การดำเนินงานของโครงการ
โรงเรียนสุเหร่าสนามกลางลำ ได้ดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในปีการศึกษา
2561 โดยนางสาวกัญพร ชารีกุลเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ วิธีการดำเนินงานนั้นมีหลายวิธี เช่น
การนำเสนอโครงการต่างๆ
ให้ผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาอนุมัติ
การเสนอกิจกรรมในที่ประชุม
แล้วแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการโครงการ ซึ่งมีหลายกิจกรรมรายละเอียดของแต่ละกิจกรรมจะปรากฏในภาคผนวก ตัวอย่างกิจกรรมที่ดำเนินการในโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญประจำปีการศึกษา
2561 มีดังนี้
1. กิจกรรมปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) ตามโครงการ ปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ active
learning การจัดการชั้นเรียนเชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
2. การเรียนรู้แบบบูรณาการ
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ |
วิธีดำเนินการ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ผู้รับผิดชอบ |
||
กลุ่มเป้าหมาย (ด้านปริมาณ) |
เป้าหมาย (
ด้านคุณภาพ) |
|||||
ปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) ตามโครงการ
ปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ active learning การจัดการชั้นเรียนเชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ตามแนวคิชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(Professional
Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา
กรุงเทพมหานคร
|
1.
เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมาก ยิ่งขึ้น 2.
เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ
ในการนำมาพัฒนาตนเองของครู 3.
นักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
|
๑.
ครูมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Co-5 steps 2.
นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในกับผู้เรียน 3.
นำผลจากการจัดการเรียนรู้ไปสะท้อนเพื่อแก้ไขและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ในแผนถัดไป |
1.
ร้อยละ 100 ของครูมีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ
Co-5
steps 2.
ร้อยละ
80 ของนักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการ เรียนเพิ่มขึ้น
|
1.
ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Co-5
steps 2.
ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง 3.
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้น
|
นางสาวรุจิรา
สุทธหลวง |
|
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ |
วิธีดำเนินการ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ผู้รับผิดชอบ |
||
กลุ่มเป้าหมาย (ด้านปริมาณ) |
เป้าหมาย (
ด้านคุณภาพ) |
|||||
การเรียนรู้แบบบูรณาการ |
1.
เพื่อพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 2.
เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ
ในการนำมาพัฒนาตนเองของครู 3.
เพื่อคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน 4.
นักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการ เรียนเพิ่มขึ้น |
1.
แต่งตั้งคณะทำงาน 2.กำหนด
วัน เวลา สถานที่ ในการจัดกิจกรรม 3.
จัดกิจกรรมตามที่กำหนด 4.
สรุปผลการจัดกิจกรรม |
1.
ร้อยละ 100 ของครูมีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ
Co-5
steps 2.
ร้อยละ
80 ของนักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการ เรียนเพิ่มขึ้น
|
1.
ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ Co-5
steps 2.
ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง 3.
นักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการ เรียนเพิ่มขึ้น
|
นางสาวรุจิรา
สุทธหลวง |
|
โครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน
ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) ตามโครงการ
ปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน ผ่านการสอนแบบ active learning การจัดการชั้นเรียนเชิงบวกและการนิเทศภายในแนวใหม่ตามแนวคิชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(Professional
Learning Community : PLC) มุ่งสู่มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครและกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
และทำให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตลอดจนครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูด้วยกันจึงทำให้มีเทคนิคการสอนเพิ่มมากขึ้นและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น