สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดศาลาแดง สำนักงานเขตบางแค
โรงเรียนวัดศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

1. หลักการและเหตุผล

จากสภาวะบ้านเมืองในปัจจุบันเกิดวิกฤตหลายเรื่อง เช่น  วิกฤตทางสังคม  เศรษฐกิจ ศาสนา โดยเฉพาะทางด้านครอบครัว สาเหตุของวิกฤติต่าง ๆ สรุปว่าเกิดจาก คน ถ้าคนแต่ละคนแต่ละวัยได้มีโอกาสพัฒนาตนเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ก็จะเป็นคนที่มีคุณภาพ ฉะนั้น  การอบรมขัดเกลา การเลี้ยงดูของครอบครัว ของสถานศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญยิ่ง การที่จะทำให้เด็กพัฒนาไปพร้อม ๆ กันทุกด้าน เหมาะสมกับวัยเริ่มจากการมีสุขภาพแข็งแรง การเจริญเติบโตตามวัย การพัฒนาด้านสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาด้านคุณธรรมควบคู่กันไป  โรงเรียนวิถีพุทธเป็นส่วนหนึ่งที่นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้  หรือประยุกต์ใช้ในการบิหาร การพัฒนาผู้เรียนโดยร่วมกับสถานศึกษา   เน้นกรอบการพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้  ได้พัฒนาการกิน  การอยู่  การดู การฟังให้เป็น โดยผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรมแสดงปัญญา และมีวัฒนธรรมเมตตาเป็นฐานการดำเนินชีวิตเพื่อก่อให้เกิดฐานความรู้สู่การประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

          โรงเรียนวัดศาลาแดง ได้เห็นความสำคัญของโรงเรียนวิถีพุทธ จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น และร่วมมือกันระหว่างวัด โรงเรียน บ้าน และชุมชน ในการร่วมกันวางแผนจัดกระบวนการพัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นพลเมืองที่พึ่งของสังคมต่อไป

 

2.  วัตถุประสงค์

          2.1   เพื่อพัฒนานักเรียนในการกิน การอยู่ การดู การฟังให้เป็น

2.2   เพื่อพัฒนานักเรียนตามไตรสิกขาอย่างบูรณาการ

2.3   เพื่อให้คณะครู มีความรู้เรื่องในโรงเรียนวิถีพุทธ และเป็นแบบอย่างในการสอนให้รู้ ทำให้ดู
        อยู่ให้เป็น เข็นให้รอด

          2.4   เพื่อให้นักเรียนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน 

                  ได้อย่างมีความสุข

 

3.  เป้าหมาย

     3.1 ด้านปริมาณ 

               - นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงได้ร่วมกิจกรรม ร้อยละ  100

     3.2 ด้านคุณภาพ 

               -  โรงเรียนวัดศาลาแดง เป็นโรงเรียนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

               -  นักเรียนนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธที่ได้ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

               -  นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดง ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1  ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้พัฒนาตนเอง                      

ตามหลักไตรสิกขา

              -  นักเรียนได้พัฒนาตนเองในการกิน การอยู่ การดู การฟัง เป็นไปตามศักยภาพของตนเอง

            -  นักเรียนทุกคนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์                                ในชีวิตประจำวัน ตามสถานการและโอกาสได้อย่างเหมาะสม

            -  คณะครูในโรงเรียนวัดศาลาแดง เป็นแบบอย่างที่ดีในการสอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็นและเข็นให้รอด

 

4. แนวทางการดำเนินงาน

                 รายละเอียดกิจกรรม

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1.  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

2.  แต่งตั้งคณะทำงาน

3.  ดำเนินงานตามกิจกรรม

      3.1  กิจกรรมหน้าเสาธง

          - สวดมนต์

          - อารธนาศีล 5

          - นั่งสมาธิ

          - นั่งสมาธิ (ก่อนเรียนทุกวิชา 1 นาที)

     3.2  กิจกรรมพักกลางวัน

          - สวดมนต์

          - แผ่เมตตา

     3.3 กิจกรรมก่อนเลิกเรียน

          - ไหว้พระสวดมนต์ก่อนกลับบ้าน

     3.4 กิจกรรมวันสุดสัปดาห์

          - สวดมนต์ (โบสถ์วัดศาลาแดง)

4.  กิจกรรมทำบุญตักบาตร

5.  กิจกรรมบรรยายธรรม

6.  กิจกรรมตอบปัญหาธรรมะ

7.  กิจกรรมพระสอนจริยธรรมในโรงเรียน

8.  กิจกรรมเรียนธรรมศึกษาในโรงเรียน

9.  กิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

 

ก.ค. 2563

 

ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4

ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4

  ก.ย. 63 - ม.ค. ๖4

  ก.ย. 63 - ม.ค. ๖4

 ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4

 ก.ค. 63 – ธ.ค. ๖3

  มี.ค. 2564

 

นายพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ

 

 

ครูเวรประจำวัน

 

 

 

ครูเวรประจำวิชา

ครูประจำชั้น

 

 

 

ครูประจำชั้น

 

คณะครู

นายพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ

นายพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ

นายพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ

คณะครูกลุ่มสาระสังคม

คณะครูกลุ่มสาระสังคม

นายพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ


ผลจากการปฏิบัติ

 1. โรงเรียนวัดศาลาแดง ได้ดำเนินกิจกรรมวิถีชาวพุทธตามนโยบายของสำนักการศึกษา

 2. นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักไตรสิกขา

 3. นักเรียนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิต

 4. นักเรียนได้พัฒนาวิธีการทำงานและวิถีชีวิต เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม

 5. นักเรียนได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]