ชื่อโครงการ เด็กดีวิถีพอเพียง
ผู้รับผิดชอบ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์
ปีการศึกษา 2563
ลักษณะโครงการ โครงการตามยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๑. หลักการและเหตุผล
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ
พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกัน
การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
ตลอดจนใช้ใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น
เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง
ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดกับทุกคนในสังคมไทย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 3 ( พ.ศ.2562-2565
)
ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน/ครู/บุคลากรทางการศึกษา
ผู้ปกครอง ชุมชนจากหลักการดังกล่าวทางโรงเรียนจึงได้จัดทำ
“โครงการเด็กดีวิถีพอเพียง” ขึ้น
ดังนั้นโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์จึงตระหนักถึงความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้เกิดประสิทธิผลจึงส่งเสริมให้ครูผู้สอนตระหนัก และเห็นความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒. วัตถุประสงค์
2.1
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
2.3
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
๓. เป้าหมาย
๓.๑ ด้านปริมาณ
3.1.1
นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์
จำนวน 713 คน
นักเรียนร้อยละ 85 มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.1.2. นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ จำนวน
713
คน
นักเรียนร้อยละ 85
สามารถปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3.1.3 นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ จำนวน
713
คน
นักเรียนร้อยละ 85
เห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
๓.๒ ด้านคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2.2 นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์สามารถปฏิบัติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
3.2.3 นักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
๔. ลักษณะของโครงการ/กิจกรรม
เป็นโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษาตลอดปีการศึกษา
2562 และเป็นโครงการตามยุทธศาสตร์ที่
8 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. ระยะเวลา
และสถานที่ดำเนินการ
วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 – 26 มีนาคม 2564
6. แผนปฏิบัติการ
1. ขั้นวางแผน (Plan)
- ประชุมแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่ออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะทำงาน
- กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
- รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการบริหารจัดการตามแผนและปฏิทินปฏิบัติงาน
- ประชุมคณะทำงาน วางแผน
- ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
- กิจกรรมออมทรัพย์ (ฝากวันละนิดมีใช้ในวันข้างหน้า ) เศรษฐกิจพอเพียง
- กิจกรรมเกษตรพอเพียง
- ห้องสมุดพอเพียง
- กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง
- กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ
- กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน
3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
- สร้างเครื่องมือประเมิน
- ดำเนินการประเมิน
- สรุปผลการดำเนินการ
4. ขั้นปรับปรุง (Act)
- สรุปรูปเล่มส่งฝ่ายบริหาร
- นำผลการดำเนินงานเป็นข้อมูลในการบริหารโครงการ
๗. งบประมาณ
โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเบิกจ่ายค่าวัสดุ – อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมจากงบประมาณปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ จำนวน 10,000 บาท
ผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง
รายการ |
จำนวนผู้เข้าร่วม |
ร้อยละของผู้เข้าร่วมจริง เทียบกับแผนงาน |
หมายเหตุ |
|
ตามแผนงาน |
เข้าร่วมจริง |
|||
ผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียน อยู่เป็นสุขอนุสรณ์ |
48
|
48
|
100%
|
|
นักเรียน |
713 |
713 |
100% |
|
รวม |
761 |
761 |
100% |
|
ข. ประเมินผลการปฏิบัติงานโครงการ
1. การบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
กิจกรรม |
ค่าร้อยละความสำเร็จ |
|
1. |
กิจกรรมออมทรัพย์ |
93.10 |
2. |
กิจกรรมเกษตรพอเพียง |
95.00 |
3. |
ห้องสมุดพอเพียง |
84.44 |
4. |
กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง |
86.00 |
5. |
กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
82.00 |
6. |
กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ |
๙๓.๓๓ |
7. |
กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน |
92.50 |
|
เฉลี่ยร้อยละ |
89.๔๘ |
จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง
ปีการศึกษา ๒๕62 พบว่าการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนี้
วัตถุประสงค์ |
ค่าเป้าหมาย |
ค่าที่ได้ |
ระดับความสำเร็จ |
1.
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ร้อยละ 85 |
89.00 |
ดีมาก |
2.
เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง |
ร้อยละ 85 |
89.00 |
ดีมาก |
3. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน |
ร้อยละ 85 |
89.00 |
ดีมาก |
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 50
ขึ้นไปอยู่ระดับ ผ่าน
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 60
ขึ้นไปอยู่ระดับ พอใช้
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70
ขึ้นไปอยู่ระดับ ดี
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 80
ขึ้นไปอยู่ระดับ ดีมาก
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 90
ขึ้นไปอยู่ระดับ ยอดเยี่ยม
2. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
-
ไม่มี
3.
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการดำเนินกิจกรรม
การดำเนินการตามโครงการเป็นไปตามระยะเวลาและบรรลุวัตถุประสงค์