สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเด็กวิถีพอเพียง
โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

ชื่อโครงการ                เด็กดีวิถีพอเพียง

ผู้รับผิดชอบ                ฝ่ายบริหารงานทั่วไป  โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ 

ปีการศึกษา                2563

ลักษณะโครงการ          โครงการตามยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

. หลักการและเหตุผล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท  โดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง  ความพอประมาณ  พอมีพอกิน  พอมีพอใช้  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกัน  การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  ตลอดจนใช้ใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น  เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดกับทุกคนในสังคมไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม  ความสำนึกในความเป็นชาติไทย  และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 3 ( พ.ศ.2562-2565 )  ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง  เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน/ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง  ชุมชนจากหลักการดังกล่าวทางโรงเรียนจึงได้จัดทำ “โครงการเด็กดีวิถีพอเพียง” ขึ้น

ดังนั้นโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์จึงตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดประสิทธิผลจึงส่งเสริมให้ครูผู้สอนตระหนัก  และเห็นความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 

 

. วัตถุประสงค์

            2.1  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

            2.2  เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

            2.3  เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

               

. เป้าหมาย

            .๑ ด้านปริมาณ 

                  3.1.1  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์  จำนวน  713 คน  นักเรียนร้อยละ 85  มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                  3.1.2.  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์  จำนวน  713 คน  นักเรียนร้อยละ 85  สามารถปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

                 

                  3.1.3  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์  จำนวน  713 คน  นักเรียนร้อยละ 85

 เห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

            .๒ ด้านคุณภาพ

                  3.2.1  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                  3.2.2  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์สามารถปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

                  3.2.3  นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

.  ลักษณะของโครงการ/กิจกรรม

          เป็นโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษาตลอดปีการศึกษา 2562 และเป็นโครงการตามยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

5. ระยะเวลา และสถานที่ดำเนินการ

         วันที่  1 กรกฎาคม 2563 – 26 มีนาคม  2564 

6. แผนปฏิบัติการ

1. ขั้นวางแผน (Plan)

 - ประชุมแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่ออนุมัติโครงการ

 - แต่งตั้งคณะทำงาน

 - กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน

2. ขั้นดำเนินการ (Do)

 - รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการบริหารจัดการตามแผนและปฏิทินปฏิบัติงาน

 - ประชุมคณะทำงาน วางแผน

 - ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้

            - กิจกรรมออมทรัพย์ (ฝากวันละนิดมีใช้ในวันข้างหน้า ) เศรษฐกิจพอเพียง

        - กิจกรรมเกษตรพอเพียง  

        - ห้องสมุดพอเพียง

        - กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

        - กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

        - กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ

        - กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน

3. ขั้นตรวจสอบ (Check)

    - สร้างเครื่องมือประเมิน

   - ดำเนินการประเมิน

   - สรุปผลการดำเนินการ

4. ขั้นปรับปรุง (Act)

    - สรุปรูปเล่มส่งฝ่ายบริหาร

    - นำผลการดำเนินงานเป็นข้อมูลในการบริหารโครงการ

. งบประมาณ

         โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเบิกจ่ายค่าวัสดุ – อุปกรณ์  ในการจัดกิจกรรมจากงบประมาณปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ จำนวน 10,000   บาท

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง

 

 

รายการ

จำนวนผู้เข้าร่วม

ร้อยละของผู้เข้าร่วมจริง

เทียบกับแผนงาน

 

หมายเหตุ

ตามแผนงาน

เข้าร่วมจริง

ผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียน

อยู่เป็นสุขอนุสรณ์

 

48

 

 

 

48

 

 

 

100%

 

 

 

นักเรียน

713

713

100%

 

รวม

761

761

100%

 

 

ข. ประเมินผลการปฏิบัติงานโครงการ

    1. การบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

 

กิจกรรม

ค่าร้อยละความสำเร็จ

1.

กิจกรรมออมทรัพย์ 

93.10

2.

กิจกรรมเกษตรพอเพียง  

95.00

3.

ห้องสมุดพอเพียง

84.44

4.

กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

86.00

5.

กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

82.00

6.

กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ

๙๓.๓๓

7.

กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน

92.50

 

เฉลี่ยร้อยละ

89.๔๘

 

จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง ปีการศึกษา ๒๕62 พบว่าการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้

 

วัตถุประสงค์

ค่าเป้าหมาย

ค่าที่ได้

ระดับความสำเร็จ

1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ร้อยละ  85

89.00

ดีมาก

2. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง

ร้อยละ  85

89.00

ดีมาก

3. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ร้อยละ  85

89.00

ดีมาก

 

ค่าเฉลี่ยร้อยละ  50  ขึ้นไปอยู่ระดับ         ผ่าน

ค่าเฉลี่ยร้อยละ  60  ขึ้นไปอยู่ระดับ         พอใช้

ค่าเฉลี่ยร้อยละ  70  ขึ้นไปอยู่ระดับ         ดี

ค่าเฉลี่ยร้อยละ  80  ขึ้นไปอยู่ระดับ         ดีมาก

ค่าเฉลี่ยร้อยละ  90  ขึ้นไปอยู่ระดับ         ยอดเยี่ยม

 

   2. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

          - ไม่มี

 

   3. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการดำเนินกิจกรรม

          การดำเนินการตามโครงการเป็นไปตามระยะเวลาและบรรลุวัตถุประสงค์

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]