สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กระบวนการประกันคุณภาพภายในที่เป็นเลิศ
โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม
กระบวนการพัฒนา

หลักการและเหตุผล

          ในการปฏิรูปการศึกษา สถานศึกษาต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คู่คุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยยึดแนวการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๓) พุทธศักราช 2553  ที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้ และการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนดังกล่าวนั้น สถานศึกษาต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง รวมทั้งมีการควบคุม ตรวจสอบ ทบทวน และรายงานผลอย่างสม่ำเสมอ

          โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม(ชื่นชูใจราษฎร์อุทิศ) สำนักงานเขตบางเขน จึงได้จัดโครงการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพสูงขึ้นและมาตรฐานการศึกษาของผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดการประกันคุณภาพการศึกษาจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำงาที่มีประสิทธิภาพและผลผลิตที่มีคุณภาพ

วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการปฏิบัติ

           1. เพื่อตรวจสอบคุณภาพและผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา

           2. เพื่อรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องและสาธารณชน

 

เป้าหมาย

     1. ด้านปริมาณ

          1.1 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาและผลการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ในระดับยอดเยี่ยม

          1.2 มีรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน

     2. ด้านคุณภาพ

          โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น และมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา

 

วิธีการดำเนินกิจกรรมพัฒนา

          1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

          2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ

          3. ประชุมคณะกรรมการและวางแผนการปฏิบัติงาน

          4. ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ตลอดปีการศึกษา

          5. ตรวจสอบทบทวน พัฒนาและปรับปรุง

          6. รายงานสรุปผลการประเมินโครงการ



ผลจากการปฏิบัติ


ผลจากการปฏิบัติ

          1. ผลการดำเนินการ / ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา

1.1 เชิงปริมาณ

                           1.1.1 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาและผลการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ในระดับยอดเยี่ยม

                           1.1.2 มีรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน

                   1.2 เชิงคุณภาพ

                   โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น และมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา

 

บทเรียนที่ได้รับ

          จากกระบวนการประกันคุณภาพภายในที่เป็นเลิศ ส่งผลให้โรงเรียน  โรงเรียนได้รับการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา คณะครู บุคลากร นักเรียนและโรงเรียนมีคุณภาพ

 

ปัจจัยความสำเร็จ

๑.  ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจและสามารถบริหารจัดการงานทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๒.  ผู้บริหารและคณะครูทุกคนมีศักยภาพในการทำงาน  เข้าใจบทบาทการดำเนินงานของตนเอง

๓.  ผู้บริหารและคณะครูทำงานด้วยความตระหนัก  ความรักในหน้าที่  มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  

 

การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับและหรือรางวัลที่ได้รับ

นางณัชภรณ์  ปานเนียม ผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้รับเกีรยติให้เป็นวิทยากรการบรรยาย การประกัน

คุณภาพการศึกษา ระดับสำนักการศึกษา