1.
หลักการและเหตุผล
จากสภาวะบ้านเมืองในปัจจุบันเกิดวิกฤตหลายเรื่อง
เช่น วิกฤตทางสังคม เศรษฐกิจ ศาสนา โดยเฉพาะทางด้านครอบครัว
สาเหตุของวิกฤติต่าง ๆ สรุปว่าเกิดจาก “ คน” ถ้าคนแต่ละคนแต่ละวัยได้มีโอกาสพัฒนาตนเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ก็จะเป็นคนที่มีคุณภาพ ฉะนั้น
การอบรมขัดเกลา การเลี้ยงดูของครอบครัว ของสถานศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญยิ่ง
การที่จะทำให้เด็กพัฒนาไปพร้อม ๆ กันทุกด้าน
เหมาะสมกับวัยเริ่มจากการมีสุขภาพแข็งแรง การเจริญเติบโตตามวัย
การพัฒนาด้านสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาด้านคุณธรรมควบคู่กันไป โรงเรียนวิถีพุทธเป็นส่วนหนึ่งที่นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ หรือประยุกต์ใช้ในการบิหาร
การพัฒนาผู้เรียนโดยร่วมกับสถานศึกษา
เน้นกรอบการพัฒนาตนตามหลักไตรสิกขาอย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้ ได้พัฒนาการกิน การอยู่
การดู การฟังให้เป็น โดยผ่านกระบวนการทางวัฒนธรรมแสดงปัญญา และมีวัฒนธรรมเมตตาเป็นฐานการดำเนินชีวิตเพื่อก่อให้เกิดฐานความรู้สู่การประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
โรงเรียนวัดศาลาแดง
ได้เห็นความสำคัญของโรงเรียนวิถีพุทธ จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนวิถีพุทธขึ้น
และร่วมมือกันระหว่างวัด โรงเรียน บ้าน และชุมชน ในการร่วมกันวางแผนจัดกระบวนการพัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นพลเมืองที่พึ่งของสังคมต่อไป
2. วัตถุประสงค์
2.1
เพื่อพัฒนานักเรียนในการกิน การอยู่ การดู การฟังให้เป็น
2.2 เพื่อพัฒนานักเรียนตามไตรสิกขาอย่างบูรณาการ
2.3 เพื่อให้คณะครู มีความรู้เรื่องในโรงเรียนวิถีพุทธ
และเป็นแบบอย่างในการสอนให้รู้ ทำให้ดู
อยู่ให้เป็น เข็นให้รอด
2.4
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
ได้อย่างมีความสุข
3. เป้าหมาย
3.1
ด้านปริมาณ
- นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงได้ร่วมกิจกรรม
ร้อยละ 100
3.2
ด้านคุณภาพ
- โรงเรียนวัดศาลาแดง
เป็นโรงเรียนโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
- นักเรียนนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธที่ได้ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดง
ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1
ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้พัฒนาตนเอง
ตามหลักไตรสิกขา
- นักเรียนได้พัฒนาตนเองในการกิน
การอยู่ การดู การฟัง เป็นไปตามศักยภาพของตนเอง
- นักเรียนทุกคนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน
ตามสถานการและโอกาสได้อย่างเหมาะสม
- คณะครูในโรงเรียนวัดศาลาแดง
เป็นแบบอย่างที่ดีในการสอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็นและเข็นให้รอด
4. แนวทางการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2. แต่งตั้งคณะทำงาน 3. ดำเนินงานตามกิจกรรม - สวดมนต์ - อารธนาศีล 5 - นั่งสมาธิ - นั่งสมาธิ (ก่อนเรียนทุกวิชา 1
นาที) 3.2
กิจกรรมพักกลางวัน - สวดมนต์ - แผ่เมตตา 3.3 กิจกรรมก่อนเลิกเรียน - ไหว้พระสวดมนต์ก่อนกลับบ้าน 3.4 กิจกรรมวันสุดสัปดาห์ - สวดมนต์ (โบสถ์วัดศาลาแดง) 4. กิจกรรมทำบุญตักบาตร 5. กิจกรรมบรรยายธรรม 6. กิจกรรมตอบปัญหาธรรมะ 7. กิจกรรมพระสอนจริยธรรมในโรงเรียน 8. กิจกรรมเรียนธรรมศึกษาในโรงเรียน 9. กิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
|
ก.ค. 2563
ก.ค. 63 - เม.ย.
๖4
ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4 ก.ค. 63 - เม.ย.
๖4 ก.ย. 63 - ม.ค. ๖4 ก.ย. 63 - ม.ค. ๖4 ก.ค. 63 - เม.ย. ๖4 ก.ค. 63 – ธ.ค. ๖3 มี.ค. 2564
|
นายพัชรวัฒน์
พุฒิชัยธนาสิริ
ครูเวรประจำวัน
ครูเวรประจำวิชา ครูประจำชั้น
ครูประจำชั้น
คณะครู นายพัชรวัฒน์
พุฒิชัยธนาสิริ นายพัชรวัฒน์
พุฒิชัยธนาสิริ นายพัชรวัฒน์
พุฒิชัยธนาสิริ คณะครูกลุ่มสาระสังคม คณะครูกลุ่มสาระสังคม นายพัชรวัฒน์
พุฒิชัยธนาสิริ |
1. โรงเรียนวัดศาลาแดง ได้ดำเนินกิจกรรมวิถีชาวพุทธตามนโยบายของสำนักการศึกษา
2. นักเรียนได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักไตรสิกขา
3. นักเรียนสามารถนำหลักการของโรงเรียนวิถีพุทธไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิต
4. นักเรียนได้พัฒนาวิธีการทำงานและวิถีชีวิต เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม
5. นักเรียนได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา