การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จะประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดนั้น แนวทางจัดกิจกรรมต้องให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น
รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
ผู้เรียนจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญมาก การพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้กว้างไกล อาจทำได้โดยให้ผู้เรียนรักการอ่าน
เพราะในปัจจุบันการอ่านเป็นทักษะที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิต ที่เราจะต้องสัมผัสตลอดเวลา เป็นการสร้างการสื่อสารให้เกิดวามเข้าใจอันดีต่อกัน
เป็นอาหารสมองช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การตัดสินใจแก้ปัญหาได้ถูกต้อง ทำให้เป็นคนทันสมัย ทันโลก
ทันเหตุการณ์
ทั้งเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
โรงเรียนคชเผืออนุสรณ์เห็นความสำคัญของการอ่าน จึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝน โดยใช้ทักษะการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมช่วยเหลือนักเรียนด้านการอ่านให้เกิดผลอย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนาโดยวิธีการทำงานเป็นทีมอย่างเข้มแข็งของบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนเห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม จะเห็นได้จากรางวัลโรงเรียนรักการอ่านยอดเยี่ยมที่ได้รับ เกิดจากการผลของการปฏิบัติกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่านมาโดยตลอด ซึ่งได้มีการวางแผน พัฒนา ปรับปรุง ตามกระบวนการ PDCA มีการทำ PLC ซึ่งเป็นการรวมตัว รวมใจ รวมพลัง ร่วมมือกันของครู ผู้บริหาร และบุคลากรในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการนักเรียนด้านการอ่านอันจะเป็นนำไปสู่คุณภาพทางวิชาการที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ยังการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านยังเป็นการเพิ่มประสบการณ์และการเรียนรู้ของนักเรียนอีกด้วย
แนวทางการดำเนินงาน
เป็นวิธีการพัฒนาที่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทุกคนทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างเข้มแข็ง ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกคนอย่างเป็นระบบ ดำเนินการสม่ำเสมอต่อเนื่อง เห็นผลการพัฒนาอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม นำไปสู่คุณภาพวิชาการของนักเรียนที่เป็นเป็นเลิศ เป็นที่ชื่นชมยอมรับของทุกฝ่าย
ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่ ๑ วางแผนและเตรียมการ
ผู้บริหาร คณะครู
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันวางแผนและเตรียมการทุกอย่างเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ
ในการพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 ให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ขั้นที่ ๒ กำหนดกิจกรรมและประชุมชี้แจง
ผู้บริหาร คณะครู
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมต่างๆ
ที่จะจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียน กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย
ชี้แจงรายละเอียด ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการสร้างแรงจูงใจ ความตระหนัก
ความสำนึกรับผิดชอบต่อกิจกรรมที่มีประโยชน์มีคุณค่านี้อย่างเต็มที่
ตั้งใจร่วมกันแก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน
สำหรับกิจกรรมที่นำมาใช้เพื่อพัฒนาการอ่านนำมาจากกิจกรรมในโครงการโรงเรียนรักการอ่าน
(ตามผังมโนทัศน์) ประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริม
๘ กลุ่มสาระและปฐมวัย
กิจกรรมห้องสมุด
จากนั้นได้ดำเนินการ PLC เพื่อจัดกระบวนการพัฒนาการอ่านแบ่งเป็น ๔ ส่วน
ตามการคัดกรองความสามารถทางการอ่านของนักเรียนคือ อ่านออก อ่านคล่อง
