัฒนธรรมขึ้น โดยมีกระบวนการดำเนินกิจกรรมดังนี้

1.จัดทำกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

2.ประชุมและแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

3.วางแผนการปฏิบัติงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้

4. ปฏิบัติตามกิจกรรม

    4.1 นักเรียนแต่งกายตามวัฒนธรรมของตนเองทุกวันศุกร์ 

    4.2 การปฏิบัติตามศาสนนกิจตามศาสนาที่ตนเองนับถื่อ ได้แก่ นักเรียนที่นับถื่อศาสนาอิสลามร่วมกิจกรรมละหมาดที่มัสยิด  และนักเรียนที่นับถื่อศาสนาพุทธร่วมสวดมนต์ไหว้พระ

    4.3 นักเรียนที่นับถื่อศาสนาอิสลามร่วมกิจกรรมวันสำคัญตามศาสนาของตนเอง เช่น การถือศีลอด การละศีลอด  วันออกอีด เป็นต้น  นักเรียนที่นับถื่อศาสนาพุทธร่วมกิจกรรมวันสำคัญตามศาสนาของตนเอง เช่น วัดมาฆบูชา วันเข้าพรรษา วันอาสาฬหบูชา เป็นต้น

    4.4 นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามและพุทธ ร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกันในบางโอกาส เช่น การละเล่นนาเสบ การแสดงละครคุณธรรมที่สอดหลักคำสอนของสองศาสนา การละเล่นแบบไทย เป็นต้น

5. สรุปและประเมินผลกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

1.นักเรียนมีการยอมรับศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่มีความแตกต่างกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้

2. นักเรียนมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน

3.นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของโรงเรียนและชุมชน