1.
หลักการและเหตุผล
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542
และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545
มาตรา 6 กำหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา
ให้การศึกษาเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติ
ปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ครอบครัวเป็นรากฐานที่สำคัญของสังคม แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรม
และสภาพสังคมในปัจจุบันที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาให้กับลูก
อีกทั้งสภาวะเศรษฐกิจการทำมาเลี้ยงชีพที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยี
ล้วนก่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการสนับสนุนให้ครอบครัวเข้มแข็งมีเสถียรภาพ
ก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมามากมาย สะท้อนออกมาด้วยข่าวร้ายในแต่ละวัน
เช่นภาพอาชญากรรม การใช้ความรุนแรง การโกหกหลอกลวง การใช้ยาเสพติดสิ่งของมึนเมา
การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ที่ไต่ระดับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
ผู้คนเริ่มสูญเสียหลักการที่ถูกต้อง หันไปเชิดชูค่านิยมทางสังคมแทน
แรงเชี่ยวกรากเชิงวัฒนธรรมซัดกระหน่ำสำนึกเชิงศีลธรรม สำนึกแห่งความผิดชอบชั่วดี
เรื่องถูกกลายเป็นผิด เรื่องผิดกลายเป็นเรื่องถูกต้องชอบธรรม
ในสภาวการณ์เช่นนี้
โรงเรียนจึงเป็นสถานีเพาะบ่มและฟื้นฟูศีลธรรมได้ดีที่สุด
เป็นทางออกของปัญหาทั้งในปัจจุบัน
และเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ก่อนที่เยาวชนเหล่านั้นจะเติบใหญ่ ก้าวเข้าสู่สังคมของการทำงาน
และร่วมกันก่อปัญหารอบใหม่จนอาจเป็นวัฏจักรที่ทำให้ปัญหาสังคมพอกพูนเพิ่มมากยิ่งขึ้น
โรงเรียนวัดศาลาแดงจึงได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพ
ครอบครัวอบอุ่นขึ้น
2.
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายความหมายของศีลได้อย่างถูกต้อง
2.2 เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ
และสามารถอธิบายวัตถุประสงค์ของการรักษาศีลที่แท้จริงได้
2.3 เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตของเราในภพชาติปัจจุบัน
ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์ ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
2.4 เพื่อให้เกิดความสุข
ความดีงาม ในการดำเนินชีวิต
2.5 เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็น
และความดีงามแก่ครอบครัว และสังคม
2.6 เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตของเราในภพชาติต่อไป
ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์ ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเอง
และผู้อื่น
2.7 เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณธรรมที่สูงขึ้นไป
ได้แก่ สมาธิ และปัญญา อันจะทำให้บรรลุ มรรคผลนิพพานได้
3.
เป้าหมาย
3.1 นักเรียนนำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักศีล ๕
3.2 ครอบครัวอบอุ่น
สังคมสงบสุข เกิดความปรองดองสมานฉันท์
3.3 นักเรียนห่างไกลยาเสพติด
และอบายมุขต่าง ๆ
3.4 ส่งเสริม
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3.5 พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง
3.1
ด้านปริมาณ
- นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงมีรักษาศีล
5 ทุกคน
3.2 ด้านคุณภาพ
- นักเรียนตั้งใจรักษาศีล 5 เป็นปกติ
- นักเรียนมีเกราะป้องกันชีวิตในภพชาติปัจจุบันและภพชาติต่อไป
ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์
ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
- นักเรียนห่างไกลยาเสพติด
และอบายมุขต่าง ๆ
4. แนวทางการดำเนินงาน
ที่ |
แผนปฏิบัติงาน |
กำหนดเวลาในการปฏิบัติงาน |
||||||||||
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
มี.ค. |
เม.ย. |
หมายเหตุ |
||
1 |
ประชุมวางแผน การจัดทำโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
ขออนุมัติโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
ดำเนินการตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
รักษาศีล ๕ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
สวดมนต์
นั่งสมาธิ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
จัดเก็บห้องนอน
ห้องน้ำ ห้องครัวให้สะอาด เป็นระเบียบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7 |
คิดดี...ด้วยการจับดีคนรอบข้าง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8 |
พูดดี...ด้วยการพูดจาไพเราะ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9 |
ทำดี...ด้วยการทำบุญหรือบำเพ็ญประโยชน์ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10 |
กิจกรรมชั่วโมงสุขจริงหนอ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11 |
ติดตามและประเมินผล |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12 |
แสดงผลงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13 |
สรุปและประเมินผลโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. นักเรียนตั้งใจรักษาศีล 5 เป็นปกติ
2. นักเรียนมีเกราะป้องกันชีวิตในภพชาติปัจจุบันและภพชาติต่อไป
ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์
ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
3. นักเรียนห่างไกลยาเสพติด
และอบายมุขต่าง ๆ
4 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนา
การปฏิบัติตามหลักศีล ๕
5. นักเรียนนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
6. นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น
7. นักเรียนมีความเสียสละ
รู้จักการแบ่งปัน และการทำบุญตามหลักศาสนา