หลักการและเหตุผล
ในการปฏิรูปการศึกษา
สถานศึกษาต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้คู่คุณธรรม
มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยยึดแนวการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช
2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๓) พุทธศักราช 2553 ที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้
และการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนดังกล่าวนั้น
สถานศึกษาต้องมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง รวมทั้งมีการควบคุม
ตรวจสอบ ทบทวน และรายงานผลอย่างสม่ำเสมอ
โรงเรียนวัดไตรรัตนาราม(ชื่นชูใจราษฎร์อุทิศ)
สำนักงานเขตบางเขน
จึงได้จัดโครงการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพสูงขึ้นและมาตรฐานการศึกษาของผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดการประกันคุณภาพการศึกษาจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและผลผลิตที่มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการปฏิบัติ
1. เพื่อตรวจสอบคุณภาพและผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
2. เพื่อรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่
เกี่ยวข้องและสาธารณชน
เป้าหมาย
1. ด้านปริมาณ
1.1 โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาและผลการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
ในระดับยอดเยี่ยม
1.2 มีรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และสาธารณชน
2.
ด้านคุณภาพ
โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น
และมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา
วิธีการดำเนินกิจกรรมพัฒนา
1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2.
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
3.
ประชุมคณะกรรมการและวางแผนการปฏิบัติงาน
4.
ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ตลอดปีการศึกษา
5.
ตรวจสอบทบทวน พัฒนาและปรับปรุง
6.
รายงานสรุปผลการประเมินโครงการ
ผลจากการปฏิบัติ
1. ผลการดำเนินการ
/ ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา
1.1
เชิงปริมาณ
1.1.1
โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาและผลการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา
ในระดับยอดเยี่ยม
1.1.2
มีรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และสาธารณชน
1.2 เชิงคุณภาพ
โรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น
และมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษา
บทเรียนที่ได้รับ
จากกระบวนการประกันคุณภาพภายในที่เป็นเลิศ
ส่งผลให้โรงเรียน โรงเรียนได้รับการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา คณะครู บุคลากร นักเรียนและโรงเรียนมีคุณภาพ
ปัจจัยความสำเร็จ
๑. ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจและสามารถบริหารจัดการงานทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. ผู้บริหารและคณะครูทุกคนมีศักยภาพในการทำงาน เข้าใจบทบาทการดำเนินงานของตนเอง
๓. ผู้บริหารและคณะครูทำงานด้วยความตระหนัก ความรักในหน้าที่ มีกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับและหรือรางวัลที่ได้รับ
นางณัชภรณ์ ปานเนียม
ผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้รับเกีรยติให้เป็นวิทยากรการบรรยาย การประกัน
คุณภาพการศึกษา ระดับสำนักการศึกษา