กระบวนการทำงาน
ส่งเสริมการเรียนการสอนให้เป็นโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste
School
โดยผ่านกิจกรรมตามขั้นตอนดังนี้
1.จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล1
– ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการจัดการขยะทั้ง 4 ประเภท อย่างมีประสิทธิภาพ (กิจกรรมการคัดแยกขยะขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล
ขยะทั่วไป ขยะอันตราย การนำกลับไปใช้ประโยชน์ หรือการจัดการที่ถูกหลักสุขาภิบาล
การเก็บรวบรวม ข้อมูลปริมาณขยะที่รวบรวมได้) ขยะในโรงเรียนแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ
โดยการคัดแยกและทิ้งชนิดของขยะแต่ละประเภทลงในถังขยะที่ถูกต้อง ประเภทของขยะ ที่ทิ้งกันอยู่ทั่วไปมี 4 ประเภท ได้แก่
1.1 ขยะย่อยสลายได้ เช่น
เศษอาหารและพืชผัก ที่เหลือจากการรับประทาน และการประกอบอาหาร
สามารถนำไปหมักทำปุ๋ยได้ จากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมดมีประมาณ 35 % ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีเขียว เพื่อจะนำไปทำปุ๋ยหมัก
1.2 ขยะรีไซเคิลหรือขยะที่สามารถนำไปขายได้
เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งจากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด มีอยู่ประมาณ 34
% ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีเหลือง
เพื่อจะถูกนำไปรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่
1.3 ขยะทั่วไป
เป็นขยะที่ย่อยสลายยากและไม่คุ้มค่าในการนำไปรีไซเคิล เช่น ซองบะหมี่สำเร็จรูป
เปลือกลูกอม ถุงขนม ถุงพลาสติก
จากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด ประมาณ 28 % ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีน้ำเงิน
เพื่อจะถูกนำไปฝังกลบรอการย่อยสลาย
1.4 ขยะพิษ
หรือขยะมีพิษที่ต้องเก็บรวบรวมแล้วนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง
หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย ซึ่งจากปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด มีอยู่ประมาณ 3 % ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีแดง เพื่อจะนำไปกำจักอย่างถูกวิธี
ซึ่งกิจกรรมการจัดการขยะทั้ง
4 ประเภทมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. ปลูกจิตสำนึกและให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะก่อนทิ้งแก่บุคลากรและนักเรียน
2.
เพื่อให้ความรู้เรื่องการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี
3. เพื่อให้ความรู้เรื่องการ
รีไซเคิลขยะ
2.ดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงาน
2.1
ประชุมวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมคัดแยกขยะ
2.2 จัดกิจกรรมโดยแบ่งเป็นฐานความรู้
ทั้งหมด 3 ฐาน ได้แก่
ฐานที่ 1 เรียนรู้การคัดแยกขยะจากสื่อ
cai ดูวีดีโอ เรื่อง
สภาพปัญหาขยะและวิธีการแก้ไข พร้อมการพูดคุยและตอบคำถาม
ฐานที่ 3 ระดมคิดเขียนคำขวัญสร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะ นักเรียนช่วยกันการเขียนคำขวัญเสริมสร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้ถูกที่
ลดปริมาณขยะ
3. การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะโดยใช้หลัก
๓Rs ผ่านกิจกรรมดังนี้
3.1 กิจกรรมการลด การใช้ซ้ำ
และการคัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์ (๓Rs)
เป็นกิจกรรมตามนโยบายการลดปริมาณขยะของโรงเรียน ลดการใช้ภาชนะที่ทำจากโฟม
แก้วพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง
ถุงพลาสติกที่ใส่ของใช้ใส่ขนม เปลี่ยนมาเป็นใช้ถ้วย ชาม จาน แก้ว ที่ใช้แล้ว
ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
3.1.1 กิจกรรมการคัดแยกขยะ
และนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า
3.๑.1.๑ กิจกรรมการใช้ขวดพลาสติกมาทำสวนเกษตรรีไซเคิล
3.๑.1.๒ กิจกรรมการใช้วัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นของเล่น
3.๑.1.๓ กิจกรรมการใช้ขวดน้ำพลาสติกมาเป็นขวดบรรจุผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน
และน้ำยาชีวภาพ
3.๑.๒ กิจกรรมการแยกขวดน้ำพลาสติกไปจำหน่ายให้ร้านรับซื้อ
3.1.2.1 กิจกรรมนำถุงนมทำงานประดิษฐ์
3.1.2.2 กิจกรรมนำกล่องนมทำงานประดิษฐ์
3.1.2.3 กิจกรรมนำกระดาษลังทำงานประดิษฐ์
3.๒
กิจกรรมการจัดการขยะอินทรีย์อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน
3.๒.๑
มีแผนการดำเนินโครงการด้านการจัดการขยะอินทรีย์ภายในโรงเรียน
3.๒.๒
มีการอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการขยะอินทรีย์ เช่น การทำปุ๋ยหมัก
และการทำน้ำหมักชีวภาพ
3.๒.๓
มีการศึกษาดูงานให้ความรู้ด้านการจัดการขยะอินทรีย์
3.๒.๔
มีการลดขยะอินทรีย์ เช่น การรับประทานอาหารกลางวันให้หมด ตักอาหารให้พอทาน
3.๒.๕ มีกิจกรรมการแปรรูป
หรือการนำขยะอินทรีย์มาใช้ประโยชน์ เช่น
3.๒.๕.๑ กิจกรรมนำเศษอาหารไปเลี้ยงสัตว์
