โรงเรียนวัดคู้บอน
(วัฒนานันท์อุทิศ) ได้จัดโครงการส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน
โดยเน้นที่กิจกรรมพัฒนานักเรียนอ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่อง โดยใช้แบบฝึกอ่าน
และมีกิจกรรรมสนับสนุนการอ่านอีกหลายกิจกรรม เช่น กิจกรรมเยาวชนรักการอ่าน
กิจกรรมค่ายรักการอ่าน กิจกรรมมุมรักการอ่าน กิจกรรมยอดนักอ่าน
กระบวนการทำงานกิจกรรมพัฒนานักเรียนอ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่อง
ครูผู้สอนสำรวจนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน
จำแนกเป็นนักเรียนอ่านไม่ออกและนักเรียนอ่านไม่คล่อง แบบกลุ่มนักเรียนตามความสามารถกลุ่มละ
10 – 15 คน แบ่งครูในสายชั้นเพื่อสอนอ่าน โดยใช้เวลา 07.30 – 08.30 น. และเวลา
11.50 – 12.30 น. ใช้การทดสอบนักเรียน
โดยใช้แบบประเมินตนเองด้านการอ่านของนักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร (ฉบับพิเศษ)
นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านดีขึ้น
ดูได้จากผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading
Test: RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ตามตารางแสดงจำนวนและร้อยละนักเรียน จำแนกตามระดับคุณภาพ
ด้าน |
จำนวนและร้อยละนักเรียน
จำแนกตามระดับคุณภาพ |
|||||||
ดีมาก |
ดี |
พอใช้ |
ปรับปรุง |
|||||
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
|
การอ่านออกเสียง |
112 |
77.24 |
12 |
8.27 |
8 |
5.51 |
13 |
8.96 |
การอ่านรู้เรื่อง |
58 |
40.00 |
66 |
45.51 |
16 |
11.03 |
5 |
3.44 |
รวม
2 ด้าน |
95 |
65.51 |
30 |
20.68 |
11 |
7.58 |
9 |
6.20 |