โรงเรียนดำเนินการอย่างเป็นระบบ
โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน โดยกำหนดให้มีมาตรฐานที่ 4 กระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ
(เรียนร่วม) โดยมีโครงการกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม)
ในโรงเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
และดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานประจำปี มีการกำกับติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน
สรุปผลการประเมินอย่างเป็นระบบ แจ้งผลให้กับผู้เกี่ยวข้อง
ทุกภาคส่วนได้รับทราบและมีการติดตามแก้ไข ป้องกัน ข้อบกพร่องอันอาจจะเกิดขึ้นได้
โรงเรียนได้มีการคัดกรองโดยใช้แบบประเมินจุดแข็ง และจุดอ่อน SDQ (Strengths
and Difficulties Questionnaire: SDQ) และแบบคัดกรองเด็กพิการ 9
ประเภทตามแบบกระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.)
และได้รับการประสานความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ในการให้ความรู้และการคัดกรองนักเรียน
และจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถ กระตุ้นการเรียนรู้ รวมถึงการปรับพฤติกรรม และการส่งต่อเพื่อเข้ารับการรักษา
มีการจัดชั้นเรียนร่วมแบบเต็มเวลา
ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมในทุกชั้นเรียน ผู้บริหาร
ครูการศึกษาพิเศษ ครูแนะแนว ได้ประสานความร่วมมือ ระหว่าง ครูประจำชั้น ผู้ปกครอง
และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการและวางแผน
ในการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และจัดห้องสอนเสริมวิชาการภาษาไทย
ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง
ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างหลากหลาย
ที่เป็นไปตามความต้องการการพัฒนาตามศักยภาพของผู้เรียน
สอดคล้องกับจุดเน้นของโรงเรียนและสภาพของชุมชน
ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวิเคราะห์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตร
และบริบทโรงเรียนมีการติดตาม ตรวจสอบ
และช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาการแก้ไข้ปัญหาเป็นรายบุคคล
ผู้เรียนมีความสามารถตามแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP) และได้รับการส่งเสริมการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
จากการดำเนินการ
ตามกระบวนการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) จึงทำให้ได้รับรายงานการประเมินคุณภาพ
ผลการตรวจเยี่ยมภายใต้สถานการณ์ COVID– 19 (การตรวจเยี่ยมผ่านระบบวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์)
เมื่อวันที่ 23 เดือนมีนาคม พ.ศ.2564 จากสำนักงานรองรับมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)
รายงานการตรวจเยี่ยมดังนี้
โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา
ด้านการศึกษาพิเศษที่เป็นจุดเน้น สะท้อนถึงจุดเด่นของโรงเรียนอย่างชัดเจน
ซึ่งได้นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนพิเศษ ให้ถึงพร้อมศักยภาพของบุคคล
จนเกิดทักษะความสามารถ ให้มีความพร้อมไปสู่การเรียนร่วมปกติ โดยใช้แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP)
ให้มีความพร้อมสู่บริการช่วงเชื่อมต่อ ส่งต่อไปยังชั้นที่สูงขึ้น ผ่านกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนดให้
และพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามที่โรงเรียนกำหนด มีความภูมิใจในท้องถิ่น
ความเป็นไทย ซึ่งมีแผนการประเมินผู้เรียนพิเศษเป็นรายบุคคล
โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชเป็นผู้ให้คำปรึกษา คัดกรอง จัดกิจกรรม และประเมินผล
เพื่อพัฒนาผู้เรียนพิเศษ ผลการประเมินผู้เรียนพิเศษ
มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับทุกปี
และผู้เรียนพิเศษมีความพร้อมในการศึกษาต่อในชั้นที่สูงขึ้น จบหลักสูตรโรงเรียนและสามารถเข้าศึกษาต่อที่อื่นได้
ตลอดจนเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลผลงานระดับชาติ
และรางวัลพระราชทานฯ ที่เป็นผู้นำแผนด้านการจัดการศึกษาพิเศษ 1 ใน 8
ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแบบอย่างที่ดี Best Practice ของการปฏิบัติงาน
ที่คงรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้อย่างยั่งยืน
เป็นที่พึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันดำเนินงาน ทั้งชุมชน แพทย์ ผู้ปกครอง
อย่างไรก็ตาม โรงเรียนสามารถที่จะต่อยอดการพัฒนาการศึกษาพิเศษให้มีความต่อเนื่องยึดบริบทเป็นสำคัญ
เช่น การส่งเสริมแผนบริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัวของเด็ก
แผนการงานอาชีพเฉพาะผู้เรียนรายบุคคล
แผนการดำเนินชีวิตตามศักยภาพของแต่ละคนเพื่อการส่งต่อเป็นต้น