การจัดการเรียนรู้แบบ
4 (four) Active เป็นรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับความร่วมมือจากบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้และมีปัจจัยสำคัญ
4 ด้าน ที่เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม
สอดคล้องกับผู้เรียนอย่างแท้จริง ได้แก่
A 1 = Active Management (ความกระตือรือร้นในด้านการบริหารจัดการ)
ได้แก่ การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การนิเทศภายใน (PDCA) กระบวนการ PLC การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยี
การบริหารจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล
A 2 = Active
Teacher (ความกระตือรือร้นในครูผู้สอน)
ได้แก่ การทำวิจัยในชั้นเรียน
ขั้นตอนการสอน 9 ขั้น ของกาเย่ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
การสอนแบบโครงงาน สะเต็ม แผนการจัดการเรียนรู้ ข้อมูลย้อนกลับ (feedback) ระหว่างครูผู้สอน การตรวจสอบและประเมินผลผู้เรียน การนิเทศการสอน (PDCA) และปรับปรุง ปรับเปลี่ยน ปรับแก้ไขและปรับวิธีการนำไปใช้
A 3 = Active Parent (ความกระตือรือร้นของผู้ปกครอง) ได้แก่
การให้ความร่วมมือกับโรงเรียนกับครูผู้สอน ในการส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน
ในด้านการจัดการศึกษา ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ กับทางโรงเรียน
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ 3 R 8 C (มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ)
ผู้ปกครองเข้าร่วมประชุม เข้าร่วมการคัดเลือกและแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายระดับ
ห้องเรียน ระดับสายชั้น และระดับโรงเรียน และนำไปสู่รูปแบบ (PLC)
A 4 = Active Student (ความกระตือรือร้นของผู้เรียน)
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ได้แก่ สมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 จำนวน 10 ข้อ
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีมากขึ้นเป็นลำดับ
2. โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
O-NET ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
สูงกว่าระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 9
ปี
3. นวัตกรรม เรื่อง “การจัดการเรียนรู้แบบ 4 (four)
Active” ได้รับรางวัลระดับ “เหรียญเงิน”
ในการคัดสรรผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2562 ระดับภูมิภาค จากคุรุสภา