สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพ ครอบครัวอบอุ่น
โรงเรียนวัดศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

1. หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มาตรา 6 กำหนดความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา ให้การศึกษาเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติ ปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ครอบครัวเป็นรากฐานที่สำคัญของสังคม แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรม และสภาพสังคมในปัจจุบันที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาให้กับลูก อีกทั้งสภาวะเศรษฐกิจการทำมาเลี้ยงชีพที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน และความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยี ล้วนก่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการสนับสนุนให้ครอบครัวเข้มแข็งมีเสถียรภาพ ก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมามากมาย สะท้อนออกมาด้วยข่าวร้ายในแต่ละวัน เช่นภาพอาชญากรรม การใช้ความรุนแรง การโกหกหลอกลวง การใช้ยาเสพติดสิ่งของมึนเมา การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ที่ไต่ระดับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ผู้คนเริ่มสูญเสียหลักการที่ถูกต้อง หันไปเชิดชูค่านิยมทางสังคมแทน แรงเชี่ยวกรากเชิงวัฒนธรรมซัดกระหน่ำสำนึกเชิงศีลธรรม สำนึกแห่งความผิดชอบชั่วดี เรื่องถูกกลายเป็นผิด เรื่องผิดกลายเป็นเรื่องถูกต้องชอบธรรม

ในสภาวการณ์เช่นนี้ โรงเรียนจึงเป็นสถานีเพาะบ่มและฟื้นฟูศีลธรรมได้ดีที่สุด เป็นทางออกของปัญหาทั้งในปัจจุบัน และเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก่อนที่เยาวชนเหล่านั้นจะเติบใหญ่ ก้าวเข้าสู่สังคมของการทำงาน และร่วมกันก่อปัญหารอบใหม่จนอาจเป็นวัฏจักรที่ทำให้ปัญหาสังคมพอกพูนเพิ่มมากยิ่งขึ้น โรงเรียนวัดศาลาแดงจึงได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนรักษาศีล 5 เชิงคุณภาพ ครอบครัวอบอุ่นขึ้น

 

2. วัตถุประสงค์
          2.1 เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายความหมายของศีลได้อย่างถูกต้อง

2.2 เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ และสามารถอธิบายวัตถุประสงค์ของการรักษาศีลที่แท้จริงได้

2.3 เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตของเราในภพชาติปัจจุบัน ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์ ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

2.4 เพื่อให้เกิดความสุข ความดีงาม ในการดำเนินชีวิต

2.5 เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็น และความดีงามแก่ครอบครัว และสังคม

2.6 เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตของเราในภพชาติต่อไป ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์ ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น

2.7 เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณธรรมที่สูงขึ้นไป ได้แก่ สมาธิ และปัญญา อันจะทำให้บรรลุ มรรคผลนิพพานได้

 

3. เป้าหมาย

3.1 นักเรียนนำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักศีล ๕

3.2 ครอบครัวอบอุ่น สังคมสงบสุข เกิดความปรองดองสมานฉันท์

3.3 นักเรียนห่างไกลยาเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ

3.4 ส่งเสริม ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

3.5 พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง

      3.1 ด้านปริมาณ 

               - นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงมีรักษาศีล 5 ทุกคน

      3.2 ด้านคุณภาพ 

             - นักเรียนตั้งใจรักษาศีล 5 เป็นปกติ
             - นักเรียนมีเกราะป้องกันชีวิตในภพชาติปัจจุบันและภพชาติต่อไป ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์
ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

             - นักเรียนห่างไกลยาเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ

 

4. แนวทางการดำเนินงาน

 

ที่

แผนปฏิบัติงาน

กำหนดเวลาในการปฏิบัติงาน

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

ต.ค.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

เม.ย.

หมายเหตุ

1

ประชุมวางแผน                          การจัดทำโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2

ขออนุมัติโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3

ดำเนินการตามโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

รักษาศีล ๕

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5

สวดมนต์ นั่งสมาธิ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6

จัดเก็บห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวให้สะอาด เป็นระเบียบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

คิดดี...ด้วยการจับดีคนรอบข้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8

พูดดี...ด้วยการพูดจาไพเราะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

9

ทำดี...ด้วยการทำบุญหรือบำเพ็ญประโยชน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10

กิจกรรมชั่วโมงสุขจริงหนอ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

11

ติดตามและประเมินผล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

12

แสดงผลงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

13

สรุปและประเมินผลโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          


ผลจากการปฏิบัติ

1.  นักเรียนตั้งใจรักษาศีล 5 เป็นปกติ
2.  นักเรียนมีเกราะป้องกันชีวิตในภพชาติปัจจุบันและภพชาติต่อไป ไม่ให้ต้องพบกับความทุกข์
ความเดือดร้อน และความเสื่อมเสียอันเนื่องมาจากการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

3. นักเรียนห่างไกลยาเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ

4 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนา การปฏิบัติตามหลักศีล ๕

5. นักเรียนนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

6. นักเรียนมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น

7. นักเรียนมีความเสียสละ รู้จักการแบ่งปัน และการทำบุญตามหลักศาสนา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]