ความเป็นมา
การไหว้ เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย ทั้งทางด้านมารยาท
ขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย
การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้วยการไหว้
จะเป็นผลให้สามารถจัดระบบชีวิตความเป็นอยู่ในสังคม ให้ผู้พบเห็นมีความชื่นชม
รักใคร่เอ็นดูเพราะเป็นมารยาทที่ดีงามตามประเพณีของคนไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกัน
มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ของนักเรียนที่เป็น รูปธรรมสามารถแสดงถึง พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
และเนื่องจาก “ไหว้งาม ตามแบบไทย” เป็นอัตลักษณ์
ของโรงเรียนที่ตอบสนองตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา และส่งเสริมเป็นจุดเน้นและจุดเด่น
ให้มีผลการพัฒนาที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาที่โดดเด่น
มีผลการพัฒนาที่ส่งผลถึงความเป็นเลิศให้กับสถานศึกษา
ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์ จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าของมารยาทการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน
เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวิธีปฏิบัติตามแบบขนบธรรมเนียมไทยให้กับนักเรียน
สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์
ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่ต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา
วัตถุประสงค์
๑.
เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้บุคคลในระดับต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
๒.
เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญในการไหว้ของไทยในลักษณะต่างๆ
๓.
เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีมารยาทในการไหว้พร้อมทั้งปฏิบัติได้ถูกต้อง
๔.
เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
เป้าหมาย
๑. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้
การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๕
๒. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๕
ระยะเวลาดำเนินการ
ตลอดปีการศึกษา
ขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. เสนอโครงการ
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประชุมกรรมการเพื่อชี้แจงโครงการและร่วมกันปฏิบัติ
๓. กำหนดขั้นตอนการดำเนินการ
และมอบหมายให้ผู้ที่รับผิดชอบ
๔. ฝึกการไหว้ทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน
๕. คัดเลือกนักเรียนที่มีมารยาทดีมอบเกียรติบัตรและของรางวัล
๖. สรุปผลการดำเนินการรายงานผล
งบประมาณ
ได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
วิธีการดำเนินงาน/รูปแบบการจัดกิจกรรม
๑. ครูสอนการไหว้ที่ถูกต้องแก่นักเรียน
และมอบหมายให้คณะกรรมการสภานักเรียนเป็นผู้ดำเนินการตลอดปีการศึกษา
๒. สภานักเรียนสั่งจัดแถวหลังพิธีการเคารพธงชาติเสร็จสิ้น
สั่งให้นักเรียน อนุบาล ๑ หันหน้าเข้าหา
อนุบาล ๒ นักเรียนชั้น
ป.๑ – ๓ หันหน้าเข้าหา นักเรียนชั้น ป ๔
– ๖ จากนั้นออกคำสั่งนักเรียน
“ปฏิบัติกิจกรรมคารวะธรรม น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้”
จากนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการไหว้อย่างถูกต้องตามลำดับ
โดยนักเรียนชั้นที่อายุน้อยกว่ากล่าว “สวัสดีครับคุณพี่”
นักเรียนชั้นอายุมากกว่ากล่าวรับไหว้ว่า “สวัสดีครับคุณน้อง” หลังจากนั้นนักเรียนหันหน้ามาด้านหน้าแล้วกล่าว “สวัสดีครับ/ค่ะ คุณครู”
๓. ครูให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการไหว้บุคคลในแต่ละระดับ ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน (กิจกรรมไหว้งามตามแบบไทย)
วิธีการประเมิน
ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ |
การวัดและประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
๑. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๕ ๒. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๕ |
๑. สังเกต ๒. สัมภาษณ์ ๓. สำรวจความพึงพอใจ |
๑. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม ๒. แบบบันทึกการสัมภาษณ์ ๓. แบบบันทึกความพึงพอใจ |
ผลการดำเนินงาน
๑.
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการไหว้อย่างถูกต้อง
๒.
นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้ได้อย่างถูกต้อง
๓.
นักเรียนสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมการไหว้ไว้ให้คงอยู่สืบไป
๔. นักเรียนเป็นเด็กเก่ง
ดี มีสุขและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข