สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมไหว้งามตามแบบไทย
โรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์
กระบวนการพัฒนา

ความเป็นมา
การไหว้
   เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย  ทั้งทางด้านมารยาท ขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรม  และภูมิปัญญาที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย   การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมด้วยการไหว้ จะเป็นผลให้สามารถจัดระบบชีวิตความเป็นอยู่ในสังคม ให้ผู้พบเห็นมีความชื่นชม รักใคร่เอ็นดูเพราะเป็นมารยาทที่ดีงามตามประเพณีของคนไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกัน มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนที่เป็น รูปธรรมสามารถแสดงถึง พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และเนื่องจาก “ไหว้งาม  ตามแบบไทย” เป็นอัตลักษณ์ ของโรงเรียนที่ตอบสนองตามปรัชญา วิสัยทัศน์  พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา   และส่งเสริมเป็นจุดเน้นและจุดเด่น ให้มีผลการพัฒนาที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาที่โดดเด่น มีผลการพัฒนาที่ส่งผลถึงความเป็นเลิศให้กับสถานศึกษา           ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์  จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าของมารยาทการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวิธีปฏิบัติตามแบบขนบธรรมเนียมไทยให้กับนักเรียน สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียน อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่ต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

 

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้บุคคลในระดับต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

๒. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญในการไหว้ของไทยในลักษณะต่างๆ    

๓. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีมารยาทในการไหว้พร้อมทั้งปฏิบัติได้ถูกต้อง

๔. เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

เป้าหมาย

๑.       นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๕

๒.      นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๕

ระยะเวลาดำเนินการ

ตลอดปีการศึกษา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

๑.      เสนอโครงการ

๒.      แต่งตั้งคณะกรรมการ  ประชุมกรรมการเพื่อชี้แจงโครงการและร่วมกันปฏิบัติ

๓.      กำหนดขั้นตอนการดำเนินการ และมอบหมายให้ผู้ที่รับผิดชอบ

๔.      ฝึกการไหว้ทุกเช้าก่อนเข้าห้องเรียน

๕.      คัดเลือกนักเรียนที่มีมารยาทดีมอบเกียรติบัตรและของรางวัล

๖.      สรุปผลการดำเนินการรายงานผล

 

งบประมาณ

ได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมของโรงเรียน

 

วิธีการดำเนินงาน/รูปแบบการจัดกิจกรรม

๑. ครูสอนการไหว้ที่ถูกต้องแก่นักเรียน และมอบหมายให้คณะกรรมการสภานักเรียนเป็นผู้ดำเนินการตลอดปีการศึกษา

๒. สภานักเรียนสั่งจัดแถวหลังพิธีการเคารพธงชาติเสร็จสิ้น สั่งให้นักเรียน อนุบาล ๑  หันหน้าเข้าหา อนุบาล    นักเรียนชั้น  ป.๑ – ๓  หันหน้าเข้าหา  นักเรียนชั้น    ๔ – ๖  จากนั้นออกคำสั่งนักเรียน “ปฏิบัติกิจกรรมคารวะธรรม  น้องไหว้พี่ พี่รับไหว้” จากนั้นให้นักเรียนปฏิบัติการไหว้อย่างถูกต้องตามลำดับ โดยนักเรียนชั้นที่อายุน้อยกว่ากล่าว “สวัสดีครับคุณพี่” นักเรียนชั้นอายุมากกว่ากล่าวรับไหว้ว่า “สวัสดีครับคุณน้อง”  หลังจากนั้นนักเรียนหันหน้ามาด้านหน้าแล้วกล่าว  “สวัสดีครับ/ค่ะ  คุณครู”

๓.  ครูให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการไหว้บุคคลในแต่ละระดับ  ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียน  (กิจกรรมไหว้งามตามแบบไทย)

 

วิธีการประเมิน

ตัวบ่งชี้สภาพความสำเร็จ

การวัดและประเมินผล

เครื่องมือที่ใช้

๑. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์มีมารยาทในการไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน ได้ถูกต้อง เหมาะสม และสวยงาม ร้อยละ ๙๕

๒. นักเรียนโรงเรียนคลองมหาสวัสดิ์เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม การไหว้ การทักทายเมื่อพบกัน อย่าง ถูกวิธีและด้วยวาจาที่สุภาพ ร้อยละ ๙๕

 

๑.  สังเกต

๒.  สัมภาษณ์

๓.  สำรวจความพึงพอใจ

๑.  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม

๒.  แบบบันทึกการสัมภาษณ์

๓.  แบบบันทึกความพึงพอใจ

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

๑. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการไหว้อย่างถูกต้อง

๒. นักเรียนสามารถปฏิบัติการไหว้ได้อย่างถูกต้อง

๓. นักเรียนสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมการไหว้ไว้ให้คงอยู่สืบไป

๔.  นักเรียนเป็นเด็กเก่ง ดี มีสุขและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

สี่เหลี่ยมผืนผ้า: มุมมน: นักเรียนไหว้ครูเวรประจำวันหน้าประตูโรงเรียน

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]