3.๒.๕.๒ กิจกรรมการนำไปทำน้ำหมักจุลินทรีย์
3.๒.๕.๓ กิจกรรมการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
3.๒.๕.๔ กิจกรรมการทำน้ำยาล้างจานชีวภาพ
3.๓
กิจกรรมการจัดการขยะรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์แก่โรงเรียน
๓.3.1
มีแผนการดำเนินโครงการด้านการจัดการขยะรีไซเคิลภายในโรงเรียน
๓.3.2
มีการอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการขยะรีไซเคิล
๓.3.๒.๑ การอบรมนักเรียนหน้าเสาธง
เรื่องการคัดแยกขยะรีไซเคิล
๓.3.๒.๒
เชิญวิทยากรจากสำนักงานเขตสวนหลวงให้ความรู้กับนักเรียน
เรื่องการคัดแยกขยะรีไซเคิล
๓.๓.3 สนับสนุนครู และบุคลากรไปศึกษาดูงาน
เรื่อง ขยะรีไซเคิล ที่สำนักงานเขตสวนหลวง
๓.3.4
มีการลดขยะรีไซเคิลเช่นการใช้ภาชนะใช้ซ้ำในโรงอาหารของโรงเรียน
๓.3.5 มีกิจกรรมดำเนินงานเกี่ยวกับ
ขยะรีไซเคิล
๓.3.๕.๑
กิจกรรมธนาคารขยะ
๓.3.๕.๒ กิจกรรมตลาดนัดมือสอง
๓.3.๕.๓ กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุรีไซเคิล
๔. กิจกรรมการจัดการขยะทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพ
และเกิดประโยชน์แก่โรงเรียน
๔.๑
มีการคัดแยกขยะทั่วไปอย่างชัดเจน และเป็นระบบ
๔.๒ มีกิจกรรมการลดขยะทั่วไป เช่น
การกำหนดมาตรการห้ามนำโฟม และถุงพลาสติกเข้ามาในโรงเรียน
4.3
กิจกรรมการคัดแยกขยะทั่วไป และนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า
4.3.1 กิจกรรมนำถุงนมทำงานประดิษฐ์
ปริมาณขยะก่อนทำโครงการ
ข้อมูลปริมาณขยะรวมทั้งสถานศึกษา..........................63...................กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์..................22.5................กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.053..........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะรีไซเคิล......................22................กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.052..........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะทั่วไป........................18.................กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.042...........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะอันตราย..................0.5.................กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน.....................0.001..........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะรวมทั้งสถานศึกษา..........................1890...................กก./เดือน
ข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์..................675................กก./เดือน
เฉลี่ยต่อคน................4.53...........กก./เดือน
ข้อมูลปริมาณขยะรีไซเคิล..................660................กก./เดือน
เฉลี่ยต่อคน................1.58...........กก./เดือน
ข้อมูลปริมาณขยะทั่วไป.....................540.................กก./เดือน
เฉลี่ยต่อคน................1.29..........กก./เดือน
ข้อมูลปริมาณขยะอันตราย..................15.................กก./เดือน เฉลี่ยต่อคน.................0.036........กก./เดือน
ปริมาณขยะที่ใช้ทำกิจกรรม
ข้อมูลปริมาณขยะที่ใช้ทำกิจกรรม…………………………30………………………กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์.......................15…...........กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน.....................0.036…........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะรีไซเคิล..........................5..............กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.012............กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะทั่วไป............................10.............กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน...................0.034............กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะที่ใช้ทำกิจกรรม…………………………900………………………กก./เดือน
ข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์.......................450…...........กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน.....................1.08…........กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะรีไซเคิล.......................150..............กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.36............กก./วัน
ข้อมูลปริมาณขยะทั่วไป...........................300.............กก./วัน
เฉลี่ยต่อคน....................0.72............กก./วัน
ผลจากการปฏิบัติ
1.
บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2.
มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี
3.
นักเรียนมีรายได้เสริมจากการขายขยะ
4.
สภาพแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน สะอาด
น่าอยู่
ผลการดำเนินงาน