1. วางแผน (Plan) ประกอบด้วย
1.1 ทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT) เป็นการวิเคราะห์ถึงสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนดังนี้
1.1.1 มีแหล่งการเรียนรู้ใกล้โรงเรียน
กล่าวคือ โรงเรียนมีความสัมพันธ์กับชุมชน
ทั้งสถานที่และบุคคลในชุมชนสามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้
1.1.2.ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง
ๆ กล่าวคือ
มีการเชิญวิทยากรซึ่งเป็นบุคลากรในชุมชนมาร่วมกิจกรรมให้ความรู้และทักษะชีวิตให้กับนักเรียน
1.2 จัดทำและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
1.3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อดำเนินการดังนี้
1.3.1 ชี้แจงรายละเอียดของโครงการและวิธีดำเนินงาน
1.3.2 วางแผนการดำเนินงาน
2. ดำเนินกิจกรรม (Do)
2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามระดับชั้นอนุบาล,
ป.1 - 2, ป.3 - 4, ป.5
- 6
2.2 ติดต่อเชิญวิทยากรในชุมชนเพื่อมาถ่ายทอดความรู้
2.3 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง
วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ป้าย
2.4 ดำเนินโครงการตามแผน
2.5 ประเมินผลการปฏิบัติการ
2.6 สรุปผลการดำเนินงาน
2.7 จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มนำเสนอฝ่ายบริหาร
3. การควบคุม กำกับ นิเทศ ติดตาม ประเมิน (Check) ประกอบด้วย
3.1 การควบคุมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
ดังนี้
3.1.1 เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.1.2 เพื่อให้นักเรียนได้รับรู้ถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นและเกิดความภาคภูมิใจ
3.1.3 เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้ทำงานร่วมกับเพื่อน
ๆ
3.1.4 เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง
ๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้จาก
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.1.5 เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
3.2 การนิเทศ ติดตาม
ตามโครงการ
เป็นการนิเทศ ติดตาม
โดยผู้บริหารของโรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย และคณะกรรมการผู้จัดทำโครงการ
3.3 ประเมินผลความสำเร็จของการปฏิบัติงาน
เป็นการประเมินผลความสำเร็จโดยผู้เข้าร่วมโครงการ
3.4 การประเมินผลโครงการ
เป็นการประเมินผลโครงการ โดยผู้บริหารของโรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย และคณะกรรมการผู้จัดทำโครงการ
4. การปรับปรุงและพัฒนา (Act) ประกอบด้วย
การนำผลการนิเทศติดตาม
และประเมินผลตามโครงการไปพัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
นักเรียนเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง
ทั้งได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทำให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้