อ่านไม่คล่องและเด็กที่มีความต้องการช่วยเหลือพิเศษ และการอ่านปฐมวัย นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้องมาช่วยส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมให้พัฒนาได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง โดยกิจกรรมและโครงการเด่นที่ใช้ในการพัฒนาการอ่าน
เช่น กิจกรรมพี่สอนน้องอ่าน กิจกรรมพัฒนานักเรียนอ่านไม่คล่องโดยใช้การจับคู่บัดดี้ครูนักเรียน
กิจกรรมมุมรักการอ่านในห้องเรียน โครงการพัฒนานักเรียนแบบมีส่วนร่วม โครงการงานวิจัยในชั้นเรียน โครงการสถานีโทรทัศน์ช้างน้อยสู่ห้องเรียนรักการอ่าน
โครงการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แก้ง่ายนิดเดียว เป็นต้น
ขั้นที่ ๓ มอบหมายทีมงานผู้รับผิดชอบ
มอบหมายครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมเป็นทีมงานในการพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกคน
มอบหมายอย่างเท่าเทียมกันให้มากที่สุดและยืดหยุ่นให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้รับมอบหมายให้มากที่สุด
ขั้นที่ ๔ ดำเนินกิจกรรม
ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับมอบหมายกิจกรรมทุกคน ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจ เต็มที่ อย่างมีความสุข สม่ำเสมอ อย่างต่อเนื่อง ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
ขั้นที่ ๕ กำกับ ติดตาม
และประเมินผล
การกำกับ ติดตาม และประเมินผลโดยตรง
สม่ำเสมอโดยผู้บริหารสถานศึกษา และจากหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยการประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
โดยประเมินผลสืบเนื่องหรือที่ส่งผลต่อคุณภาพวิชาการอื่นๆ ด้วยอย่างละเอียด
ขั้นที่ 6 แก้ไข ปรับปรุง
ผู้บริหาร คณะครู
และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันพิจารณา แก้ไข
ปรับปรุงการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่านเพื่อให้มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น
สัมฤทธิ์ผลบรรลุตามเป้าหมาย
ขั้นที่ 7 จัดทำรายงานและการเผยแพร่ผลงาน
ร่วมกันจัดทำรายงานและเผยแพร่ผลงานโดยทีมงานที่ได้รับมอบหมายไว้แล้ว เสนอรายงานต่อ ผู้ที่เกี่ยวข้องตามลำดับ และเผยแพร่ผลงานด้วยวิธีการที่หลากหลายช่องทาง
ผลการดำเนินการ
1 ครูและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ร้อยละ 100
2. ครูและบุคลากรทุกคนพึงพอใจต่อการร่วมกิจกรรม ระดับมากที่สุด
3. ครูและบุคลากรทุกคนพึงพอใจต่อความสำเร็จของกิจกรรม ระดับมากที่สุด
4. นักเรียนได้รับการพัฒนาการอ่านให้ดีขึ้น ร้อยละ 98
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 อ่านออกทุกคน
6. จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่คล่องมีจำนวนน้อยลง มีจำนวนร้อยละ 4
7. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
8. ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ มากมายด้านการอ่าน และด้านวิชาการ
9. การได้รับการยอมรับ การชื่นชมจากผู้ปกครอง หรือทุกฝ่าย ในระดับมากที่สุด
ซึ่งความสำเร็จในระดับยอดเยี่ยมด้านการอ่าน และคุณภาพวิชาการที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นได้จากความเป็นเลิศที่มาจากความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมที่เป็นหนึ่งเดียวร่วมกันอย่างเป็นระบบ เต็มที่ เต็มใจ มีความสุข ตั้งใจ อย่างต่อเนื่องของทุกคนร่วมกัน ด้วยกิจกรรมที่ง่ายๆ แต่น่าสนใจ ยึดความถี่ ความสม่ำเสมอเป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารจัดการ การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ผู้อำนวยการสนับสนุน ผู้กำกับ ติดตาม ผู้แก้ปัญหา และเป็นในทุกบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิสัยทัศน์และจิตวิญญาณในการพัฒนานักเรียน ครู และโรงเรียนอย่างแท้จริง ซึ่งคุณภาพหรือความเป็นเลิศจะเกิดขึ้นได้น้อยมากหรือไม่เกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่ประกอบด้วยสิ่งสำคัญที่กล่าวมา