ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart Model ของ Best Practice
1 เตรียมความพร้อมของบุคลากร เพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาจิตสำนึกการมรศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขา เพื่อเสนอแนวทางรูปแบบวิธีการกิจกรรมในการขับเคลื่อนการทำงานที่เป็นรูปธรรม
? 2 ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดของการดำเนินการตามกระบวนการเชิงปฏิบัติการ PAOR มีดังนี้
1. ขั้นการวางแผน (Plan - P)
ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา ดังนี้
1.1 หลักศีล ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้
1.1.1 กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด
1.1.2 กิจกรรมตักบาตรและถวายภัตตาหาร
1.1.3 กิจกรรมธนาคารออมทรัพย์
1.2 หลักสมาธิ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้
1.2.1 กิจกรรมนั่งสมาธิ
1.2.2 กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
1.2.3 กิจกรรมค่ายส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
1.3 หลักปัญญา ประกอบด้วย 4 กิจกรรมดังนี้
1.3.1 กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
1.3.2 กิจกรรมพี่สอนน้องอ่านหนังสือ
1.3.3 กิจกรรมฟังเทศน์ในวันธรรมสวนะ
1.3.4 กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน
2. ขั้นการปฏิบัติ (Action - A)
ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา
3. ขั้นการสังเกต (Observation-O)
นำข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากการบันทึกของผู้ดำเนินกิจกรรมและคณะกรรมการดำเนินงานประชุมร่วมมือกันเพื่อวิเคราะห์สาเหตุร่วมกัน เพื่อนำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล5ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ขั้นการสะท้อนผล (Reflection-R)
นำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขสำหรับวางแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา เพื่อพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ โดยใช้หลักไตรสิกขาในครั้งต่อไป โดยมีผลดังนี้
4.1 ด้านครูผู้สอน นำความรู้ที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่องไปบูรณาการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของแต่ละระดับชั้นแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ประการสำคัญจะส่งผลต่อจรรยาบรรณมาตรฐานวิชาชีพครู ให้เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานวิชาการอื่นๆ นำไปใช้เป็นเอกสารทางวิชาการประกอบหรือพัฒนาเป็นผลงานทางวิชาการของการเลื่อนวิทยฐานะ
4.2 ด้านนักเรียน นักเรียนมีความรู้ทักษะในการปฏิบัติตนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ และสร้างจิตสำนึกรักษาศีล 5 เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการครองตนอย่างมีสติ มีสมาธิ และมีปัญญาในการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม และสามารถครองตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กิน ดู อยู่ ฟังเป็น
4.3 ด้านสถานศึกษา ได้ครูที่มีคุณภาพ เป็นครูดีมีศีลธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณที่เหมาะสมสำหรับการเป็นครูมืออาชีพ เป็นครูต้นแบบที่ดีของลูกศิษย์ เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องของผู้ปกครองและชุมชน
4.4 ด้านชุมชน ชุมชนให้การยอมรับและชื่นชมในการจัดการศึกษาที่นำหลักไตรสิกขามาใช้ในการพัฒนานักเรียน และทางชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการและกิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในลักษณะของการร่วมแรงร่วมใจและกำลังทรัพย์ในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
โรงเรียนวัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ มีบุคลากรที่มีคุณลักษณะที่ดีตามหลักวิถีพุทธมีการบริหารจัดการแบบไตรสิกขามีหลักสูตรที่สามารถพัฒนา มีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนตามหลักไตรสิกขา รวมทั้งการจัดบรรยากาศและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เป็นไปตามหลักไตรสิกขาและบูรณาการกับชีวิตของผู้เรียน ได้มีการพัฒนาเป็นผู้มีลักษณะ กิน อยู่ ดู ฟังเป็น ดำเนินชีวิตอย่างมคุณค่าและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดทั้งบ้าน วัด โรงเรียนได้ใช้ประโยชน์จากการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธและเกิดความสามัคคีสมานฉันท์ร่วมมือในการพัฒนาโรงเรียนและสังคมตามวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง