ขั้นที่ 1 แต่งตั้งคณะกรรมการแผนงานประชุมวางแผนงาน
ขั้นที่ 2 เลือกตั้งประธานกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนดำเนินกิจกรรมสหกรณ์
ขั้นที่ 3 สมาชิกแต่ละชั้นเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน และบันทึกบัญชีรับ – จ่าย
ในสมุดบันทึกบัญชี
ขั้นที่ 4 เมื่อเสร็จกิจกรรมมีการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานมีผลอย่างไรได้
ขั้นที่ 5 นำผลการดำเนินงานมาแก้ไขปัญหาและปรับปรุงในการทำงานครั้งต่อไป
- นักเรียนร้อยละ 95 ได้ฝึกการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของสหกรณ์ การจัดทำบัญชีรายการสินค้า หุ้นสมาชิก การบันทึกการออมทรัพย์ และบันทึกรายงานการประชุม
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ สามารถบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายของสหกรณ์ การจัดทำบัญชีรายการสินค้า หุ้นสมาชิก การบันทึกการออมทรัพย์ และบันทึกรายงานการประชุม
เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ Best Practice แล้ว ส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร
จากการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการบันทึกบัญชีรับ – จ่าย ปลูกฝังองค์ความรู้ด้านการบัญชีแก่นักเรียน ทำให้นักเรียนรู้จักคิดคำนวณและวางแผนการจ่ายเงินของตนเองเป็นการสร้างวินัยทางการเงิน นำไปสู่การออม และขยายผลความรู้ด้านการบัญชีสู่ผู้ปกครองนักเรียน และในการศึกษา ๒๕๖๐ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ บันทึกบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. ๒๕๖๐จนได้รับชื่อเสียงในด้านกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนทำให้หน่วยงานทั้งในและนอกประเทศเข้ามาศึกษาดูงานและมีการเผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