1.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
2. ศึกษาข้อมูลจากเรียนรู้ในชุมชนและภายนอก
3. กำหนดกิจกรรม ออกเป็น 4 กิจกรรม คือ
3.1 จัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องหมากรุกไทย
3.2 จัดการประกวดแข่งขันกีฬาหมากรุกในโรงเรียน
3.3 จัดส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันกับบุคคลและหน่วยงานภายนอก
3.4 จัดกิจกรรมการเล่นหมากรุกไทยแบบบูรณาการ (กลุ่มสาระการเรียนรู้)
4.สรุปผล
นักเรียนได้ฝึกทักษะ การคิดวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ มีสมาธิในการทำงาน ได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการและมีสมรรถนะหลัก ๕ ประการ เห็นคุณค่าความสำคัญของกีฬาหมากรุกไทย และมีความสุขในการร่วมกิจกรรม สามารถในการเล่นหมากรุกไทย ไปประยุกต์ ต่อยอดต่อไปได้