ความเป็นมา
กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต
ปีการศึกษา
๒๕๖๐ โรงเรียนวัดไตรรัตนารามได้ตระหนักถึงเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
ตามเจตนารมย์ของการปฏิรูปการบริหารการศึกษาของประเทศ และการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง นักเรียน เมื่อทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาจะทำให้โรงเรียน
มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ส่งผลต่อชื่อเสียงในระยะยาว ทำให้ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่น
ในการบริหารจัดการศึกษาและศักยภาพของสถานศึกษาว่าผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพและจะพัฒนาให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แต่การพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันทางวิชาการกับสถานศึกษาอื่นยังไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ที่โรงเรียนและผู้ปกครอง ชุมชนมีความต้องการ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนจึงได้เพิ่มแนวทางส่งเสริมผู้เรียนตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อให้นักเรียนความสามารถแข่งขันทางวิชาการกับสถานศึกษาได้
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการปฏิบัติ
๑. เพื่อเพิ่มผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O
– NET) , การสอบวัดความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ ( NT ) , การสอบวัดความสามารถการอ่าน ชั้น ป.๑ ( RT )
๒. เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนตามศักยภาพในการแข่งขันสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนผ่านการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O – NET) สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ ๗๕
๒.
นักเรียนผ่านการสอบวัดความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ (
NT ) สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ ๗๐
๓. นักเรียนผ่านการสอบวัดความสามารถการอ่าน ชั้น
ป.๑ ( RT
) สูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ ๘๐
๔. นักเรียนมีผลการแข่งขันอยู่ในอันดับ ๑ – ๓ ของการแข่งขันทุกประเภท
เชิงคุณภาพ
๑.
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O
– NET) สูงกว่าระดับชาติทั้ง ๔
กลุ่มสาระ
๒.
ผลการสอบวัดความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ
(
NT ) สูงกว่าระดับชาติ
๓.
ผลการสอบวัดความสามารถการอ่าน
ชั้น ป.๑ ( RT ) สูงกว่าระดับชาติ
๔. นักเรียนมีผลการแข่งขันตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
วิธีการดำเนินกิจกรรมพัฒนา
โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม (ชื่นชูใจราษฎร์อุทิศ) ได้นำแนวทางส่งเสริมผู้เรียนตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
โดยจัดให้มีโครงการ กิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนดังนี้
๑.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
-
กิจกรรมภาษาน่ารู้
-
กิจกรรมลายมืองามตามแบบไทย
๒. โครงการส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
-
กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
-
กิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่ที่น่าสนใจ
-
กิจกรรมยอดนักอ่าน
-
กิจกรรมสาระน่ารู้อ่านดูมีรางวัล
-
ห้องสมุดเคลื่อนที่
๓. โครงการโรงเรียนรักการอ่าน
-
กิจกรรมพี่สอนน้องอ่านคล่องเรียนเก่ง
-
กิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน
-
กิจกรรมรักการอ่าน
-
กิจกรรมเล่านิทานทวีปัญญา
๔. โครงการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ถูกและอ่านไม่คล่อง
เขียนไม่คล่อง
๕.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-
การเรียนเสริมเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบ O-NET
- เกม ๒๔ แต้ม
-
สูตรคูณพาเพลิน
-
โจทย์ปัญหาพาสนุก
๖. โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
-
สัปดาห์วิทยาศาสตร์
-
สอนเสริม
O-NET
๗.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
- Spelling bee
- Handwriting
- Fun With Words
- Today English
- Open dictionary
๘.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
๙.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
๑๐.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
๑๑.
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผลการดำเนินการ / ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนผ่านการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O
– NET) เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสอบ O-NET ปี
๒๕๖๐ กับปี ๒๕๖๑ มีผลการสอบรวมเฉลี่ยทั้ง ๔ กลุ่มสาระสูงกว่าระดับชาติ
๒. นักเรียนผ่านการสอบวัดความสามารถการอ่าน ชั้น
ป.๑ ( RT
) สูงกว่าระดับชาติ
๓. นักเรียนมีผลการแข่งขันอยู่ในอันดับ ๑ – ๓
ของการแข่งขันเกือบทุกประเภท
เชิงคุณภาพ
๑.
นักเรียนได้พัฒนาความรู้และทักษะ
และมีผลการสอบทุกประเภทตามวัตถุที่ตั้งไว้
๒.
นักเรียนมีผลการแข่งขันตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
บทเรียนที่ได้รับ
จากการพัฒนาแนวทางส่งเสริมผู้เรียนตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ส่งผลต่อโรงเรียน ดังนี้
๑. ผู้บริหาร และคณะครู ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจ
๒. บุคลากรมีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการดำเนินงาน อันเนื่องมาจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ปัจจัยความสำเร็จ
๑.ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจและสามารถบริหารจัดการงานทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. ผู้บริหารและคณะครูทุกคนมีศักยภาพในการทำงาน
เข้าใจบทบาทการดำเนินงานของตนเอง
๓. ผู้บริหารและคณะครูทำงานด้วยความตระหนัก ความรักในหน้าที่ มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับและหรือรางวัลที่ได้รับ
๑. ขยายผลให้กับครูผู้สนใจภายในสถานศึกษาใกล้เคียง
ที่มีความสนใจรูปแบบการดำเนินงาน นำสู่การปรับใช้ในสถานศึกษา
๒. เผยแพร่ข้อมูลทางFacebookของโรงเรียน