ความเป็นมาและความสำคัญ
ศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรีไทย ดนตรีพื้นเมือง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมืองเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาติไทยซึ่งสามารถสร้างความสุขความภาคภูมิใจให้แก่ผู้บรรเลง ผู้แสดงและผู้ชม นอกจากนี้ยังสามารถนำไปร่วมแสดงกับเครื่องดนตรีสากลได้อย่างสร้างสรรค์
สำหรับความเป็นมาของการจัดโครงการ“อนุรักษ์ดนตรีไทย พื้นเมือง”นั้นสืบเนื่องมาจากการสนองมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มาตรฐานการศึกษาในด้านนักเรียน ตามมาตรฐานที่ ๒เด็กมีสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหวตัวบ่งชี้ส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรีเด็กมีความสนใจและร่วมกิจกรรมการเคลื่อนไหวและมาตรฐานที่ ๓ นักเรียนมีความสนใจร่วมกิจกรรมและแสดงออกด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬาตัวบ่งชี้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ และนักเรียนมีความสนใจและร่วมกิจกรรมด้านดนตรี/นาฏศิลป์ ผลจากการสนองนโยบายตามมาตรฐานการศึกษาส่งผลให้โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) มีเอกลักษณ์คือ สืบสานการแสดงดนตรีพื้นบ้าน (โปงลาง) ซึ่งดำเนินการไปได้ด้วยดีและมีประสิทธิภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) จึงได้จัดโครงการ“อนุรักษ์ดนตรีไทย พื้นเมือง”เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะการบรรเลงดนตรี การแสดงนาฏศิลป์ ได้แสดงความสามารถในโครงการและกิจกรรมดังกล่าวทั้งภายในและนอกสถานศึกษาซึ่งสามารถสร้างความสุข ความภาคภูมิใจ ได้เห็นคุณค่าและร่วมอนุรักษ์สืบสานเพื่อให้เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทยสืบต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝนทักษะด้านดนตรีนาฏศิลป์
2. ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก มีความเชื่อมั่นในตนเองและมีความสุข
3. นักเรียนได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี นาฏศิลป์ของไทย
4. นักเรียนสามารถบรรเลงผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลได้
เป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นร้อยละ 100 เข้าร่วมโครงการ“อนุรักษ์ดนตรีไทย พื้นเมือง
กระบวนการ
ขั้นเตรียมการ
ประชุมการทำงาน
ขั้นดำเนินการ
1. เตรียมความพร้อมและซ่อมบำรุงเครื่องดนตรี
2. สำรวจความต้องการและพึงพอใจของนักเรียนในการปฏิบัติเครื่องดนตรี
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง
ขั้นประเมินผล
- จัดกิจกรรมมหากรรมดนตรีไทยพื้นเมืองโดยให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีเพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะคุณครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองผลที่เกิดขึ้นตรงตามวัตถุประสงค์
- คณะผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเข้าเยี่ยมชมและให้คำแนะนำเพิ่มเติม
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
- นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะด้านดนตรี สามารถต่อยอดเพื่อเป็นกิจกรรมเสริมยามว่าง
-
ได้รับโล่รางวัลโรงเรียนดนตรีไทย 100 เปอร์เซ็นต์ จากนายกรัฐมนตรี
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมอย่างดียิ่ง
2. นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ ตั้งใจปฏิบัติ และขยันฝึกซ้อม
3. การมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และหน่วยงานที่สนับสนุน